ห่วง"แอร์โฮสเตส"บินไทย เอาอย่าง Cathay Pacific "พฤณท์"การันตี กำชับเคร่งครัด

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 13:30:53 น.




ก่อนหน้านี้ แอร์โฮสเตส บนเครื่องบินของสายการบิน “Cathay Pacific” ได้ประกาศข้อความระบายความในใจผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เว็บไซต์เฟชบุ๊คและนำข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้โดยสารเปิดเผยถึงเที่ยวบินในการเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้โดยสาร จนกลายเป็นเหตุบานปลาย ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ กระทบไปถึง ภาพลักษณ์ของสายการบิน Cathay Pacific อย่างรุนแรง เป็นเหตุให้ผู้บริหารประจำประเทศไทย ของสายการบินดังกล่าวต้องออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

 

เมื่อ ไม่นานมานี้   พลเอก พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม   ได้ตอบกระทู้ของนายประสงค์ ตันมณีวัฒนา สมาชิกวุฒิสภา  เรื่อง การควบคุมมิให้พนักงานบริกรบนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ละทิ้งจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ  ผ่านราชกิจจานุเบกษา

 

 พลเอก พฤณท์ สุวรรณทัต   ชี้แจงว่า  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะสายการบินแห่งชาติ มีภารกิจรับผิดชอบในกิจการการบินพาณิชย์ ได้มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการขนส่งทางอากาศทั้งภายใน และระหว่างประเทศ โดยกำหนดวิสัยทัศน์เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ให้บริการดีเลิศ ด้วยเสน่ห์ไทย (First Choice Carrier with Touches of Thai) เน้นให้ความสำคัญต่อผู้โดยสาร การพัฒนา ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสาร ควบคู่กับการเสริมสร้างวัฒนธรรม องค์กรที่มุ่งเน้นลูกค้า (Customer Oriented Culture) สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานต้อนรับ บนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย ฯ ได้กำหนดระเบียบข้อบังคับและข้อพึงปฏิบัติ  เพื่อใช้เป็นมาตรฐานควบคุมคุณภาพในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวกับคำถาม คือ

 

๑. การเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีระเบียบที่พนักงานจะต้องปฏิบัติ เพื่อมิให้มีการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลในส่วนของระเบียบบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าด้วยการบริหารบุคคล หมวด ๒ ข้อ ๗.๘ ซึ่งระบุไว้ว่า “ต้องรักษา ความลับของลูกค้า ของคู่ค้า ของคู่สัญญา และของบริษัท โดยไม่เปิดเผยข้อมูลต่อผู้ที่ไม่มีสิทธิ์รับรู้ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือข้อตกลงทางธุรกิจ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์ อักษรจากผู้มีอำนาจดำเนินการและหน่วยงานรับผิดชอบ”

 

๒. จริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ การปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะต้องปฏิบัติงานให้เป็นไปตามคู่มือพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  บทที่ ๖ ว่าด้วยวินัย การลงโทษ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ข้อ ๗ ระบุไว้ว่า “สร้างภาพลักษณ์ที่ดี แก่บริษัท โดยให้การต้อนรับ ให้ความสะดวก ให้ความสนใจ สุภาพอ่อนน้อม และให้ความเป็นธรรม แก่ผู้มาติดต่องานอันเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของตน” และข้อ ๑๖ ระบุไว้ว่า “รักษาเกียรติชื่อเสียงของบริษัท และ/หรือไม่ประพฤติชั่ว ไม่ประพฤติตนอันเป็นภัยต่อสังคมและ/หรือบริษัท ซึ่งการกระทำดังกล่าว ก่อหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท” ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานให้เป็นไปตามจริยธรรมและจรรยาบรรณ
แห่งวิชาชีพแล้ว

 

 

๓. การเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสาร คู่มือจรรยาบรรณการบินไทย (Thai Airways International Code of Conduct) ส่วนที่ ๓ ว่าด้วยข้อพึงปฏิบัติ ข้อ ๓.๑. ระบุไว้ว่า “ทัศนคติที่ดี และให้ความสำคัญ ต่อลูกค้าและงานบริการ ปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยความเต็มใจ กระตือรือร้น ยิ้มแย้ม แจ่มใส มีน้ำใจ สุภาพ อ่อนโยน และรักษาความลับของลูกค้า โดยไม่นำไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ  รวมทั้งให้เกียรติและปฏิบัติต่อลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด โดยเฉพาะ ทั้งนี้ เพื่อมอบบริการให้เป็นที่ประทับใจทุกครั้งอย่างมีคุณภาพตรงตามหรือเหนือกว่า ความคาดหมายของลูกค้า”

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากการกำหนดระเบียบ ข้อบังคับ และคู่มือปฏิบัติงานเฉพาะพนักงาน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในอากาศยานแล้ว กระทรวงคมนาคมยังได้มอบนโยบายให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ ประเมินผลและควบคุมคุณภาพการปฏิบัติหน้าที่การบิน ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างมีคุณภาพและคงที่สม่ำเสมอ พร้อมทั้งได้กำชับให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินถือปฏิบัติตามกฎระเบียบต่าง ๆ ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด อยู่ตลอดเวลา









′แรงเลอร์′ ชวนเปิดประสบการณ์สู่ถนนสายใหม่ ชิงรางวัลบิ๊กไบค์′ไทรอัมพ์′ มูลค่า 460,000 บาท
ระทึก! ไฟไหม้หัวรถจักร"กรุงเทพ-เด่นชัย"ผดส.กว่า100หอบกระเป๋าหนีอลหม่าน!
นานาชาติแสดงความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวในประเทศไทย
สธ.จัดประกวดออกแบบ“โมบาย แอพพลิเคชั่น” ค้นหานักพัฒนาซอฟท์แวร์ด้านสุขภาพ-สธ.
"อีฟ กมลชนก" สุดทน!! หอบลูกหนี สามีติดเที่ยว
พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ ประทานชื่อใหม่เกาะตาชัย
พูดจริง-มดเท็จ (กรณีมติชน กับกระทรวงมหาดไทย)
เกิดเหตุคนร้ายวางเพลิงสถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงโตเกียว ทางการยุ่นเร่งสอบสวน!
อึ้ง พบสิ่งคล้าย"ปิรามิดกระโหลกมนุษย์ต่างดาว"บนดาวหาง จากภาพของยานติดตามฯ (ชมภาพ)
"สวยผิดที่"! อึ้ง ร้านฯตั้งหุ่นนางแบบเซ็กซี่ ในห้องน้ำ" ผู้คนรุมโวย"ปัสสาวะไม่ออก-เสียสมาธิ"(ชมภาพ
เอาฮาไปไหน? เมื่อ "ชาวเน็ต" เปลี่ยนมอเตอร์ไซค์ให้ท่านผู้นำ
เบื้องหลัง เด้ง ปลัดณรงค์ สงครามระหว่าง คนดี VS คนดี ???
สนช.ทยอยให้ลูกลาออก บอกเสียดายลูกเก่ง จบต่างประเทศ
กำลังใจสู่"ฐปณีย์" เพื่อนร่วมวิชาชีพ-ปชช.โพสต์ให้กำลังใจล้นหลาม
ผิดหวังหนักมาก!"ดร.เสรี"เลคเชอร์"หม่อมหมู" แถลงข่าวต้องสุภาพ ไม่ใช่มา"สำราก"ใส่ปชช.
กรมการปกครองรับสมัครสอบแข่งขันปลัดอำเภอ ๒๕๕๘
คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)
กรมการปกครองกับภารกิจในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ปรากฎการณ์หมวกกันน็อคสร้างชาติ
โปรโมชั่น เบอร์สวย ออนไลน์ ฟรีดี X4