พี่มาร์ค @ พระโขนง..ฟีเว่อร์ พลเมืองสยามต้องขำไว้ก่อน..

วันที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 18:00:31 น.

























คอลัมน์ "หนังช่างคิด" OLDBOY บางคูวัด

เพราะเราคือ “สยามเมืองยิ้ม” อยู่อย่างไรก็ขำได้เต็มที่  ชีวิตต้องป็อป และปรากฎการณ์ “พี่มากฟีเวอร์” จากภาพยนตร์ “พี่มาก พระโขนง”  ก็ตอกย้ำจุดนั้นให้เห็นกันชัดๆ อีกครั้งหนึ่ง

 

ต้อนรับเดือนเมษาก็ฮากันมากมายกับการโพสต์รูป “พ่องตาย” ก่อนจะเฉลยว่า อ๋อ...เขาล้อเล่ง วันเอพริลฟูลเดย์ อ่ะ!

 

โครงการลงทุนมหากาฬ 2 ล้านล้านๆ เราก็หัวร่อกันปัสสาวะเล็ดกับภาพกราฟฟิกรถไฟความเร็วสูงเพื่อการ “ขนผัก” 555

 

เห็นไหม คนเมืองสยามไม่นำพาต่อความ “ซีเรียส” อยู่แล้ว ดังนั้น กิจกรรมใดไร้ซึ่งอารมณ์ขัน ไม่มีความหรรษาหรือเสียงหัวเราะเป็นองค์ประกอบ ก็ยากที่จะได้รับการโอบอุ้มอวยกันอย่างที่ควรจะเป็น

 


และดูเหมือนค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ GTH จะตระหนักถึงอย่างถ่องแท้ต่อจริตของผู้ชมมหรสพเมืองสยาม ดังนั้นไม่ว่าจะคิดการใด ลงมือทำสิ่งใด ก็มีอันเป็น “โดน” ชนิดเปรี้ยงปร้างอยู่เป็นนิจศีล

 

 


“พี่มาก พระโขนง” สร้างปรากฎการณ์ด้านทุนนิยมเอ้ยด้านรายได้อีกครั้งหนึ่งนั่นคือทำรายได้สูงสุดในการเปิดตัวฉายวันจันทร์ และคาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท เร็วที่สุด จนสร้างความวิตกว่า จะเลยเถิดไปไกลถึงระดับ 200 ล้านหรือมากกว่านั้นอีก


เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ GTH ทำได้จนหลายคนแอบค้อน


Why always me(again)

 

คำตอบประการสำคัญก็คือ GTH รู้ใจผู้ชมภาพยนตร์คนไทยเป็นอย่างดีว่า ชอบดูหนังรัก หนังผี และหนักตลก!

 

 

 

หลักฐานประการสำคัญที่ผู้เขียนพยายามชันสูตรความสำเร็จย้อนหลังของ GTH แล้วพบว่า ในบรรดาภาพยนตร์ที่ทำรายได้เกินร้อยล้าน ไม่ว่าจะเป็น แฟนฉัน, ชัตเตอร์ฯ, ห้าแพร่งฯ, รถไฟฟ้ามาหานะเธอ, กวน มึน โฮ, ลัดดาแลนด์ และ เอทีเอ็ม เออรัก เออเร่อ ล้วนแต่อยู่ในหมวด หนังรัก หนังผี และหนังตลก


และแน่นอนว่า “พี่มาก พระโขนง” ก็จัดเต็มมาให้ครบหมดทั้ง 3 หมวดเพียงแต่คราวนี้ “ความตลก” กลายเป็นจุดขายหลักและขายกันแบบฮาร์ดเซล ตั้งแต่หน้าหนัง ภาพยนตร์ตัวอย่าง หรือองค์ประกอบอื่นๆ 

 

 


เพราะ GTH ก็สรุปบทเรียนจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า หนังวัยรุ่น มีความเสี่ยงสูงในท่ามกลางการแข่งขัน ขณะที่ หนังดรามาฟีลกู๊ด จะทำรายได้อยู่แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น


หนังตลกนั่นเองที่รับประกันความสำเร็จและเป็นสูตรที่ บรรดาผู้กำกับในค่าย GTH ปรุงได้กลมกล่อมถูกปากคนไทยมากที่สุด

 


โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล


ผู้กำกับภาพยตร์มือทองที่คู่ควรกับฉายา ผู้กำกับร้อยล้าน เพราะพิสูจน์ด้วยผลงานและรายได้มาแล้ว


ตั้งแต่ภาพยนตร์แนวสยองขวัญระดับขึ้นหิ้งอย่าง  “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” (137.7ล้าน)

ภาพยนตร์รวมหนังสั้นสยองขวัญ “ห้าแพร่ง”(114 ล้าน-โต้งกำกับตอน คนกอง)

ภาพยนตร์รัก-ตลก “กวน มึน โฮ”(125 ล้าน)  ที่มีส่วนผสมลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อทั้งบท และการแสดงของ 2 ผู้แสดงนำ

 

มาถึง “พี่มาก พระโขนง” เป็นความพยายามที่จะผสมสูตร ตลก-ผีสยองขวัญ-รักโรแมนติก เข้าด้วยกัน แต่ในความเห็นส่วนตัวเมื่อน้ำหนักส่วนใหญ่ถูกเทไปกับ “มุกตลก” ความเฉียบคมในการเล่าเรื่องและสร้างจังหวะสำหรับงานด้าน สยองขวัญ หรือ โรแมนติก จึงถูกลดทอนลงไปพอสมควร

 

 

 


สิ่งที่คาใจและน่าเก็บไปคิดก็คือ “สาร” ที่แทรกอยู่ระหว่างบรรทัดในบทภาพยนตร์ ตลอดจนลีลาการล้อเลียน ประชด แดกดัน จิกกัดสารพัดวิธีนั้น ผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ให้น้ำหนักอย่างลึกซึ้งและซับซ้อนมากเพียงใด


เพราะในมุมหนึ่งที่ดูเหมือน “พี่มาก พระโขนง” จะเป็นแหล่งรวมมุกจิกกัด ล้อเลียนภาพยนตร์หลายๆ เรื่องจนแทบจะเหมือน Scary Movie เมืองไทยนั้น


แต่หากตีความ วิเคราะห์ “สาร” แบบลึกซึ้งด้วยมุมมองที่ซับซ้อนดังที่ “คนมองหนัง” ถ่ายทอดความคิดของเขาเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้  ในทิศทางเดียวกับที่ อ.เกษียณ เตชะพีระ เปิดประเด็นพูดคุยถึงมุม “ลัทธิแก้” (ดูรายละอียดได้ใน http://www.facebook.com/konmongnangweekly และมีการนำไปถกกันในห้องเฉลิมไทย พันทิปด้วย http://pantip.com/topic/30323744 )

 

 


ผมก็อดสงสัยและอยากถามผู้กำกับฯว่า ทัศนะของเขาต่อการเล่าเรื่องนั้น “ซ่อน” ประเด็นแหลมคมต่างๆ เอาไว้เบื้องหลังความตลกเฮฮาด้วยหรือเปล่า

 

 


เพราะในอีกด้านหนึ่งนี่คือการ ตีความใหม่ สำหรับการเล่าเรื่อง ตำนานแม่นาคพระโขนง ที่ฝ่ายอนุรักษ์ได้ชมแล้วอาจถึงขั้นอกแตกตายกันเลยเชียว


ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องจากมุมมองและให้น้ำหนักไปที่ “พี่มาก” การยั่วล้อ ข้ามเส้นยุคสมัยอย่างจงใจ ใครคิดมากอาจถึงขั้นไม่สบายใจต่อประเด็นในเชิงศาสนาได้เสียด้วยซ้ำ

 

 


เช่นเดียวกับอีกมุมหนึ่งที่แว่บเข้ามาในความคิดของผมก็คือ เพราะเหตุใด งานของ อุ๋ย-นนทรี นิมิตบุตร จึงถูกผู้กำกับคลื่นลูกหลัง หยิบมาทำซ้ำและตีความด้วยมุมมองที่แตกต่างอย่างสนุกมือกันเหลือเกิน(2499 อันธพาลครองเมือง,นางนาค)


หรือนี่คือภาพสะท้อนที่ “เปลี่ยนแปลง” ไปแล้วทั้งยุคสมัย ผู้คน ความคิด ?


ด้านหนึ่งผมคงต้องยินดีกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่รักษามาตรฐาน “ร้อยล้าน” ได้อย่างสวยงาม และมอบความสนุก เสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้สำเร็จอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงความกล้าในการตีความและเล่าเรื่องวิธีใหม่


เสียแต่ว่าในภาพจำของผม งานอย่าง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” ที่สยองสุดขั้ว หรืองาน ดรามาโรแมนติกคอมมิดี้ที่ลงตัวอิ่มใจอย่าง “กวน มึน โฮ” ยังคงครองแชมป์อยู่ในใจผมมากกว่า “พี่มาร์ค” นะครับ


###


OLDBOY บางคูวัด 
Sompratana08@yahoo.com









เดินตามดาว โดยหมอทรัพย์ สวนพลู ประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 5 มีนาคม 2558
น้ำตาสามี! เมื่อพบเมียเป็นศพถูกลวงฆ่าชิงทรัพย์ หลังไปงานแต่งกับคนใกล้ตัว
พบแล้ว ! ตำรวจสวยเสียงดี ร้องเพลงสากลว่อนโลกโซเชียล (คลิป)
ฝ่ายค้านคนสำคัญรัสเซีย ขาวิพากษ์ปูติน ถูกยิงดับกลางกรุงมอสโก โอบามาออกโรงจี้สอบ!
สยองซ้ำ ไอเอส"โฉดไม่เลิก"จับเกย์ปิดตา โยนลงอาคารตายคาที่ ไม่หนำใจรุม"ปาหิน"ซ้ำ (ชมภาพ)
ดีเดย์ เม.ย.นี้ ถอนทหารภาคอื่น จากจ.ชายแดนใต้กลับที่ตั้ง ใช้ทัพภาค4ดูแลพื้นที่เอง
"คืนสู่อิสรภาพ"โจรสลัดโซมาเลีย"ปล่อยตัว" ลูกเรือประมงไทย4ราย" หลังจับยาวนานกว่า 4 ปี
"ป๋าชื่น" วืด! ประกัน นอนคุก ศาลเกรงหลบหนี ปมอ้างเบื้องสูงซื้อที่ดิน(คลิป)
เกษียร เตชะพีระ "ความย้อนแย้งของกระบวนการเปลี่ยนเป็นประชาธิปไตย"
ตะลึง หญิงแก้ผ้าทะเลาะ-สู้ตำรวจ ช่วยผัวถูกจับเมาแล้วขับ ผู้คน"สุดงง"รุมมุงดูพฤติกรรม (ชมคลิป)
พม่าไม่ได้รบไทย ในประวัติศาสตร์ ไทยรบพม่า : คอลัมน์ สุวรรณภูมิในอาเซียน
เละตุ้มเป๊ะ!! ทับทิม VRZO ถูกขุดคุ้ยเเฉไม่ยั้งอดีตยันปัจจุบัน!!
โป๊ะเเตก! ภาพหลุด "เจนี่" แอบสวีท "กึ้ง" กลางร้านอาหาร!!
พระเจ้านำทาง!!! ดาราสาว"แตงโม ภัทธิดา"บอก"เปลี่ยนใจรัก"ทักษิณ"เข้าใจ"ตระกูลชินวัตร"-เลิกแบ่งสี"!
โตเเล้วหล่อด้วย! "พลับ จุฑาภัทร" กับบทบาทใหม่ผู้บริหารรีสอร์ท วัย 22 ปี!!