ลุยพัฒนาแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ "ชัชชาติ"สั่งสนข.หารือธนารักษ์ เล็งให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11:35:06 น.




 

คมนาคมผนึกคลังสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ ส่งบริษัทที่ปรึกษาสำรวจ 3 เส้นทางหลัก นครราชสีมา-พิษณุโลก-หัวหิน ยัน"กิตติรัตน์" ไฟเขียว 1 เดือนได้ข้อสรุป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หารือกับนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่อยู่ตามแนวเส้นทางที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เป็นเชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินของรัฐมากขึ้น เบื้องต้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในหลักการที่จะให้ดำเนินการแล้ว คาดว่าใน 1 เดือนนับจากนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายชัชชาติกล่าวว่า พื้นที่ของกรมธนารักษ์ในปัจจุบันมีว่างอยู่จำนวนมาก และบางส่วนเป็นเขตทหาร เช่น บริเวณอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น โดยการพิจารณาเลือกที่ดินจะต้องพิจารณาพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งอาจจะพิจารณาความเหมาะสมให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้ลงทุนด้วย ส่วนรัฐจะได้ประโยชน์จากการคิดค่าเช่าที่ดินที่จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

นายชัชชาติกล่าวว่า ปัจจุบันทางบริษัทที่ปรึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจที่ดินราชพัสดุที่มีความเป็นไปได้ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กรุงเทพฯ-พิษณุโลก และกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งเป็น 3 เส้นทางแรกที่จะดำเนินการแล้ว หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ามีพื้นที่ใดเหมาะสม ก็อาจจะปรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้สอดคล้องกันด้วย ส่วนแนวคิดที่จะให้คิดส่วนแบ่งจากมูลค่าเพิ่มของที่ดินที่อยู่ตามแนวเขตทางของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อนำมาใช้เป็นเงินในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั้น ถือว่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งรายได้ดังกล่าวอาจจะนำส่งรัฐบาลในลักษณะของภาษี เพื่อให้รัฐบาลนำไปจ่ายคืนเงินกู้ค่าก่อสร้างโครงการและขยายเส้นทางในอนาคต

นายชัชชาติกล่าวว่า ล่าสุดได้มีการประเมินความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย พบว่าผลตอบแทนการลงทุนทั้ง 2 เส้นทางมีความใกล้เคียงกันมาก โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีปริมาณผู้โดยสารสูงกว่าเล็กน้อย ในขณะที่ผลการศึกษาเมื่อปี 2553 พบว่า ต้นทุนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สูงผิดปกติ เนื่องจากคำนวณต้นทุนการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงด้วย

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 พ.ค.2556)








"จ๊ะ อาร์สยาม" โต้ทะเลาะ "ใบเตย" ตอกกลับ มโนสร้างกระเเสไปเอง!!
"เมียนมาร์" แก้กฎหมายพลังงาน ลดขายก๊าซธรรมชาติหวั่นขาดแคลน
"คุณทวด"114 ปี โกงอายุเพื่อเล่นเฟซบุ๊ก
วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสุนัขและแมว เกือบ 20 ชีวิต หลังยายใจบุญที่รับเลี้ยงตายในกองเพลิง
เฟซบุ๊กปลอม "บัวขาว" ระบาดหนัก แชทหาสาวขอมีเซ็กส์ด้วย!
วังผู้ดีเผยกำหนด"เจ้าหญิงเคท"มีประสูติกาล"ทายาทองค์ที่ 2"แล้ว บ.บ่อนพนัน วาง"ชื่อเต็ง"ให้คนเดิมพัน
"สเทนูรัส" บรรพบุรุษของ "จิงโจ้"
"เบตตี้ บ็อท" ความพยายามเพื่อเปลี่ยนโลก
หุ้นไหนเด่น? เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2558
ปานเทพ โฟสต์เฟซบุ๊ก แจง สนธิ ไปญี่ปุ่น รักษาตัวอาการถูกลอบสังหารด้วยอาวุธสงคราม
โอ้โห! ประมูลทะเบียนสวย"1กก 1111"จบที่25ล้าน สูงสุดในรอบ11ปี หนุ่มวัย19คว้าไปครอง
รู้ยังว่าทำได้ ? "ปลูกผักในต้นกล้วย" ความชุ่มฉ่ำเหลือเฟือ ไม่ต้องรดน้ำ ผักรสหวาน แถมปลอดภัย
ฮือฮา ! ผุดตึกสูงสุดในไทย ติด 1 ใน 10 ของโลก สูง 125 ชั้น ดันพระราม9 ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่
ตามไปดู มหาเศรษฐีหมื่นล้าน "เจ้าสัวเจริญ" เอ่ยปากพูดอะไรที่สนามบินน้ำ (ชมคลิป)
เตรียมอ่วมอีก!พลังงาน จ่อขึ้น LPG"บ้าน-รถ"อีกกก.ละ 6 บาท ทยอยปรับใน1ปี -เล็งเลิก"โซฮอล์91"
ไม่รู้ไม่ได้ เกี่ยวกับหมวกกันน็อค โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม
ถิ่นเจริญกรุง เจริญนคร มหานครใหม่ที่ต้องจับตา
10 วิธีแก้ไขปัญหากวนใจในทาวน์เฮ้าส์ โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม