เพิ่มมูลค่าด้วย "ความคิดสร้างสรรค์" 3 ต้นแบบจากแดน "ล้านนา"

วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 20:45:15 น.




โดย สิรินุช ชุ่มโสตร์




ที่พักสไตล์ล้านนาคือจุดเด่นของโรงแรมแทมมารีน

ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อ ของการเตรียมตัวเปิดประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะในด้านของเสาหลักอย่าง "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" หรือ "เออีซี" เรื่องของ "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" เป็นที่พูดถึงในวงกว้าง

เพราะเป็น "การสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Creation)" ให้กับสินค้าธรรมดา สามารถที่จะก้าวไกลไปถึงระดับภูมิภาคหรือระดับโลกได้

Value Creation เกิดขึ้นในยุคของการผลิตที่มีรูปแบบการผลิตจำนวนมาก (Mass Production) ในยุคที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือเกาหลี เร่งการผลิตสินค้า และตัดราคากันในส่วนของต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะเรื่องของแรงงาน

แต่ภายหลังประเทศจีนเปิดประเทศในปี 2536 ภาคการผลิตของประเทศต่างๆ ที่เน้นการผลิตจำนวนมาก ไม่สามารถเติบโตต่อสู้กับค่าแรงของจีนที่มีราคาต่ำ การต่อสู้ด้านการผลิตและบริการ จึงเกิดการพลิกโฉมในรูปแบบที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์และความสร้างสรรค์ที่มากขึ้น ดังเช่น ประเทศฝรั่งเศส ขายไวน์โดยอาศัยภูมิประเทศและสภาพอากาศที่มีเป็นตัวชูโรง เน้นย้ำว่าไวน์ที่ผลิตที่ฝรั่งเศสนั้นมีคุณภาพ เป็นเอกลักษณ์ต้องเป็นไวน์ฝรั่งเศสเท่านั้น ถึงจะรสดีและมีคุณภาพ

เรื่องของ Value Creation จึงเป็นการใช้ความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบของประเทศ หรือการนำจุดแข็งของประเทศที่มีอยู่ตามธรรมชาติมาใช้ รวมไปถึงการใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากทักษะประวัติศาสตร์ และประเพณีที่มีอยู่ด้วย

สำหรับประเทศไทยของเรา ในปัจจุบันมีการนำ Value Creation มาใช้แล้ว เช่น การนำการนวดแผนโบราณ ซึ่งเป็นศาสตร์บำบัดหนึ่งของการแพทย์แผนไทย มาใช้ร่วมกับสปา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการนำเอกลักษณ์มาสร้างมูลค่า และจุดเด่นของการทำสปาไทย

เก้าอี้ไม่มีพนัก และหมอนอิงจากเศษผ้า



และที่ จ.เชียงใหม่ ด้วยสภาพเมืองที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ทั้งธรรมชาติ วิถีชีวิต และประเพณี วันนี้จึงสามารถพบผู้ประกอบการในเชียงใหม่ ที่เริ่มปรับตัวเองให้โดดเด่นออกมาจากผู้ประกอบการอื่นๆ ได้ เฉกเช่น ตัวอย่างผู้ประกอบการสามราย ที่สร้างเอกลักษณ์ของตัวเองด้วยการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงจนเป็นเอกลักษณ์

เริ่มต้นที่ โรงแรมแทมมาริน วิลเลจ เป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเก่าของจังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 จุดเด่นของโรงแรมแห่งนี้ อยู่ในแนวความคิดของการนำวัฒนธรรมเข้ามาเป็นจุดขาย ทั้งในเรื่องของตัวโรงแรมที่มีการปรับปรุงมาจากบ้านเก่า มาเป็นอาคารในลักษณะล้านนา มีอาคารเชื่อมต่อจากกัน และมีส่วนที่ทำจากไม้

รวมไปถึงจุดเด่นการจัดกิจกรรมวัฒนธรรม เช่น การระบายสีร่มกระดาษ การพับดอกบัว การร้อยมาลัย หรือการทำตุง

ณภัทร นุตสติ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมแทมมาริน วิลเลจ เล่าให้ฟังว่า ในการนำวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจนั้นอยู่ที่วิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการ และการมีนโยบายการนำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับธุรกิจ ว่าต้องการให้มีแนวทางในรูปแบบใด เรามองว่าที่นี่คือเชียงใหม่ มีวัดวาอาราม มีวัฒนธรรมล้านนา ในเมื่อเราอยู่ที่นี่อยู่แล้ว สิ่งที่เรานำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม คือ วัฒนธรรมล้านนาและนี่คือจุดเด่นที่ทำให้คนอยากเข้ามาสัมผัส อยากได้รับประสบการณ์ของที่นี่

พรมที่ทำจากเศษผ้า



นอกเหนือจากโรงแรมแทมมาริน วิลเลจที่นำวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มแล้ว การนำความสามารถทักษะที่มีในท้องถิ่นมาเพิ่มคุณค่า ก็เป็นหนึ่งในรูปแบบของ Value Creation

เฉกเช่น "ร้านบัวผัด" ร้านขายสินค้าหัตถกรรมจากเศษผ้า ที่พัฒนามาจากร้านทอผ้าพื้นเมืองส่งขายกรุงเทพฯในสมัยของพ่อ ตกทอดถึงรุ่นลูก ผ่านการลองผิดลองถูก จนมาเป็น "บัวผัด แฟคทอรี่" ที่เน้นทำพรม เก้าอี้ไม่มีพนัก ปลอกหมอนอิง ผ้าประดับและผ้าปูเตียง ส่งขายออกต่างประเทศ

วิไล ไพจิตรกาญจนกุล อายุ 60 ปี หุ้นส่วนผู้จัดการบัวผัด แฟคทอรี่ เล่าความเป็นมาของบัวผัด ในรุ่นใหม่ว่า เกิดแรงบันดาลใจจากการเข้าร่วมอบรมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และการได้ไปดูงานต่างประเทศ จนเกิดแนวคิดของสินค้า ที่มี "ดีไซน์" มีศิลปะ มีความแตกต่าง และที่สำคัญต้องมีคุณภาพเหนือกว่าท้องตลาดทั่วไป

สำหรับคนงานที่คอยสร้างสรรค์ผลงาน เป็นคนในท้องถิ่นที่มีความชำนาญเรื่องงานฝีมืออยู่เป็นทุนเดิม จึงทำให้ง่ายต่อการสร้างสรรค์

"จริงๆ แล้วคนไทยมีความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันสูง เพียงแต่ขาดในเรื่องของความคิด ความรู้แบบสากล เช่น การที่ผลิตภัณฑ์ต้องมีมาตรฐาน หรืออย่างเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น สามารถนำไปซักในเครื่องซักผ้าได้ เพราะชาวต่างชาติไม่ซักผ้าด้วยมือกัน ส่วนในเรื่องของเทรนด์ ปัจจุบันลูกค้ากำลังมองหาสิ่งที่เป็นไทย หรือ Very Thai โดยเฉพาะเทรนด์ล้านนา ที่เน้นความอ่อนช้อย ไม่มีลักษณะเหลี่ยม และใช้โทนสีทอง เป็นต้น" วิไลกล่าว และทิ้งท้ายว่า ความกล้าที่จะคิด เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการประกอบธุรกิจ

นอกจากวัฒนธรรม และทักษะแล้ว ทุนทางธรรมชาติ ก็ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มได้

อย่าง แบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ "หมาใจดำ" ที่นำพืชพรรณในท้องถิ่นมาประยุกต์

จากความคิดริเริ่มในการยึดโยงศิลปะในการออกแบบขวด มาเป็นการค้นพบว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรทางการเกษตรมากมาย ที่สามารถแปรรูปมาเป็นแอลกอฮอล์ได้ จึงเกิดความคิดริเริ่มในการสร้างสุราไทยที่ทัดเทียมต่างประเทศ

สุราของหมาใจดำ ทำจากพืชในท้องถิ่น เช่น "หมาใจดำ ฟราวเวอรี่ ออริจินัล" ทำมาจากน้ำหวานของดอกมะพร้าว, "หมากล้วยๆ" ทำมาจากกล้วย หรือ "เมรัย หมาใจดำ" ที่บ่มจากน้ำหวานดอกมะพร้าวและน้ำผึ้ง

กวี โกเกียรติกุล อายุ 46 ปี ผู้คิดริเริ่มสุราหมาใจดำ พูดถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์หมาใจดำ ว่า อยู่ที่วัตถุดิบที่ทำมีความเป็นเอกลักษณ์ทั้งกล้วยและน้ำหวานดอกมะพร้าว มีการใส่ "อารมณ์" เข้าไป มีเนื้อเรื่อง ทำให้เกิดอารมณ์สนุกสนาน

"การมีเนื้อเรื่อง มีอารมณ์ มีวิธีการดื่มให้ลูกค้า ทำให้คนรู้สึกสนุก แตกต่างจากคนอื่น" กวีเผยให้เห็นถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้าของเขา

Value Creation เป็นเรื่องที่อาจจะคิดได้ไม่ง่ายนัก แต่คงไม่ยากเกินความคิดของผู้ประกอบการชาวไทย

ในประเทศที่มีทุนทางวัฒนธรรม และเอกลักษณ์สูง การดึงจุดเด่นมาพัฒนาธุรกิจเป็นแนวทางที่ต้องเริ่มต้นคิดกันได้แล้ว เพื่อรับมือกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะมาเยือน

หน้า 21,มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 30 เมษายน 2556








"จ๊ะ อาร์สยาม" โต้ทะเลาะ "ใบเตย" ตอกกลับ มโนสร้างกระเเสไปเอง!!
"เมียนมาร์" แก้กฎหมายพลังงาน ลดขายก๊าซธรรมชาติหวั่นขาดแคลน
"คุณทวด"114 ปี โกงอายุเพื่อเล่นเฟซบุ๊ก
วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสุนัขและแมว เกือบ 20 ชีวิต หลังยายใจบุญที่รับเลี้ยงตายในกองเพลิง
เฟซบุ๊กปลอม "บัวขาว" ระบาดหนัก แชทหาสาวขอมีเซ็กส์ด้วย!
วังผู้ดีเผยกำหนด"เจ้าหญิงเคท"มีประสูติกาล"ทายาทองค์ที่ 2"แล้ว บ.บ่อนพนัน วาง"ชื่อเต็ง"ให้คนเดิมพัน
"สเทนูรัส" บรรพบุรุษของ "จิงโจ้"
"เบตตี้ บ็อท" ความพยายามเพื่อเปลี่ยนโลก
หุ้นไหนเด่น? เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2558
ปานเทพ โฟสต์เฟซบุ๊ก แจง สนธิ ไปญี่ปุ่น รักษาตัวอาการถูกลอบสังหารด้วยอาวุธสงคราม
โอ้โห! ประมูลทะเบียนสวย"1กก 1111"จบที่25ล้าน สูงสุดในรอบ11ปี หนุ่มวัย19คว้าไปครอง
รู้ยังว่าทำได้ ? "ปลูกผักในต้นกล้วย" ความชุ่มฉ่ำเหลือเฟือ ไม่ต้องรดน้ำ ผักรสหวาน แถมปลอดภัย
ฮือฮา ! ผุดตึกสูงสุดในไทย ติด 1 ใน 10 ของโลก สูง 125 ชั้น ดันพระราม9 ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่
ตามไปดู มหาเศรษฐีหมื่นล้าน "เจ้าสัวเจริญ" เอ่ยปากพูดอะไรที่สนามบินน้ำ (ชมคลิป)
เตรียมอ่วมอีก!พลังงาน จ่อขึ้น LPG"บ้าน-รถ"อีกกก.ละ 6 บาท ทยอยปรับใน1ปี -เล็งเลิก"โซฮอล์91"
ไม่รู้ไม่ได้ เกี่ยวกับหมวกกันน็อค โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม
ถิ่นเจริญกรุง เจริญนคร มหานครใหม่ที่ต้องจับตา
10 วิธีแก้ไขปัญหากวนใจในทาวน์เฮ้าส์ โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม