พี่มาร์ค @ พระโขนง..ฟีเว่อร์ พลเมืองสยามต้องขำไว้ก่อน..

วันที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 18:00:31 น.

























คอลัมน์ "หนังช่างคิด" OLDBOY บางคูวัด

เพราะเราคือ “สยามเมืองยิ้ม” อยู่อย่างไรก็ขำได้เต็มที่  ชีวิตต้องป็อป และปรากฎการณ์ “พี่มากฟีเวอร์” จากภาพยนตร์ “พี่มาก พระโขนง”  ก็ตอกย้ำจุดนั้นให้เห็นกันชัดๆ อีกครั้งหนึ่ง

 

ต้อนรับเดือนเมษาก็ฮากันมากมายกับการโพสต์รูป “พ่องตาย” ก่อนจะเฉลยว่า อ๋อ...เขาล้อเล่ง วันเอพริลฟูลเดย์ อ่ะ!

 

โครงการลงทุนมหากาฬ 2 ล้านล้านๆ เราก็หัวร่อกันปัสสาวะเล็ดกับภาพกราฟฟิกรถไฟความเร็วสูงเพื่อการ “ขนผัก” 555

 

เห็นไหม คนเมืองสยามไม่นำพาต่อความ “ซีเรียส” อยู่แล้ว ดังนั้น กิจกรรมใดไร้ซึ่งอารมณ์ขัน ไม่มีความหรรษาหรือเสียงหัวเราะเป็นองค์ประกอบ ก็ยากที่จะได้รับการโอบอุ้มอวยกันอย่างที่ควรจะเป็น

 


และดูเหมือนค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ GTH จะตระหนักถึงอย่างถ่องแท้ต่อจริตของผู้ชมมหรสพเมืองสยาม ดังนั้นไม่ว่าจะคิดการใด ลงมือทำสิ่งใด ก็มีอันเป็น “โดน” ชนิดเปรี้ยงปร้างอยู่เป็นนิจศีล

 

 


“พี่มาก พระโขนง” สร้างปรากฎการณ์ด้านทุนนิยมเอ้ยด้านรายได้อีกครั้งหนึ่งนั่นคือทำรายได้สูงสุดในการเปิดตัวฉายวันจันทร์ และคาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท เร็วที่สุด จนสร้างความวิตกว่า จะเลยเถิดไปไกลถึงระดับ 200 ล้านหรือมากกว่านั้นอีก


เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ GTH ทำได้จนหลายคนแอบค้อน


Why always me(again)

 

คำตอบประการสำคัญก็คือ GTH รู้ใจผู้ชมภาพยนตร์คนไทยเป็นอย่างดีว่า ชอบดูหนังรัก หนังผี และหนักตลก!

 

 

 

หลักฐานประการสำคัญที่ผู้เขียนพยายามชันสูตรความสำเร็จย้อนหลังของ GTH แล้วพบว่า ในบรรดาภาพยนตร์ที่ทำรายได้เกินร้อยล้าน ไม่ว่าจะเป็น แฟนฉัน, ชัตเตอร์ฯ, ห้าแพร่งฯ, รถไฟฟ้ามาหานะเธอ, กวน มึน โฮ, ลัดดาแลนด์ และ เอทีเอ็ม เออรัก เออเร่อ ล้วนแต่อยู่ในหมวด หนังรัก หนังผี และหนังตลก


และแน่นอนว่า “พี่มาก พระโขนง” ก็จัดเต็มมาให้ครบหมดทั้ง 3 หมวดเพียงแต่คราวนี้ “ความตลก” กลายเป็นจุดขายหลักและขายกันแบบฮาร์ดเซล ตั้งแต่หน้าหนัง ภาพยนตร์ตัวอย่าง หรือองค์ประกอบอื่นๆ 

 

 


เพราะ GTH ก็สรุปบทเรียนจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า หนังวัยรุ่น มีความเสี่ยงสูงในท่ามกลางการแข่งขัน ขณะที่ หนังดรามาฟีลกู๊ด จะทำรายได้อยู่แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น


หนังตลกนั่นเองที่รับประกันความสำเร็จและเป็นสูตรที่ บรรดาผู้กำกับในค่าย GTH ปรุงได้กลมกล่อมถูกปากคนไทยมากที่สุด

 


โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล


ผู้กำกับภาพยตร์มือทองที่คู่ควรกับฉายา ผู้กำกับร้อยล้าน เพราะพิสูจน์ด้วยผลงานและรายได้มาแล้ว


ตั้งแต่ภาพยนตร์แนวสยองขวัญระดับขึ้นหิ้งอย่าง  “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” (137.7ล้าน)

ภาพยนตร์รวมหนังสั้นสยองขวัญ “ห้าแพร่ง”(114 ล้าน-โต้งกำกับตอน คนกอง)

ภาพยนตร์รัก-ตลก “กวน มึน โฮ”(125 ล้าน)  ที่มีส่วนผสมลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อทั้งบท และการแสดงของ 2 ผู้แสดงนำ

 

มาถึง “พี่มาก พระโขนง” เป็นความพยายามที่จะผสมสูตร ตลก-ผีสยองขวัญ-รักโรแมนติก เข้าด้วยกัน แต่ในความเห็นส่วนตัวเมื่อน้ำหนักส่วนใหญ่ถูกเทไปกับ “มุกตลก” ความเฉียบคมในการเล่าเรื่องและสร้างจังหวะสำหรับงานด้าน สยองขวัญ หรือ โรแมนติก จึงถูกลดทอนลงไปพอสมควร

 

 

 


สิ่งที่คาใจและน่าเก็บไปคิดก็คือ “สาร” ที่แทรกอยู่ระหว่างบรรทัดในบทภาพยนตร์ ตลอดจนลีลาการล้อเลียน ประชด แดกดัน จิกกัดสารพัดวิธีนั้น ผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ให้น้ำหนักอย่างลึกซึ้งและซับซ้อนมากเพียงใด


เพราะในมุมหนึ่งที่ดูเหมือน “พี่มาก พระโขนง” จะเป็นแหล่งรวมมุกจิกกัด ล้อเลียนภาพยนตร์หลายๆ เรื่องจนแทบจะเหมือน Scary Movie เมืองไทยนั้น


แต่หากตีความ วิเคราะห์ “สาร” แบบลึกซึ้งด้วยมุมมองที่ซับซ้อนดังที่ “คนมองหนัง” ถ่ายทอดความคิดของเขาเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้  ในทิศทางเดียวกับที่ อ.เกษียณ เตชะพีระ เปิดประเด็นพูดคุยถึงมุม “ลัทธิแก้” (ดูรายละอียดได้ใน http://www.facebook.com/konmongnangweekly และมีการนำไปถกกันในห้องเฉลิมไทย พันทิปด้วย http://pantip.com/topic/30323744 )

 

 


ผมก็อดสงสัยและอยากถามผู้กำกับฯว่า ทัศนะของเขาต่อการเล่าเรื่องนั้น “ซ่อน” ประเด็นแหลมคมต่างๆ เอาไว้เบื้องหลังความตลกเฮฮาด้วยหรือเปล่า

 

 


เพราะในอีกด้านหนึ่งนี่คือการ ตีความใหม่ สำหรับการเล่าเรื่อง ตำนานแม่นาคพระโขนง ที่ฝ่ายอนุรักษ์ได้ชมแล้วอาจถึงขั้นอกแตกตายกันเลยเชียว


ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องจากมุมมองและให้น้ำหนักไปที่ “พี่มาก” การยั่วล้อ ข้ามเส้นยุคสมัยอย่างจงใจ ใครคิดมากอาจถึงขั้นไม่สบายใจต่อประเด็นในเชิงศาสนาได้เสียด้วยซ้ำ

 

 


เช่นเดียวกับอีกมุมหนึ่งที่แว่บเข้ามาในความคิดของผมก็คือ เพราะเหตุใด งานของ อุ๋ย-นนทรี นิมิตบุตร จึงถูกผู้กำกับคลื่นลูกหลัง หยิบมาทำซ้ำและตีความด้วยมุมมองที่แตกต่างอย่างสนุกมือกันเหลือเกิน(2499 อันธพาลครองเมือง,นางนาค)


หรือนี่คือภาพสะท้อนที่ “เปลี่ยนแปลง” ไปแล้วทั้งยุคสมัย ผู้คน ความคิด ?


ด้านหนึ่งผมคงต้องยินดีกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่รักษามาตรฐาน “ร้อยล้าน” ได้อย่างสวยงาม และมอบความสนุก เสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้สำเร็จอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงความกล้าในการตีความและเล่าเรื่องวิธีใหม่


เสียแต่ว่าในภาพจำของผม งานอย่าง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” ที่สยองสุดขั้ว หรืองาน ดรามาโรแมนติกคอมมิดี้ที่ลงตัวอิ่มใจอย่าง “กวน มึน โฮ” ยังคงครองแชมป์อยู่ในใจผมมากกว่า “พี่มาร์ค” นะครับ


###


OLDBOY บางคูวัด 
Sompratana08@yahoo.com








‘แพท ณปภา’ ไกล่เกลี่ยพ่อไร้ผล พ้อน้ำตาคลอ "เขาหวังไว้เยอะ"
มาดูกัน! ภาพวัยละอ่อนของแก๊งค์ 3 ช่า เมื่อครั้งเป็นหนุ่ม
เป๊ะเว่อร์!! Land Rover ฉุนจัดถูกจีนก๊อปปี้ Evoque หน้าตาเฉย
"บีโธเฟ่นญี่ปุ่นจอมลวงโลก" จ่อถูกฟ้อง หลังยกเลิกคอนเสิร์ต-สารภาพจ้างคนอื่นแต่งเพลง
"ชูวิทย์"ซัดต่อ! ขนาด"นิตยสารไทม์"ยังโทรมาถามเรื่อง"ส่วย" แต่คนไทยกลับไม่ถาม"ที่มา"สักแอะ!
"ธงชัย วินิจจะกูล" ให้สัมภาษณ์นิตยสารฟอรีน โพลิซี่ ย้ำปชต.เป็นทางออกเดียวของสังคมไทย
กลิ่นพรรคใหม่ เมื่อ′เสี่ยจ้อน-อลงกรณ์′ ถอนตัวลาประชาธิปัตย์ และเงาตะคุ่ม ′มิสเตอร์พี′
จ่อปิดตำนานคุกกองปราบ! หลังทุบห้องขังสุดเฮี้ยนได้แล้ว เผยต้องทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ
ผบ.ตร.สั่งสอบเชิงลึก ขายเก้าอี้ โกงน้ำมัน ลั่นพร้อมเจอชูวิทย์ทุกเมื่อ
ยิงถล่มรถ ‘ผู้พันกระทิงแดง’ เมืองโอ่ง ดับคาเก๋ง เจ็บ 2 กระสุนเกลื่อนรถกว่า 20 นัด
คลิปหลุด? ′กระต่าย แม็กซิม′ โชว์อาบน้ำเปลือยเต้า !!
"ปรากฏการณ์ ดัม-มะ-ชา-ติ" ล่ม! Bodyslam ประกาศยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ ป๋าเต็ดรับ "เจ๊ง" จริง
ซี๊ดอีกแล้ว!! ′เจมี่ บูเฮอร์′ โชว์อึ๋มโนบราอวดเต้าใหม่ เพ้นท์ลายมังกรผงาด
"เฉลิมชัย" เล่าเบื้องหลังสร้างวัดร่องขุ่น ต้องทะเลาะตัดขาดกับ "แม่" เพราะประเทศชาติสำคัญกว่า(ชมคลิป)
มาอีกแล้ว ภาพถ่ายแฟชั่นสวยๆ โชว์เนื้อหนังมังสาเน้นๆ ของ "ซาร่า มาลากุล เลน"