แก้ น.ร. "อ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้" สไตล์ "สพป.สุโขทัยเขต 2"

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 23:30:18 น.




คอลัมน์ มติชนมติครู โดย มานพ ษมาวิมล ผู้อำนวยการ สพป.สุโขทัย เขต 2


ปัญหาคุณภาพการศึกษาของไทย เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายกล่าวถึง นั่นคือ คุณภาพการศึกษายังไม่เป็นที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test (O-NET)) และผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (National Test หรือ (NT) ระดับชั้น ป.3) หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือ กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกระดับ เพื่อให้คุณภาพการศึกษา และความสามารถของเยาวชนไทยทัดเทียมกับนานาชาติ


แต่ประเด็นสำคัญที่สังคมให้ความสนใจคือ นักเรียนมีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เป็นจำนวนมาก ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพราะการอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการศึกษาในทุกวิชา ถ้านักเรียนอ่านหนังสือไม่ได้ จะไม่สามารถเรียนรู้ในวิชาการต่างๆ ได้


จากประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ปัญหาที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ พอสรุปได้ว่าวิธีการสอนอ่านภาษาไทยที่ให้นักเรียนจำเป็นคำๆ ตั้งแต่ชั้น ป.1 เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออก เช่น คำว่า ใบบัวŽ ในชั้น ป.1 สอนให้อ่านว่า ใบบัวŽ ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจว่าจะผสมคำอย่างไรจึงจะเป็น ใบบัวŽ แต่ถ้าใช้วิธีแจกลูกผสมคำ จะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงที่มาของคำแต่ละคำ ทำให้นักเรียนสามารถผสมคำ และสะกดคำได้ตัวอย่างเช่น คำว่า ใบบัวŽ ต้องสอนอ่าน ว่า บ - ใ - ใบ , บ -ัว -บัว หรือ


คำว่า ป้าŽ ต้องสอนอ่านว่า ปอ - อา - ปา - ไม้โท -ป้า เป็นต้น


รวมทั้งการให้นักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นที่สูงขึ้น ทำให้เป็นปัญหาสะสมที่ตัวนักเรียน ซึ่งครูหรือหน่วยงานต่างก็กล่าวโทษกันว่าใครคือจำเลยที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ครูระดับมัธยมศึกษาก็โทษครูประถมศึกษา เป็นปัญหาส่งผลต่อการวัดและประเมินผลทุกระดับชั้นเรียน


สำหรับการส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา และเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 มีวิธีการดังนี้


1.สร้างเป้าหมายร่วมกันในการกำหนดให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้ รวมทั้งสร้างความตระหนักให้ครูและผู้บริหารได้เข้าใจตรงกันว่า การอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการเรียนในทุกวิชา และเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ ประกอบกับเมืองสุโขทัยเป็นเมืองของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จึงเชิญชวนผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ โดยใช้คำขวัญว่า ลูกพ่อขุนรามลายมืองาม จบ ป.3 ต้องอ่านออกเขียนได้ทุกคนŽ กำหนดเป็นนโยบายหลักให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคนเมื่อจบชั้น ป.3 โดยเน้นการอ่านออกเขียนได้ตั้งแต่ชั้น ป.1 ไม่ปล่อยให้นักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้ตามคำพื้นฐานของชั้นเรียน ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นสูงขึ้น ถ้าครูผู้สอนพบว่านักเรียนมีปัญหาด้านการอ่าน ต้องสอนซ่อมเสริม หรือปรับชั่วโมงการเรียนการสอนภาษาไทยให้มากกว่าที่หลักสูตรกำหนดไว้ โดยอาจจัดให้เรียนเพิ่มอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง หรือบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ในแต่ละวัน


2.จัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ในแต่ละชั้นเรียน/ภาคเรียน


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ป.6 เพื่อเป็นเครื่องมือให้ครูสำหรับการจัดการเรียนการสอน และประเมินผลการอ่านเป็นการลดภาระและเวลาการปฏิบัติงานของครู ไม่ต้องจัดทำบัญชีคำพื้นฐานสำหรับการจัดการเรียนการสอนที่ตนเองรับผิดชอบอีก สะดวกต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ทำให้ครูสามารถคัดกรองได้ว่านักเรียนที่ตนเองรับผิดชอบมีความสามารถในการอ่านกี่คน และต้องสอนซ่อมเสริมกี่คน


3.ให้โรงเรียนปรับการสอนอ่านเป็นแบบแจกลูก-ผสมคำ และปรับชั่วโมงเรียนวิชาภาษาไทยในชั้น ป.1-ป.3 รวมทั้งให้อิสระโรงเรียนในการคิดวิธีสอน หรือนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ซึ่งข้อดีของการสอนอ่านแบบแจกลูก-ผสมคำ คือนักเรียนสามารถสะกดคำได้ เมื่อนักเรียนสะกดคำได้ จะส่งผลให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ การสอนการอ่านให้ถูกวิธีเปรียบเสมือนการใส่เสื้อผ้า เมื่อกลัดกระดุมเม็ดแรกถูกต้อง กลัดเม็ดต่อไปก็จะถูกต้อง ดังนั้น การเริ่มต้นสอนอ่านให้ถูกวิธี จึงมีชัยไปกว่าครึ่ง


4.ส่งเสริมให้โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่นักเรียน และจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ การจัดมุมหนังสือ จัดห้องสมุด 3 ดี และจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นนิสัย


5.ประเมินการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนทุกคนทุกชั้นเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง ภาคเรียนที่ 1 ประเมินในเดือนกรกฎาคม ภาคเรียนที่ 2 ประเมินในเดือนกุมภาพันธ์ โดยคณะกรรมการประเมินจากต่างโรงเรียน แล้วแจ้งผลการประเมินให้โรงเรียนทราบ เพื่อให้โรงเรียนดำเนินการแก้ไขให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน เป็นการเฝ้าระวังเพื่อให้นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ตลอดจนนักเรียนได้ตระหนักว่าการอ่านมีความสำคัญ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ให้ความสำคัญต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนเป็นพิเศษ


6.นิเทศติดตามแบบกัลยาณมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้จัดให้มีการนิเทศโรงเรียน 2 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 นิเทศแบบเป็นคณะ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา / รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และศึกษานิเทศก์ และรูปแบบที่ 2 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานิเทศติดตาม และประเมินการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนด้วยตนเอง โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อประเมินเชิงประจักษ์ และเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป


7.มอบรางวัลให้แก่โรงเรียนที่มีนักเรียนอ่านออกเขียนได้ 100% ในทุกชั้นเรียน โดยใช้ผลการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนในโรงเรียนเป็นองค์ประกอบหลักในการพิจารณาความดีความชอบ การย้ายครูและผู้บริหารโรงเรียน เป็นการเชื่อมโยงการบริหารงานวิชาการ และการบริหารงานบุคคลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีผลการปฏิบัติงาน สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษา ต้องได้รับการพิจารณาความดีความชอบพิเศษ หรือได้รับโล่รางวัลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา


จากผลการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ทำให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% จำนวน 25 โรงเรียน และปีการศึกษา 2555 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 54 โรงเรียน จากจำนวนทั้งหมด 177 โรงเรียน นักเรียนชั้น ป.6 มีผลสอบ O-NET สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ และนักเรียนชั้น ป.3 มีค่าเฉลี่ยคะแนน NT สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2554


ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ผู้เขียนเชื่อว่าต้องเกิดจากการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และโรงเรียนมีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้


ซึ่งการดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น น่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ และส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น


หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556  หน้า 6

 








นางงามเมียนมาร์กร้าวไม่คืนมงกุฏถ้าไม่ได้รับคำขอโทษ แฉกองประกวดสั่งศัลยกรรมหัวจรดเท้า
ชมคลิปหนุ่มไอเดียเจ๋ง เอาขวดน้ำมาทำเป็นเบส แล้วคัฟเวอร์เพลงไอร์ออน แมน ของแบล๊ค ซับบาธ
“ซีอีโอ ดีแทค” ลาออก-ตั้ง ”ซิคเว่ เบรคเก้”รักษาการแทน
คัดข่าวเด่น 2ก.ย.57 : สั่งระงับ!เสวนา , ไล่ออก!14จนท.คุก , บิ๊กตู่ลั่น! ครม.อยู่ทำงานไม่มีกำหนด ฯลฯ
′เกย์&เลสเบี้ยน′ เสรีภาพทางเพศจริง หรือ แค่อิงกระแส?
รวบแล้วทีมยิง "ยุคล" อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ เขต 2 จันทบุรี เร่งขยายผลผู้บงการ
รง.ไทยการ์เมนต์ ปราจีนฯ เทฐานการผลิตไปเวียดนาม เหตุสู้ค่าแรงไม่ไหว คนงานขาด ภาษีที่ดินแพง
พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ : มายาคติว่าด้วยผู้นำ(ที่)เข้มแข็ง
ฝรั่งไม่มีทางเข้าใจสังคมไทยได้ดีกว่าคนไทย จริงหรือ?
รุ่นพี่จุฬาฯงัดหลักฐานยันแม่น้องเอกป่วยเป็นมะเร็งจริง ไม่ได้กุเรื่อง
สลด! ครอบครัว ผอ.รพ. กลับจากรับปริญญากรุงเทพฯ พลิกคว่ำก่อนถึงบ้าน ลูกสาว 2 คนดับคาที่
ระทึก! อาคารระหว่างก่อสร้าง 6 ชั้น ย่านคลองหก พังถล่ม คนงานติดใต้ซาก เสียชีวิตแล้ว 3 ราย (ชมคลิป)
ช็อค! นักเรียนอายุ 12 ปี ที่อุบลฯ ถูกทิ้งอยู่คนเดียว เหตุพ่อแม่ถูกชาวบ้านหาว่าเป็นปอบ
ฉาวอีก! สาวแบงค์ "ดอกบัว" โพสต์ภาพหวือโชว์เป้า จัดเต็มคาเครื่องแบบ!
โจรแสบทุบบล็อกแก้วห้องครัวปีนขึ้นบ้านงัดเซฟหญิงเจ้าของร้านวัสดุก่อสร้างสูญกว่า6ล้าน
Audi Q3 รถน่าใช้ ราคาน่าซื้อ โดยเช็คราคา.คอม
สงสารฮานาโกะ
ลางบอกเหตุ เมื่อเบรกมีปัญหา โดยเช็คราคา.คอม
บ้าน SCG HEIM ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
10 เรื่องต้องระวังในการซื้อคอนโดใหม่ โดยเช็คราคา.คอม