พี่มาร์ค @ พระโขนง..ฟีเว่อร์ พลเมืองสยามต้องขำไว้ก่อน..

วันที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 18:00:31 น.

























คอลัมน์ "หนังช่างคิด" OLDBOY บางคูวัด

เพราะเราคือ “สยามเมืองยิ้ม” อยู่อย่างไรก็ขำได้เต็มที่  ชีวิตต้องป็อป และปรากฎการณ์ “พี่มากฟีเวอร์” จากภาพยนตร์ “พี่มาก พระโขนง”  ก็ตอกย้ำจุดนั้นให้เห็นกันชัดๆ อีกครั้งหนึ่ง

 

ต้อนรับเดือนเมษาก็ฮากันมากมายกับการโพสต์รูป “พ่องตาย” ก่อนจะเฉลยว่า อ๋อ...เขาล้อเล่ง วันเอพริลฟูลเดย์ อ่ะ!

 

โครงการลงทุนมหากาฬ 2 ล้านล้านๆ เราก็หัวร่อกันปัสสาวะเล็ดกับภาพกราฟฟิกรถไฟความเร็วสูงเพื่อการ “ขนผัก” 555

 

เห็นไหม คนเมืองสยามไม่นำพาต่อความ “ซีเรียส” อยู่แล้ว ดังนั้น กิจกรรมใดไร้ซึ่งอารมณ์ขัน ไม่มีความหรรษาหรือเสียงหัวเราะเป็นองค์ประกอบ ก็ยากที่จะได้รับการโอบอุ้มอวยกันอย่างที่ควรจะเป็น

 


และดูเหมือนค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ GTH จะตระหนักถึงอย่างถ่องแท้ต่อจริตของผู้ชมมหรสพเมืองสยาม ดังนั้นไม่ว่าจะคิดการใด ลงมือทำสิ่งใด ก็มีอันเป็น “โดน” ชนิดเปรี้ยงปร้างอยู่เป็นนิจศีล

 

 


“พี่มาก พระโขนง” สร้างปรากฎการณ์ด้านทุนนิยมเอ้ยด้านรายได้อีกครั้งหนึ่งนั่นคือทำรายได้สูงสุดในการเปิดตัวฉายวันจันทร์ และคาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท เร็วที่สุด จนสร้างความวิตกว่า จะเลยเถิดไปไกลถึงระดับ 200 ล้านหรือมากกว่านั้นอีก


เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ GTH ทำได้จนหลายคนแอบค้อน


Why always me(again)

 

คำตอบประการสำคัญก็คือ GTH รู้ใจผู้ชมภาพยนตร์คนไทยเป็นอย่างดีว่า ชอบดูหนังรัก หนังผี และหนักตลก!

 

 

 

หลักฐานประการสำคัญที่ผู้เขียนพยายามชันสูตรความสำเร็จย้อนหลังของ GTH แล้วพบว่า ในบรรดาภาพยนตร์ที่ทำรายได้เกินร้อยล้าน ไม่ว่าจะเป็น แฟนฉัน, ชัตเตอร์ฯ, ห้าแพร่งฯ, รถไฟฟ้ามาหานะเธอ, กวน มึน โฮ, ลัดดาแลนด์ และ เอทีเอ็ม เออรัก เออเร่อ ล้วนแต่อยู่ในหมวด หนังรัก หนังผี และหนังตลก


และแน่นอนว่า “พี่มาก พระโขนง” ก็จัดเต็มมาให้ครบหมดทั้ง 3 หมวดเพียงแต่คราวนี้ “ความตลก” กลายเป็นจุดขายหลักและขายกันแบบฮาร์ดเซล ตั้งแต่หน้าหนัง ภาพยนตร์ตัวอย่าง หรือองค์ประกอบอื่นๆ 

 

 


เพราะ GTH ก็สรุปบทเรียนจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า หนังวัยรุ่น มีความเสี่ยงสูงในท่ามกลางการแข่งขัน ขณะที่ หนังดรามาฟีลกู๊ด จะทำรายได้อยู่แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น


หนังตลกนั่นเองที่รับประกันความสำเร็จและเป็นสูตรที่ บรรดาผู้กำกับในค่าย GTH ปรุงได้กลมกล่อมถูกปากคนไทยมากที่สุด

 


โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล


ผู้กำกับภาพยตร์มือทองที่คู่ควรกับฉายา ผู้กำกับร้อยล้าน เพราะพิสูจน์ด้วยผลงานและรายได้มาแล้ว


ตั้งแต่ภาพยนตร์แนวสยองขวัญระดับขึ้นหิ้งอย่าง  “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” (137.7ล้าน)

ภาพยนตร์รวมหนังสั้นสยองขวัญ “ห้าแพร่ง”(114 ล้าน-โต้งกำกับตอน คนกอง)

ภาพยนตร์รัก-ตลก “กวน มึน โฮ”(125 ล้าน)  ที่มีส่วนผสมลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อทั้งบท และการแสดงของ 2 ผู้แสดงนำ

 

มาถึง “พี่มาก พระโขนง” เป็นความพยายามที่จะผสมสูตร ตลก-ผีสยองขวัญ-รักโรแมนติก เข้าด้วยกัน แต่ในความเห็นส่วนตัวเมื่อน้ำหนักส่วนใหญ่ถูกเทไปกับ “มุกตลก” ความเฉียบคมในการเล่าเรื่องและสร้างจังหวะสำหรับงานด้าน สยองขวัญ หรือ โรแมนติก จึงถูกลดทอนลงไปพอสมควร

 

 

 


สิ่งที่คาใจและน่าเก็บไปคิดก็คือ “สาร” ที่แทรกอยู่ระหว่างบรรทัดในบทภาพยนตร์ ตลอดจนลีลาการล้อเลียน ประชด แดกดัน จิกกัดสารพัดวิธีนั้น ผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ให้น้ำหนักอย่างลึกซึ้งและซับซ้อนมากเพียงใด


เพราะในมุมหนึ่งที่ดูเหมือน “พี่มาก พระโขนง” จะเป็นแหล่งรวมมุกจิกกัด ล้อเลียนภาพยนตร์หลายๆ เรื่องจนแทบจะเหมือน Scary Movie เมืองไทยนั้น


แต่หากตีความ วิเคราะห์ “สาร” แบบลึกซึ้งด้วยมุมมองที่ซับซ้อนดังที่ “คนมองหนัง” ถ่ายทอดความคิดของเขาเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้  ในทิศทางเดียวกับที่ อ.เกษียณ เตชะพีระ เปิดประเด็นพูดคุยถึงมุม “ลัทธิแก้” (ดูรายละอียดได้ใน http://www.facebook.com/konmongnangweekly และมีการนำไปถกกันในห้องเฉลิมไทย พันทิปด้วย http://pantip.com/topic/30323744 )

 

 


ผมก็อดสงสัยและอยากถามผู้กำกับฯว่า ทัศนะของเขาต่อการเล่าเรื่องนั้น “ซ่อน” ประเด็นแหลมคมต่างๆ เอาไว้เบื้องหลังความตลกเฮฮาด้วยหรือเปล่า

 

 


เพราะในอีกด้านหนึ่งนี่คือการ ตีความใหม่ สำหรับการเล่าเรื่อง ตำนานแม่นาคพระโขนง ที่ฝ่ายอนุรักษ์ได้ชมแล้วอาจถึงขั้นอกแตกตายกันเลยเชียว


ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องจากมุมมองและให้น้ำหนักไปที่ “พี่มาก” การยั่วล้อ ข้ามเส้นยุคสมัยอย่างจงใจ ใครคิดมากอาจถึงขั้นไม่สบายใจต่อประเด็นในเชิงศาสนาได้เสียด้วยซ้ำ

 

 


เช่นเดียวกับอีกมุมหนึ่งที่แว่บเข้ามาในความคิดของผมก็คือ เพราะเหตุใด งานของ อุ๋ย-นนทรี นิมิตบุตร จึงถูกผู้กำกับคลื่นลูกหลัง หยิบมาทำซ้ำและตีความด้วยมุมมองที่แตกต่างอย่างสนุกมือกันเหลือเกิน(2499 อันธพาลครองเมือง,นางนาค)


หรือนี่คือภาพสะท้อนที่ “เปลี่ยนแปลง” ไปแล้วทั้งยุคสมัย ผู้คน ความคิด ?


ด้านหนึ่งผมคงต้องยินดีกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่รักษามาตรฐาน “ร้อยล้าน” ได้อย่างสวยงาม และมอบความสนุก เสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้สำเร็จอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงความกล้าในการตีความและเล่าเรื่องวิธีใหม่


เสียแต่ว่าในภาพจำของผม งานอย่าง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” ที่สยองสุดขั้ว หรืองาน ดรามาโรแมนติกคอมมิดี้ที่ลงตัวอิ่มใจอย่าง “กวน มึน โฮ” ยังคงครองแชมป์อยู่ในใจผมมากกว่า “พี่มาร์ค” นะครับ


###


OLDBOY บางคูวัด 
Sompratana08@yahoo.com








จับแล้วกัปตันเรือล่ม! ตำรวจเกาหลีใต้ตั้งข้อหาละทิ้งหน้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ละเมิดกฎหมายเดินเริอ
"คุณหญิง"ชม"แบดชายคู่ไทย"หลังคว้าแชมป์เยาวชนโลก
มติชนนิวส์รูม : ประเทศนี้ มั่วหนัก ต่างฝ่ายต่างอ้าง มาตรา 7 ศาลรัฐธรรมนูญ ชน ศอ.รส. ใครก้าวล่วงใคร ?
"สุเทพ" จวกซ้ำ แถลงการณ์ศอ.รส. อวดดีโอหัง ย้ำ รบ.คิดใช้ม.7 ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง
เดินตามดาว โดยหมอทรัพย์ สวนพลู ประจำวันที่ 18-24 เมษายน 2557
รู้จักนิยายสำคัญของ "กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ" นักเขียนโนเบลผู้ล่วงลับ (พร้อมประมวลคำอาลัยทั่วโลก)
ฮีโร่ช่วยชีวิตเหยื่อ"เรือล่ม"กระหึ่มเฟซบุ๊ก"เกาหลี" เชิดชูกล้าหาญ-ย้อนอดีต"ไทนานิค"จมต่างกันแค่1วัน
ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ "กะเทย"นับสิบลากผู้ชายรุมโทรมกลางถนนช่วงสงกรานต์ (ชมคลิป)
เปิดคลังสารคดีข่าวล้ำค่าBritish Pathé ชมพิธีบรมราชาภิเษกร.9-พระราชจริยวัตรร.7ที่อังกฤษ
วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ชี้ แถลงการณ์ ศอ.รส.ไม่เกินเลยหน้าที่
โดนสวดยับ หลัง "แตงโม" แกว่งปากหาเรื่อง แซว "โอปอล์" เรื่องสีผิว
อ้างแค้นชอบหลอกฟันหญิง! บุคคลปริศนาตั้งIG-FB แพร่ภาพโป๊-หวิว แฉ! "ผู้ประกาศข่าวชายคนดัง"
ดูแลแม่-พี่สาวพิการ ลำพังคนเดียว! "แพท ณปภา" ช็อคซ้ำ! พ่อแท้ๆ ยื่นฟ้องขอค่าเลี้ยงดูอีก
เป็นเรื่อง!ผู้เขียน"สามีตีตรา" โวย"กาญจนา"อดีต"เนื้อแพร"ปี44 โยง"สายน้ำผึ้ง"เทียบ"ยิ่งลักษณ์"
"โก๊ะตี๋" อัดอั้นตันใจอะไร ทำไมถึงกับต้องหลั่งน้ำตา เหตุเกิดตอนตีสาม 24 มี.ค. !! (ชมคลิป)