ลุยพัฒนาแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ "ชัชชาติ"สั่งสนข.หารือธนารักษ์ เล็งให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11:35:06 น.




 

คมนาคมผนึกคลังสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ ส่งบริษัทที่ปรึกษาสำรวจ 3 เส้นทางหลัก นครราชสีมา-พิษณุโลก-หัวหิน ยัน"กิตติรัตน์" ไฟเขียว 1 เดือนได้ข้อสรุป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หารือกับนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่อยู่ตามแนวเส้นทางที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เป็นเชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินของรัฐมากขึ้น เบื้องต้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในหลักการที่จะให้ดำเนินการแล้ว คาดว่าใน 1 เดือนนับจากนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายชัชชาติกล่าวว่า พื้นที่ของกรมธนารักษ์ในปัจจุบันมีว่างอยู่จำนวนมาก และบางส่วนเป็นเขตทหาร เช่น บริเวณอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น โดยการพิจารณาเลือกที่ดินจะต้องพิจารณาพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งอาจจะพิจารณาความเหมาะสมให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้ลงทุนด้วย ส่วนรัฐจะได้ประโยชน์จากการคิดค่าเช่าที่ดินที่จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

นายชัชชาติกล่าวว่า ปัจจุบันทางบริษัทที่ปรึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจที่ดินราชพัสดุที่มีความเป็นไปได้ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กรุงเทพฯ-พิษณุโลก และกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งเป็น 3 เส้นทางแรกที่จะดำเนินการแล้ว หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ามีพื้นที่ใดเหมาะสม ก็อาจจะปรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้สอดคล้องกันด้วย ส่วนแนวคิดที่จะให้คิดส่วนแบ่งจากมูลค่าเพิ่มของที่ดินที่อยู่ตามแนวเขตทางของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อนำมาใช้เป็นเงินในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั้น ถือว่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งรายได้ดังกล่าวอาจจะนำส่งรัฐบาลในลักษณะของภาษี เพื่อให้รัฐบาลนำไปจ่ายคืนเงินกู้ค่าก่อสร้างโครงการและขยายเส้นทางในอนาคต

นายชัชชาติกล่าวว่า ล่าสุดได้มีการประเมินความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย พบว่าผลตอบแทนการลงทุนทั้ง 2 เส้นทางมีความใกล้เคียงกันมาก โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีปริมาณผู้โดยสารสูงกว่าเล็กน้อย ในขณะที่ผลการศึกษาเมื่อปี 2553 พบว่า ต้นทุนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สูงผิดปกติ เนื่องจากคำนวณต้นทุนการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงด้วย

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 พ.ค.2556)









"เต๋า สโรชา" แต่งงาน พิธีวิวาห์เรียบง่ายกับแฟนหนุ่ม
หนีกรุง เที่ยวชิมริมทะเลระยองหน้าร้อน ′บ้านพลอยเสม็ด′และ′พรชัยลูกชิ้นปลา′ : โดย ปิ่นโตเถาเล็ก
ที่เรียกว่า"ชนะตัวเอง" : คอลัมน์ เริงโลกด้วยจิตรื่น
อ.จุฬาฯ เตือน "เครื่องทำดีท็อกซ์"ลวงโลก กลับมาระบาดอีกในพื้นที่จ.ภาคเหนือ
โพลผลงาน19กระทรวงที่ปชช.ปลื้ม "กลาโหม"บ้านเมืองสงบ "คมนาคม"รถไฟเร็วสูง
′แลมพาร์ด′ ควักเดือนละ 3 ล้านเช่าอพาร์ทเม้นท์หรูที่เมืองมะกัน
ฮือฮา จัดอันดับ 50 ผู้นำยิ่งใหญ่โลก ทิม คุก ผงาดแชมป์ "แกนนำนศ.ฮ่องกง สุดเจ๋ง"ติดท๊อปเทน"
เผือกหอมหลังนา งานเด่น เงินดี ของท่าตะโก
หนุ่มอินเดีย ฝันอยากเป็นแชมป์นักกายกรรมดัดตน
คนที่ 4 มาแล้ว! "พลอย ชิดจันทร์" คลอดลูกสาว “น้องชิลิน“
′คลัง′เคาะแล้ว เก็บล้านละพัน ′ภาษีบ้าน′ คิดตามอัตรา0.1% ถ้าต่ำกว่าล้านบาทได้ยกเว้น
′คลัง′ สั่งลุยภาษีบ้าน ลั่นไม่ทำการคลังไทยไปไม่รอด ผุดอัตราใหม่เสียภาษีทุกคน
หากท่านกำลังหากระถางปลูกมะนาว หรือ ปลูกต้นไม้ ต้องดูคลิปนี้...
เบื้องหลังดีล "มหาเศรษฐีไทย" รุมเมกะโปรเจ็กต์รถไฟความเร็วสูง
′คลัง′ ชะลอ ′ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง′ เลื่อนชง ครม. ขอทบทวนอัตราใหม่
กรมการปกครองรับสมัครสอบแข่งขันปลัดอำเภอ ๒๕๕๘
กรมการปกครองกับภารกิจในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ปรากฎการณ์หมวกกันน็อคสร้างชาติ
โปรโมชั่น เบอร์สวย ออนไลน์ ฟรีดี X4
“ร่วมสืบสานประเพณี สืบชะตาผู้อาวุโสหมื่นปี ไหว้พระเจดีย์มิ่งเมือง รอยพระพุทธบาทจำลอง จังหวัดแพร่”