′ฮุนได′ งัดกลยุทธ์ ′เอเวอรี่แวร์′ บุกตลาดรถเมืองไทย

วันที่ 05 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 13:24:59 น.




(ที่มา:มติชนรายวัน 5 ก.พ.2556)

 

 


ฮุนได เวลอสเตอร์

หลังจากกลุ่มพระนครยนตรการ ตัวแทนทำตลาดรถยนต์ฮุนไดในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จ จนต้องเลิกไป บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด จากเกาหลีใต้ จึงนำแบรนด์รถยนต์ฮุนไดกลับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเอง เมื่อปลายปี 2550 ยอดจำหน่ายของรถยนต์ฮุนไดพัฒนาขึ้นตามลำดับ

แม้ฮุนไดจะไม่หวือหวาเหมือนค่ายรถญี่ปุ่นในประเทศไทย แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะคุณภาพของรถยนต์ไม่ด้อยไปกว่าใคร เพียงแต่ราคาสู้ไม่ได้เพราะเป็นรถนำเข้า ไม่ได้ประกอบในประเทศ จึงมีต้นทุนด้านภาษีสูงกว่า

ในวันนี้รถยนต์ฮุนไดจึงเน้นการเป็นรถยนต์ระดับพรีเมียมและมีคุณภาพในการใช้งาน รวมไปถึงสมรรถนะมากกว่าในสมัยก่อน โดยชูความคุ้มค่าคุ้มราคายังคงเป็น "หัวใจ" ในการช่วยผลักดันยอดขายรถยนต์ฮุนไดรุ่นต่างๆ

ปีนี้ถือว่า บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ฮุนไดอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จึงคาดหวังว่าจะก้าวขึ้นสู่ปีที่ 6 อย่างมั่นใจด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์ฮุนไดที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์เน้นคุณภาพในทุกขั้นตอน

โยชิอากิ อิชิมูระ ประธานบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เล่าให้ฟังว่า "การดำเนินการตามแนวทางการตลาดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ทำให้รถยนต์ฮุนไดเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย ในปี 2555 ฮุนไดได้เดินตามแผนพัฒนาแบรนด์ด้วยนโยบายการสร้างความประทับใจ AAA หรือทริปเปิล เอ (Triple A) ประกอบไปด้วยคำว่า แอสชัวแรนซ์ (Assurance) หรือรับประกันความมั่นใจ แอคเคาน์ทะบิลิตี้ (Accountability) หรือมุ่งสร้างความน่าเชื่อถือ และแอสไปเรชั่น (Aspiration) หรือก้าวไปข้างหน้าอย่างมีแรงบันดาลใจ

"เมื่อประกอบกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาดอีก 2 รุ่น ได้แก่ เอแลนทรา (Elantra) ยิ่งทำให้รถยนต์ฮุนไดสามารถเข้าถึงผู้ใช้รถยนต์ได้ในระดับต่างๆ อีกมากขึ้น พิสูจน์ได้จากยอดจำหน่ายที่ทะลุ 5,000 คัน ทำให้ตลาดรถยนต์ฮุนไดในประเทศไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกับรถยนต์ฮุนไดในตลาดโลก"

อิชิมูระยังบอกอีกว่า "อัตราความพึงพอใจของลูกค้าในปี 2555 ปรับตัวสูงขึ้น ไปพร้อมๆ กับยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวม ทำให้ในปัจจุบันมีรถยนต์ฮุนไดในท้องถนนเมืองไทยกว่า 15,000 คัน เป็นอีกปีที่ ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) สร้างการรับรู้และการยอมรับในรถยนต์รุ่นหลักๆ รวมไปถึงรถยนต์ในกลุ่มใหม่ อย่างเอแลนทรา"

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในปี 2555 ที่ส่งมอบไปยังโชว์รูมต่างๆ มีรายละเอียดแยกตามรุ่น ได้แก่ เอช-วัน (H-1) มียอดจำหน่าย 3,467 คัน แกรนด์ สตาเร็กซ์ (Grand Starex) 820 คัน ทูซอน (Tucson) 381 คัน โซนาต้า สปอร์ต 121 คัน เอแลนทรา 205 คัน และ H100 16 คัน

สำหรับนโยบายปี 2556 จะเป็นปีที่ฮุนไดเน้นยกระดับความพึงพอใจ และความมั่นใจให้ลูกค้า ผ่านนโยบายพัฒนาคุณภาพในหลายๆ ส่วน เพื่อให้ความนิยมในรถยนต์ฮุนไดแพร่หลายออกไปเพิ่มมากยิ่งขึ้น ตามคอนเซ็ปต์ ′ฮุนได เอเวอรี่แวร์′ (Hyundai Everywhere) โดยโฟกัสให้เห็นว่า ในวันนี้ผู้ใช้รถยนต์ในเมืองไทยจะเห็นรถยนต์ฮุนไดรุ่นต่างๆ บนท้องถนนมากขึ้น จนแทบจะเรียกได้ว่าในทุกๆ ที่ที่ไปจะต้องได้พบกับรถยนต์ฮุนได

คุณภาพ หรือควอลิตี้ (Quality) จะเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืนในทุกขั้นตอนการปฏิบัติงาน และมั่นใจว่าจะเป็นส่วนสำคัญทำให้ยอดจำหน่ายของรถยนต์ฮุนไดในปี 2556 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องให้สมกับเป้าหมาย Hyundai Everywhere ที่กำหนดเอาไว้ และยังเป็นประเด็นหลักในการสร้างแบรนด์ช่วยให้ฮุนไดประสบความสำเร็จมาแล้วทั้งในยุโรปและอเมริกา จนเป็นที่ยอมรับไม่แพ้รถยนต์จากฝั่งตะวันตก และเอเชีย โดยการพัฒนาการคุณภาพคือ โรดแมป ชัดเจนในการนำแบรนด์ฮุนไดให้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้ใช้รถยนต์ระดับพรีเมียมที่ต้องการ ′เอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร′

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) นำนโยบายหลักของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ คอมปานี ว่าด้วยการยกระดับคุณภาพเพื่อเร่งยกระดับความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ามากขึ้นในปี 2013 โดยนโยบายดังกล่าวมีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้

1.นำเสนอรถยนต์ในขั้นตอนการจำหน่าย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุดไปใช้งานอย่างพึงพอใจ พร้อมข้อมูลจำเป็นต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถจะเพิ่มประโยชน์ในการใช้งานจริง

2.เลือกสรรรถยนต์ที่มีสมรรถนะ และศักยภาพสูงมาตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถ เพื่อรองรับความหลากหลายของรสนิยมการใช้รถยนต์ เพราะฮุนไดต้องการเติมเต็มตลาดมากกว่าการแข่งขัน

3.มุ่งยกระดับการบำรุงรักษาและซ่อมแซมรถยนต์ฮุนได ให้เป็นที่ประทับใจมากขึ้น เพราะผู้ใช้รถยนต์ฮุนไดทุกคนคือลูกค้า VIP ของเรา

4.เน้นสร้างความพึงพอใจให้กับทุกไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถยนต์ฮุนไดมากขึ้น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการมอบสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้า

5.มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมผ่านกิจกรรม CSR ที่มีประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ "เมาไม่ขับ...คุณทำได้" เพราะวันนี้รถยนต์ฮุนไดคือส่วนหนึ่งของสังคมไทย

อิชิมูระยังได้เผยเคล็ดลับความสำเร็จที่ช่วยมัดใจลูกค้าอีกข้อในการทำตลาดรถยนต์ฮุนไดทั่วโลก คือจะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ฮุนไดมากขึ้น รวมไปถึงโอกาสที่ให้ลูกค้าทั่วไปได้สัมผัสรถยนต์ฮุนไดผ่านกิจกรรมทดสอบรถมากขึ้น วิธีการนี้ได้สร้างความสำเร็จให้รถยนต์ฮุนไดมาทั่วโลก จนในวันนี้ยอดจำหน่ายรวมของกลุ่มฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ปอยู่ที่ 7.1 ล้านคันในปี 2012 เฉพาะรถยนต์ ฮุนไดมียอดจำหน่าย 4.4 ล้านคัน โดยในปี 2013 ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ปตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์ไว้สูงถึง 7.41 ล้านคัน

ส่วนในประเทศไทยมีแผนจะขยายเครือข่ายศูนย์บริการของรถยนต์ฮุนไดให้เพิ่มมากขึ้นอย่างมีคุณภาพ จาก 23 แห่ง เป็น 26 แห่ง ภายในสิ้นปี 2013 ปัจจุบันมีโชว์รูมฮุนไดทั้งหมด 11 แห่งในกรุงเทพฯ และ 12 แห่งในต่างจังหวัด ยังไม่รวมโชว์รูมแห่งใหม่ในจังหวัดภูเก็ตที่เพิ่งเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้

ที่สำคัญ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ได้ก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ พร้อมศูนย์ซ่อมบริการและคลังอะไหล่ระดับ เนชั่นแนล เซอร์วิส แอนด์ พาร์ตส์ เซ็นเตอร์ (National Service and Parts Center) ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือครบครัน พร้อมการฝึกอบรมด้านทรัพยากรบุคคล (Human Resource Development)

มีเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการที่มีคุณภาพด้วยช่องให้บริการจำนวนมากถึง 22 ช่อง รวมไปถึงแผนกซ่อมตัวถังที่ทันสมัย และคลังอะไหล่ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกเท่าตัว และเมื่อรวมกับพื้นที่โชว์รูมและอาคารต่างๆ บนพื้นที่กว่า 7 ไร่ บนถนนวิภาวดีรังสิต

อิชิมูระ วางเป้าหมายในปี 2556 ฮุนได มอเตอร์ ไทยแลนด์ จะให้ความสำคัญกับนโยบายเสริมสร้างการรับรู้ของแบรนด์ Hyundai ให้กระจายไปสู่ลูกค้าทั้งที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และนอกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ รวมถึงเน้นการสื่อสารที่มีคุณภาพเพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ฮุนไดเกิดความเข้าใจในตัวสินค้าและได้รับความพึงพอใจในสินค้าเพื่อประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีกหลายรุ่นเพื่อเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้า อาทิ ฮุนได เวลอสเตอร์ และเวลอสเตอร์ เทอร์โบ (Hyundai Veloster & Veloster TURBO), ฮุนได โซนาต้า และโซนาต้า สปอร์ต ไมเนอร์เชนจ์ (Hyundai Sonata & Sonata Sport Minor Change), ฮุนได เอช-วัน ซีรีส์ ไมเนอร์เชนจ์ (Hyundai H-1 Series Minor Change) หรูหรากว่าเดิม และฮุนได แกรนด์ สตาเร็กซ์ ซีรีส์ ไมเนอร์เชนจ์ (Hyundai Grand Starex Series Minor Change) พร้อมเชิญชวนให้ลูกค้าได้ทดลอง คาดว่าจะสามารถเรียกความสนใจจากบรรดาแฟนๆ รถยนต์ฮุนไดได้เป็นอย่างดี โดยมีเป้าหมายยอดจำหน่ายของปีนี้จะเติบโตขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10

"คาดว่ากองทัพรถยนต์ใหม่ในปีนี้จะสามารถผลักดันยอดรถยนต์ฮุนไดบนท้องถนนให้พุ่งเกินระดับ 20,000 คัน ไปได้ตามความคาดหมาย" อิชิมูระทิ้งท้าย

ยอดจำหน่ายรถยนต์ฮุนไดในประเทศไทย นับตั้งแต่ปี 2551-2555

ปี 2551 มียอดจำหน่ายรวม 880 คัน

ปี 2552 มียอดจำหน่ายรวม 1,788 คัน

ปี 2553 มียอดจำหน่ายรวม 3,048 คัน

ปี 2554 มียอดจำหน่ายรวม 4,514 คัน

ปี 2555 มียอดจำหน่ายรวม 5,010 คัน









"อั้ม พัชราภา" ตกใจ!! โดนแฟนคลับบุกจับเนินอกกลางงานเเจกรถ
สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ′พ.ต.อ.จักกฤช เอี่ยมแจ้งพันธุ์′ พร้อมตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง
รวมมิตรขวัญใจเดอะว็อยซ์ "อิมเมจ หนุ่ม นนท์ สงกรานต์" แท็กทีมขึ้นปกขวัญเรือน
"โดม" รวยจัด! ทุ่มเงินล้านถอยแลมโบกินีคันใหม่ เฉียด 30 ล้าน!!
อุต๊ะ!! "ใบเตย อาร์สยาม" อวดภาพอาบน้ำสุดสยิวกับเพื่อนสาว!!
"ดีเจเพชรจ้า" ยิ้มหน้าบาน!! ถูกใจนาฬิกาหรูหลักล้าน ของขวัญจาก "นิวเคลียร์"
"นิกกี้ พริตตี้เงินล้าน" จวกกลับ "เอมมี่ อมลวรรณ" ประเด็นเปรียบเทียบFC ลั่นไม่เคยหาเรื่องก่อน!!
ศึกซีเกมส์ 2015 เปิดการตลาดใหม่ดูฟรี 50-50% รวม 18 ชนิดกีฬา
ไก่ชนครองใจ กีฬาไทยพื้นบ้าน
หล่อใจดี "บี้ สุกฤษฎิ์" บริจาคเงินช่วยเหลือแฟนคลับป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง
คลิปเรียกน้ำย่อย "เจ๊เกียว" เปิดใจ ยอมรับภาพหลุดที่สนามบิน กับ5เรื่องสุดแซบของเจ้าแม่เชิดชัยทัวร์
โตโยต้า เตรียมเปิดตัว กระบะไฮลักซ์โฉมใหม่ยกพวง ฮือฮาเครื่องยนต์ใหม่ 2.2และ2.8ลิตร คาดแรงสุดในตลาด
มาแล้ว..."โตโยต้า วีโก้ โมเดล 2015" คาดพร้อมเปิดตัวไตรมาสแรกนี้ !!
เปิดตัวแล้ว!!"มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ" ดีไซน์เก๋ วางขายเริ่มต้นเพียง 6แสนกว่าบาท (ชมคลิป)
รู้ยัง? 10วิธีปลุกสมองให้ตื่น
10 อันดับสมาร์ทโฟน ราคาไม่เกิน 5,000 บาทที่น่าสนใจ โดยเช็คราคา.คอม
“เครดิตบูโร” 10 เรื่องต้องรู้ ก่อนขอสินเชื่อหรือบัตรเครดิต โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว Suzuki Swift RX Premium Eco Car โดยเช็คราคา.คอม
10 ข้อควรระวังก่อนซื้อบ้านใหม่ โดยเช็คราคา.คอม
ยาสีฟันคอลเกต® เซนซิทีฟ โปรรีลีฟ ชวนคุณรับตัวอย่างฟรี และลุ้นรับของรางวัลมูลค่ากว่า 1 แสนบาท