ลุยพัฒนาแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ "ชัชชาติ"สั่งสนข.หารือธนารักษ์ เล็งให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11:35:06 น.




 

คมนาคมผนึกคลังสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ ส่งบริษัทที่ปรึกษาสำรวจ 3 เส้นทางหลัก นครราชสีมา-พิษณุโลก-หัวหิน ยัน"กิตติรัตน์" ไฟเขียว 1 เดือนได้ข้อสรุป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หารือกับนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่อยู่ตามแนวเส้นทางที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เป็นเชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินของรัฐมากขึ้น เบื้องต้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในหลักการที่จะให้ดำเนินการแล้ว คาดว่าใน 1 เดือนนับจากนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายชัชชาติกล่าวว่า พื้นที่ของกรมธนารักษ์ในปัจจุบันมีว่างอยู่จำนวนมาก และบางส่วนเป็นเขตทหาร เช่น บริเวณอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น โดยการพิจารณาเลือกที่ดินจะต้องพิจารณาพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งอาจจะพิจารณาความเหมาะสมให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้ลงทุนด้วย ส่วนรัฐจะได้ประโยชน์จากการคิดค่าเช่าที่ดินที่จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

นายชัชชาติกล่าวว่า ปัจจุบันทางบริษัทที่ปรึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจที่ดินราชพัสดุที่มีความเป็นไปได้ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กรุงเทพฯ-พิษณุโลก และกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งเป็น 3 เส้นทางแรกที่จะดำเนินการแล้ว หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ามีพื้นที่ใดเหมาะสม ก็อาจจะปรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้สอดคล้องกันด้วย ส่วนแนวคิดที่จะให้คิดส่วนแบ่งจากมูลค่าเพิ่มของที่ดินที่อยู่ตามแนวเขตทางของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อนำมาใช้เป็นเงินในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั้น ถือว่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งรายได้ดังกล่าวอาจจะนำส่งรัฐบาลในลักษณะของภาษี เพื่อให้รัฐบาลนำไปจ่ายคืนเงินกู้ค่าก่อสร้างโครงการและขยายเส้นทางในอนาคต

นายชัชชาติกล่าวว่า ล่าสุดได้มีการประเมินความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย พบว่าผลตอบแทนการลงทุนทั้ง 2 เส้นทางมีความใกล้เคียงกันมาก โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีปริมาณผู้โดยสารสูงกว่าเล็กน้อย ในขณะที่ผลการศึกษาเมื่อปี 2553 พบว่า ต้นทุนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สูงผิดปกติ เนื่องจากคำนวณต้นทุนการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงด้วย

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 พ.ค.2556)









′ดนัย′สุดชีช้ำ วืดชิงดำชายเดี่ยวไม่พอ ยังเสียท่ารอบชิงชายคู่ ศึกเทนนิสไอทีเอฟ อินโดนีเซีย อีก
ญาติเหยื่อโจ๋ปืนโหดผวาข่าวลือผู้ต้องหาได้ประกันตัว ย้ายคนเจ็บหนีหวั่นถูกตามเก็บ
ตำรวจแจ้งข้อหาฆาตกรต่อเนื่อง คดีฆ่าซาดิสม์ร้านบาร์เบียร์ถึง 7 คดี โทษหนักถึงประหาร
อากาศร้อนจัด วัยรุ่นโรคลมชักกำเริบขณะขี่ จยย.พุ่งชน จยย.-รถยนต์บาดเจ็บ
ข้อสังเกตว่าด้วยปัญหา"การเกณฑ์หหาร"ในปัจจุบัน
เมื่อพม่าจัดทำ ยุทธศาสตร์การส่งออก กำหนด 5 ปี หนุนผลิตภัณฑ์ 7 ด้าน
′กุนเทอร์ กราสส์′ ผู้เห็นความงามในความจริง: คอลัมน์ โกลบอลโฟกัส
"น้องไอนส์" ในสภาวะแช่แข็ง จากความรักพ่อแม่ หวังเทคโนโลยีการแพทย์อนาคตชุบชีวิตลูก
เกาะสีชังอุ้มสาวลงน้ำคึกคัก
พท. แนะรัฐใจกว้าง "บก.ลายจุด" ขายข้าว ขออย่ามองทุกเรื่องเป็นการเมือง
ทฤษฎี 1 ไร่ ได้ 1 แสน เป็นไปได้หรือ?
บินไทยแจงประเด็นกระฉ่อนออนไลน์ กรณี "ยกเลิกตั๋ว First Class เด็ก 2 ขวบ ประเคน VIP นามสกุลดัง"
บินไทยแจงเพิ่มอีก กรณี "ยกเลิก First Class 2 ขวบ เอาไปประเคนให้ VIP นามสกุลดัง"
ทั่วโลกผวาผลรายงาน ICAO จ่อร่วมขบวนตรวจสอบ "ระบบบิน" ไทย
′เกาหลี′ส่งสัญญาญจ่อห้ามบินตามญี่ปุ่น - เร่งไทยแก้ปัญหา
การขอใบอนุญาตขายทอดตลาดและค้าของเก่า
กรมการปกครองกับภารกิจในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
“ร่วมสืบสานประเพณี สืบชะตาผู้อาวุโสหมื่นปี ไหว้พระเจดีย์มิ่งเมือง รอยพระพุทธบาทจำลอง จังหวัดแพร่”
โปรโมชั่น เบอร์สวย ออนไลน์ ฟรีดี X4
งานประเพณี “สืบชะตาผู้อาวุโสหมื่นปี”