ห่วง"แอร์โฮสเตส"บินไทย เอาอย่าง Cathay Pacific "พฤณท์"การันตี กำชับเคร่งครัด

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 13:30:53 น.




ก่อนหน้านี้ แอร์โฮสเตส บนเครื่องบินของสายการบิน “Cathay Pacific” ได้ประกาศข้อความระบายความในใจผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เว็บไซต์เฟชบุ๊คและนำข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้โดยสารเปิดเผยถึงเที่ยวบินในการเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้โดยสาร จนกลายเป็นเหตุบานปลาย ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ กระทบไปถึง ภาพลักษณ์ของสายการบิน Cathay Pacific อย่างรุนแรง เป็นเหตุให้ผู้บริหารประจำประเทศไทย ของสายการบินดังกล่าวต้องออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

 

เมื่อ ไม่นานมานี้   พลเอก พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม   ได้ตอบกระทู้ของนายประสงค์ ตันมณีวัฒนา สมาชิกวุฒิสภา  เรื่อง การควบคุมมิให้พนักงานบริกรบนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ละทิ้งจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ  ผ่านราชกิจจานุเบกษา

 

 พลเอก พฤณท์ สุวรรณทัต   ชี้แจงว่า  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะสายการบินแห่งชาติ มีภารกิจรับผิดชอบในกิจการการบินพาณิชย์ ได้มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการขนส่งทางอากาศทั้งภายใน และระหว่างประเทศ โดยกำหนดวิสัยทัศน์เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ให้บริการดีเลิศ ด้วยเสน่ห์ไทย (First Choice Carrier with Touches of Thai) เน้นให้ความสำคัญต่อผู้โดยสาร การพัฒนา ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสาร ควบคู่กับการเสริมสร้างวัฒนธรรม องค์กรที่มุ่งเน้นลูกค้า (Customer Oriented Culture) สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานต้อนรับ บนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย ฯ ได้กำหนดระเบียบข้อบังคับและข้อพึงปฏิบัติ  เพื่อใช้เป็นมาตรฐานควบคุมคุณภาพในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวกับคำถาม คือ

 

๑. การเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีระเบียบที่พนักงานจะต้องปฏิบัติ เพื่อมิให้มีการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลในส่วนของระเบียบบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าด้วยการบริหารบุคคล หมวด ๒ ข้อ ๗.๘ ซึ่งระบุไว้ว่า “ต้องรักษา ความลับของลูกค้า ของคู่ค้า ของคู่สัญญา และของบริษัท โดยไม่เปิดเผยข้อมูลต่อผู้ที่ไม่มีสิทธิ์รับรู้ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือข้อตกลงทางธุรกิจ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์ อักษรจากผู้มีอำนาจดำเนินการและหน่วยงานรับผิดชอบ”

 

๒. จริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ การปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะต้องปฏิบัติงานให้เป็นไปตามคู่มือพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  บทที่ ๖ ว่าด้วยวินัย การลงโทษ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ข้อ ๗ ระบุไว้ว่า “สร้างภาพลักษณ์ที่ดี แก่บริษัท โดยให้การต้อนรับ ให้ความสะดวก ให้ความสนใจ สุภาพอ่อนน้อม และให้ความเป็นธรรม แก่ผู้มาติดต่องานอันเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของตน” และข้อ ๑๖ ระบุไว้ว่า “รักษาเกียรติชื่อเสียงของบริษัท และ/หรือไม่ประพฤติชั่ว ไม่ประพฤติตนอันเป็นภัยต่อสังคมและ/หรือบริษัท ซึ่งการกระทำดังกล่าว ก่อหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท” ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานให้เป็นไปตามจริยธรรมและจรรยาบรรณ
แห่งวิชาชีพแล้ว

 

 

๓. การเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสาร คู่มือจรรยาบรรณการบินไทย (Thai Airways International Code of Conduct) ส่วนที่ ๓ ว่าด้วยข้อพึงปฏิบัติ ข้อ ๓.๑. ระบุไว้ว่า “ทัศนคติที่ดี และให้ความสำคัญ ต่อลูกค้าและงานบริการ ปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยความเต็มใจ กระตือรือร้น ยิ้มแย้ม แจ่มใส มีน้ำใจ สุภาพ อ่อนโยน และรักษาความลับของลูกค้า โดยไม่นำไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ  รวมทั้งให้เกียรติและปฏิบัติต่อลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด โดยเฉพาะ ทั้งนี้ เพื่อมอบบริการให้เป็นที่ประทับใจทุกครั้งอย่างมีคุณภาพตรงตามหรือเหนือกว่า ความคาดหมายของลูกค้า”

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากการกำหนดระเบียบ ข้อบังคับ และคู่มือปฏิบัติงานเฉพาะพนักงาน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในอากาศยานแล้ว กระทรวงคมนาคมยังได้มอบนโยบายให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ ประเมินผลและควบคุมคุณภาพการปฏิบัติหน้าที่การบิน ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างมีคุณภาพและคงที่สม่ำเสมอ พร้อมทั้งได้กำชับให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินถือปฏิบัติตามกฎระเบียบต่าง ๆ ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด อยู่ตลอดเวลา









จับพยาบาลสาวกับเพื่อนค้ายาบ้า ยึดรถเงินสดกว่าล้านบาท
นายกฯเนปาล คาดยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวอาจสูงถึง 10,000 ราย
งานรุ่งรักก็เริด "ศรีริต้า" เเฮปปี้ธุรกิจสปาไปได้สวย ปัด "ขันเงิน" ถอยรถหรูให้!
"สุภิญญา"ชี้ จับตาประชุมผู้ถือหุ้น NMG อนาคตช่องข่าวทีวีดิจิตอล 2 ช่อง
ฟังเหตุผล ผบ.ทร. ทำไม ประเทศไทยต้องมีเรือดำน้ำ ?
อึ้ง! ครูในลาวใต้ ทำงานฟรีหลายเดือน-2หน่วยงานรัฐโยนความผิด ทำจ่ายเงินเดือนล่าช้า
“พีซทีวี” ยื่นขอความเป็นธรรมหลังถูกปิด-กสทช.เตรียมนำเรื่องเข้าบอร์ดพิจารณา
ส่องผลรางวัลคนบันเทิงในงาน "คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 12" !!
"ผู้การกระบี่"แจงคลิปปล้นร้านทองไม่จริง เผยเหตุเกิดที่ฟิลิปปินส์ปีก่อน เร่งหาต้นตอเผยแพร่
อาจารย์ม.เกษตรฟันธง "คน" จุดไฟปริศนาในบ้านที่พัทลุง แนะประกบติดสมาชิกผู้อยู่อาศัย
"บิ๊กตู่"ประเดิมใช้ม.44! เด้งด่วน"ปลัดศึกษาฯ" ย้ายลอตแรก6ตำแหน่งรวด!
ชมคลิป "บิ๊กตู่" สปีคอิงลิช ตอกกลับสื่อนอก "ไอ-โนว์-เอฟวรี่ติง !" พร้อมท่าประกอบ
เปิดใจ"สมัคร ดอนนาปี" เส้นทาง "บู๊นาย" จนตกงาน!
บรรยง พงษ์พานิช ชี้กรณีกรมการบินพลเรือนสอบตก "ระเบิดเวลาลูกแรกได้เริ่มปะทุขึ้นแล้ว"
เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาลถูกตีความอย่างไรในสายตา "ชัย ราชวัตร" โปรดอ่าน...
การขอใบอนุญาตขายทอดตลาดและค้าของเก่า
งานประเพณี “สืบชะตาผู้อาวุโสหมื่นปี”
สนง.พัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
iSWOP กับ AIS
จังหวัดแพร่จัดงานประเพณีสืบชะตาผู้อาวุโสหมื่นปี