ลุยพัฒนาแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ "ชัชชาติ"สั่งสนข.หารือธนารักษ์ เล็งให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11:35:06 น.




 

คมนาคมผนึกคลังสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินแนวไฮสปีดเทรนเชิงพาณิชย์ ส่งบริษัทที่ปรึกษาสำรวจ 3 เส้นทางหลัก นครราชสีมา-พิษณุโลก-หัวหิน ยัน"กิตติรัตน์" ไฟเขียว 1 เดือนได้ข้อสรุป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หารือกับนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่อยู่ตามแนวเส้นทางที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เป็นเชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินของรัฐมากขึ้น เบื้องต้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในหลักการที่จะให้ดำเนินการแล้ว คาดว่าใน 1 เดือนนับจากนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายชัชชาติกล่าวว่า พื้นที่ของกรมธนารักษ์ในปัจจุบันมีว่างอยู่จำนวนมาก และบางส่วนเป็นเขตทหาร เช่น บริเวณอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น โดยการพิจารณาเลือกที่ดินจะต้องพิจารณาพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งอาจจะพิจารณาความเหมาะสมให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้ลงทุนด้วย ส่วนรัฐจะได้ประโยชน์จากการคิดค่าเช่าที่ดินที่จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

นายชัชชาติกล่าวว่า ปัจจุบันทางบริษัทที่ปรึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจที่ดินราชพัสดุที่มีความเป็นไปได้ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กรุงเทพฯ-พิษณุโลก และกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งเป็น 3 เส้นทางแรกที่จะดำเนินการแล้ว หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ามีพื้นที่ใดเหมาะสม ก็อาจจะปรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้สอดคล้องกันด้วย ส่วนแนวคิดที่จะให้คิดส่วนแบ่งจากมูลค่าเพิ่มของที่ดินที่อยู่ตามแนวเขตทางของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อนำมาใช้เป็นเงินในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั้น ถือว่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งรายได้ดังกล่าวอาจจะนำส่งรัฐบาลในลักษณะของภาษี เพื่อให้รัฐบาลนำไปจ่ายคืนเงินกู้ค่าก่อสร้างโครงการและขยายเส้นทางในอนาคต

นายชัชชาติกล่าวว่า ล่าสุดได้มีการประเมินความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย พบว่าผลตอบแทนการลงทุนทั้ง 2 เส้นทางมีความใกล้เคียงกันมาก โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีปริมาณผู้โดยสารสูงกว่าเล็กน้อย ในขณะที่ผลการศึกษาเมื่อปี 2553 พบว่า ต้นทุนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สูงผิดปกติ เนื่องจากคำนวณต้นทุนการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงด้วย

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 พ.ค.2556)








ชนะใสๆ "นิชคุณ" ชนะโหวตอันดับ 1 สุดยอดดาราที่มีความสามารถรอบด้าน ของ Showbiz Korea!
เปิดใจ "ผู้บัญชาการเหล่าทัพ" พร้อมสานงาน′รัฐบาล-กองทัพ′
′ปฏิวัติร่ม′ อหังการของคนฮ่องกง มองผ่านมุม "บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ"
การรถไฟฯ งดเดินรถไฟ กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี หลังเกิดเหตุรถไฟตกราง
คอหวยปลื้มปริ่ม! แม้ค้าอ่างทอง ขายหวยราคา 80 บาทเป๊ะมากว่า 20 ปี เผยขายมาแต่รุ่นแม่ราคา 40 บ.
ศิริราชเจ๋งพัฒนาแอนติบอดีเป็นเซรุ่มรักษาอีโบลาได้ครั้งแรกของโลก ดีกว่าของมะกัน
ธ.ก.ส.อัดเม็ดเงิน2หมื่นล้านบาทช่วยเหลือชาวนาแล้วตั้งแต่1ต.ค.
เก้าอี้บิ๊กโฟร์ ไม่น่าเชื่อ เรื่องใหญ่ ฝุ่นตลบ คือตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ
วิสามัญหนุ่มยาบ้า หลังยิงปืนใส่ตร. ไล่ล่าปิกอัพขนของกลาง ซิ่งหนีตกข้างทาง
กลุ่มผู้ประกอบการ ร้องนายกฯ เบรกนำเข้า "เหล็กจีนล็อตใหญ่" ปีหน้า อ้างด้อยคุณภาพ
โอ้โห! ประมูลทะเบียนสวย"1กก 1111"จบที่25ล้าน สูงสุดในรอบ11ปี หนุ่มวัย19คว้าไปครอง
รู้ยังว่าทำได้ ? "ปลูกผักในต้นกล้วย" ความชุ่มฉ่ำเหลือเฟือ ไม่ต้องรดน้ำ ผักรสหวาน แถมปลอดภัย
"สรรพากร"รวบขบวนการโกงภาษี 2 พันล้าน เผย บ.ทุจริตขอคืนVAT อื้อ
เปิดสถิติ 10 อันดับธนาคารที่คนไทยใช้บริการมากที่สุด
ฮอนด้าเปิดราคา ′โมบิลิโอ′ ใหม่ รุ่นต่ำสุด 597,000 บาท รุ่นท็อป 739,000 บาท
บ้านพรีคาสท์ ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
ไม่รู้ไม่ได้ เกี่ยวกับหมวกกันน็อค โดยเช็คราคา.คอม
รถใหม่ติดแก๊สต้องตรวจสภาพเมื่อไร? โดยเช็คราคา.คอม
พาชม Duplex Penthouse โครงการ URBANO ABSOLUTE
ชาร์จความสุขให้ชีวิตอย่างมีสไตล์ กับ The Signature by Urbano คอนโดใหม่จาก “พฤกษา”