ลุยพัฒนาแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ "ชัชชาติ"สั่งสนข.หารือธนารักษ์ เล็งให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11:35:06 น.




 

คมนาคมผนึกคลังสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ ส่งบริษัทที่ปรึกษาสำรวจ 3 เส้นทางหลัก นครราชสีมา-พิษณุโลก-หัวหิน ยัน"กิตติรัตน์" ไฟเขียว 1 เดือนได้ข้อสรุป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หารือกับนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่อยู่ตามแนวเส้นทางที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เป็นเชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินของรัฐมากขึ้น เบื้องต้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในหลักการที่จะให้ดำเนินการแล้ว คาดว่าใน 1 เดือนนับจากนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายชัชชาติกล่าวว่า พื้นที่ของกรมธนารักษ์ในปัจจุบันมีว่างอยู่จำนวนมาก และบางส่วนเป็นเขตทหาร เช่น บริเวณอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น โดยการพิจารณาเลือกที่ดินจะต้องพิจารณาพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งอาจจะพิจารณาความเหมาะสมให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้ลงทุนด้วย ส่วนรัฐจะได้ประโยชน์จากการคิดค่าเช่าที่ดินที่จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

นายชัชชาติกล่าวว่า ปัจจุบันทางบริษัทที่ปรึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจที่ดินราชพัสดุที่มีความเป็นไปได้ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กรุงเทพฯ-พิษณุโลก และกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งเป็น 3 เส้นทางแรกที่จะดำเนินการแล้ว หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ามีพื้นที่ใดเหมาะสม ก็อาจจะปรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้สอดคล้องกันด้วย ส่วนแนวคิดที่จะให้คิดส่วนแบ่งจากมูลค่าเพิ่มของที่ดินที่อยู่ตามแนวเขตทางของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อนำมาใช้เป็นเงินในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั้น ถือว่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งรายได้ดังกล่าวอาจจะนำส่งรัฐบาลในลักษณะของภาษี เพื่อให้รัฐบาลนำไปจ่ายคืนเงินกู้ค่าก่อสร้างโครงการและขยายเส้นทางในอนาคต

นายชัชชาติกล่าวว่า ล่าสุดได้มีการประเมินความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย พบว่าผลตอบแทนการลงทุนทั้ง 2 เส้นทางมีความใกล้เคียงกันมาก โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีปริมาณผู้โดยสารสูงกว่าเล็กน้อย ในขณะที่ผลการศึกษาเมื่อปี 2553 พบว่า ต้นทุนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สูงผิดปกติ เนื่องจากคำนวณต้นทุนการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงด้วย

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 พ.ค.2556)








สธ.เอาใจ′พนักงานกระทรวงสาธารณสุข′ เพิ่มรายได้ 2 เด้ง ทั้งขึ้นค่าจ้าง 4 % ปรับฐานค่าจ้างเพิ่ม 6%
พบเบาะแสเพิ่มคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ ชายในวงจรปิดเป็นลูกพี่คนไทยที่วิ่งไปดูเหตุ
"สมชัย"แจงทริปบินลัดฟ้าดูงานเมืองสก๊อตแบบละเอียด3ชั่วโมงเต็ม 23 กันยาฯนี้ ขอบคุณ"โอ๊ค"พานทองแท้
สุชาติ ศรีสุวรรณ : "ประชาธิปไตย"ที่งดงาม
มุมมอง-เสียงสะท้อน "เสรีภาพทางวิชาการ"
เตรียมส่งว่ายน้ำไทยชุบตัวที่ญี่ปุ่น
กพฐ. เห็นชอบทบทวนหลักสูตร 51 เพื่อให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
“นิพิฏฐ์”ชี้ กก.สรรหาสปช.ผลัดกันเกาหลัง ท้าประกาศชื่อเพื่อความโปร่งใส
′โอซีเอ′ เชิญ ′ออสซี่-กีวี′ แข่งอินดอร์เกมส์
สาวๆ มีกรี๊ด เมื่อได้เห็นรูปชุดล่าสุดของ "น้องนาย" ลูกชาย "แม่หมู พิมผกา"
ข้าราชการลุ้นขึ้นเงินเดือน 1 ต.ค.นี้ หลัง คสช.สั่งตัดงบประมาณปี 58 ของกว่า 400 หน่วยงาน
ผู้ใช้น้ำมันเตรียมเฮ! ปรับลดราคาน้ำมันลิตรละ 1-3 บาท หลังเที่ยงคืนวันนี้
′ชัชชาติ′แนะไม่คุ้ม ให้ ทบทวนรถไฟรางคู่ไฟฟ้าเร็ว 160 ก.ม./ช.ม.
คสช.ไฟเขียว โละขายยาง 2.1 แสนตัน ยอม ขาดทุนยับเยินกว่า 50%
"สรรพากร"รวบขบวนการโกงภาษี 2 พันล้าน เผย บ.ทุจริตขอคืนVAT อื้อ
Audi Q3 รถน่าใช้ ราคาน่าซื้อ โดยเช็คราคา.คอม
10 เรื่องต้องระวังในการซื้อคอนโดใหม่ โดยเช็คราคา.คอม
บ้านพรีคาสท์ ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
เจริญนครวันนี้ “เจริญ”สมชื่อ ธุรกิจค้าปลีก-โรงแรม-คอนโดฯพรึบ รับกำลังซื้อ-บูมท่องเที่ยวริมน้ำ
รถใหม่ติดแก๊สต้องตรวจสภาพเมื่อไร? โดยเช็คราคา.คอม