แก้ น.ร. "อ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้" สไตล์ "สพป.สุโขทัยเขต 2"

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 23:30:18 น.




คอลัมน์ มติชนมติครู โดย มานพ ษมาวิมล ผู้อำนวยการ สพป.สุโขทัย เขต 2


ปัญหาคุณภาพการศึกษาของไทย เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายกล่าวถึง นั่นคือ คุณภาพการศึกษายังไม่เป็นที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test (O-NET)) และผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (National Test หรือ (NT) ระดับชั้น ป.3) หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือ กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกระดับ เพื่อให้คุณภาพการศึกษา และความสามารถของเยาวชนไทยทัดเทียมกับนานาชาติ


แต่ประเด็นสำคัญที่สังคมให้ความสนใจคือ นักเรียนมีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เป็นจำนวนมาก ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพราะการอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการศึกษาในทุกวิชา ถ้านักเรียนอ่านหนังสือไม่ได้ จะไม่สามารถเรียนรู้ในวิชาการต่างๆ ได้


จากประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ปัญหาที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ พอสรุปได้ว่าวิธีการสอนอ่านภาษาไทยที่ให้นักเรียนจำเป็นคำๆ ตั้งแต่ชั้น ป.1 เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออก เช่น คำว่า ใบบัวŽ ในชั้น ป.1 สอนให้อ่านว่า ใบบัวŽ ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจว่าจะผสมคำอย่างไรจึงจะเป็น ใบบัวŽ แต่ถ้าใช้วิธีแจกลูกผสมคำ จะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงที่มาของคำแต่ละคำ ทำให้นักเรียนสามารถผสมคำ และสะกดคำได้ตัวอย่างเช่น คำว่า ใบบัวŽ ต้องสอนอ่าน ว่า บ - ใ - ใบ , บ -ัว -บัว หรือ


คำว่า ป้าŽ ต้องสอนอ่านว่า ปอ - อา - ปา - ไม้โท -ป้า เป็นต้น


รวมทั้งการให้นักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นที่สูงขึ้น ทำให้เป็นปัญหาสะสมที่ตัวนักเรียน ซึ่งครูหรือหน่วยงานต่างก็กล่าวโทษกันว่าใครคือจำเลยที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ครูระดับมัธยมศึกษาก็โทษครูประถมศึกษา เป็นปัญหาส่งผลต่อการวัดและประเมินผลทุกระดับชั้นเรียน


สำหรับการส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา และเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 มีวิธีการดังนี้


1.สร้างเป้าหมายร่วมกันในการกำหนดให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้ รวมทั้งสร้างความตระหนักให้ครูและผู้บริหารได้เข้าใจตรงกันว่า การอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการเรียนในทุกวิชา และเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ ประกอบกับเมืองสุโขทัยเป็นเมืองของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จึงเชิญชวนผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ โดยใช้คำขวัญว่า ลูกพ่อขุนรามลายมืองาม จบ ป.3 ต้องอ่านออกเขียนได้ทุกคนŽ กำหนดเป็นนโยบายหลักให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคนเมื่อจบชั้น ป.3 โดยเน้นการอ่านออกเขียนได้ตั้งแต่ชั้น ป.1 ไม่ปล่อยให้นักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้ตามคำพื้นฐานของชั้นเรียน ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นสูงขึ้น ถ้าครูผู้สอนพบว่านักเรียนมีปัญหาด้านการอ่าน ต้องสอนซ่อมเสริม หรือปรับชั่วโมงการเรียนการสอนภาษาไทยให้มากกว่าที่หลักสูตรกำหนดไว้ โดยอาจจัดให้เรียนเพิ่มอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง หรือบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ในแต่ละวัน


2.จัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ในแต่ละชั้นเรียน/ภาคเรียน


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ป.6 เพื่อเป็นเครื่องมือให้ครูสำหรับการจัดการเรียนการสอน และประเมินผลการอ่านเป็นการลดภาระและเวลาการปฏิบัติงานของครู ไม่ต้องจัดทำบัญชีคำพื้นฐานสำหรับการจัดการเรียนการสอนที่ตนเองรับผิดชอบอีก สะดวกต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ทำให้ครูสามารถคัดกรองได้ว่านักเรียนที่ตนเองรับผิดชอบมีความสามารถในการอ่านกี่คน และต้องสอนซ่อมเสริมกี่คน


3.ให้โรงเรียนปรับการสอนอ่านเป็นแบบแจกลูก-ผสมคำ และปรับชั่วโมงเรียนวิชาภาษาไทยในชั้น ป.1-ป.3 รวมทั้งให้อิสระโรงเรียนในการคิดวิธีสอน หรือนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ซึ่งข้อดีของการสอนอ่านแบบแจกลูก-ผสมคำ คือนักเรียนสามารถสะกดคำได้ เมื่อนักเรียนสะกดคำได้ จะส่งผลให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ การสอนการอ่านให้ถูกวิธีเปรียบเสมือนการใส่เสื้อผ้า เมื่อกลัดกระดุมเม็ดแรกถูกต้อง กลัดเม็ดต่อไปก็จะถูกต้อง ดังนั้น การเริ่มต้นสอนอ่านให้ถูกวิธี จึงมีชัยไปกว่าครึ่ง


4.ส่งเสริมให้โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่นักเรียน และจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ การจัดมุมหนังสือ จัดห้องสมุด 3 ดี และจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นนิสัย


5.ประเมินการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนทุกคนทุกชั้นเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง ภาคเรียนที่ 1 ประเมินในเดือนกรกฎาคม ภาคเรียนที่ 2 ประเมินในเดือนกุมภาพันธ์ โดยคณะกรรมการประเมินจากต่างโรงเรียน แล้วแจ้งผลการประเมินให้โรงเรียนทราบ เพื่อให้โรงเรียนดำเนินการแก้ไขให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน เป็นการเฝ้าระวังเพื่อให้นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ตลอดจนนักเรียนได้ตระหนักว่าการอ่านมีความสำคัญ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ให้ความสำคัญต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนเป็นพิเศษ


6.นิเทศติดตามแบบกัลยาณมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้จัดให้มีการนิเทศโรงเรียน 2 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 นิเทศแบบเป็นคณะ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา / รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และศึกษานิเทศก์ และรูปแบบที่ 2 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานิเทศติดตาม และประเมินการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนด้วยตนเอง โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อประเมินเชิงประจักษ์ และเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป


7.มอบรางวัลให้แก่โรงเรียนที่มีนักเรียนอ่านออกเขียนได้ 100% ในทุกชั้นเรียน โดยใช้ผลการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนในโรงเรียนเป็นองค์ประกอบหลักในการพิจารณาความดีความชอบ การย้ายครูและผู้บริหารโรงเรียน เป็นการเชื่อมโยงการบริหารงานวิชาการ และการบริหารงานบุคคลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีผลการปฏิบัติงาน สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษา ต้องได้รับการพิจารณาความดีความชอบพิเศษ หรือได้รับโล่รางวัลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา


จากผลการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ทำให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% จำนวน 25 โรงเรียน และปีการศึกษา 2555 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 54 โรงเรียน จากจำนวนทั้งหมด 177 โรงเรียน นักเรียนชั้น ป.6 มีผลสอบ O-NET สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ และนักเรียนชั้น ป.3 มีค่าเฉลี่ยคะแนน NT สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2554


ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ผู้เขียนเชื่อว่าต้องเกิดจากการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และโรงเรียนมีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้


ซึ่งการดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น น่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ และส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น


หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556  หน้า 6

 








คอหวยตะลึง! เลขท้าย 3 ตัว ออกทะเบียนรถ ′บิ๊กตู่′ ตรงเป๊ะ !!
ยกฟ้องคดี เพรียวพันธ์ กล่าวหา นายกฯ-ก.ต.ช.-ก.ตร. ตั้งผบ.ตร.ข้ามหัว ชี้ใช้ดุลพินิจชอบแล้ว
ครม.แต่งตั้งทูต ณ กรุงเวียนนา สืบแทนพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
ด่วน! มีความหวังพบฮ.ไทยที่หายในพม่า คาดทุกชีวิตรอด หลังพบการจุดพลุขอความช่วยเหลือ
คุยกับ "หม่อมเต่านา" เฉลยความหมายในงานศิลปะ "บุรุษโมฆะ ผู้ไม่เคยขอโทษใครฯ"
ค้านสายตาอีกคู่ นักชกมองโกเลียยำใหญ่มวยเจ้าภาพ สุดท้ายแพ้คะแนนเฉยเลย (ชมคลิป)
หนุ่มๆ ร้องอื้อฮือ เมื่อเจอ "มิแรนด้า เคอร์" สวมชุด "ไม่มีพราง" ที่งานแฟชั่นปารีส
"นาตาลี" เเฮปปี้คบ "ณะ" รักราบรื่น เผย ลดงานเซ็กซี่ให้เกียรติเเฟนหนุ่ม
อดีตผู้ว่าฯ ฮ่องกง จวกจีนผิดสัญญาที่เคยให้ไว้เมื่อปี 1997 เชื่อไม่ส่งทหารมาสลายม็อบ
นักเตะสาวโสมแดงถล่มญี่ปุ่นซิวเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ตะโกนร้องให้รวมชาติหลังคว้าชัย
"น้องอาร์ท"บัณฑิตที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก"สมเด็จพระบรมฯ" - เสียชีวิตแล้ว
แยกย้าย! จุฬาฯเเจงชัดรอยปริศนา เกิดจากเครื่องฉีดน้ำ เพิ่งจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดตึก
"อ.เจษฎา" มีคำตอบ รอยคล้ายพญานาค ที่จุฬาฯ ที่แท้คือ...
"สรยุทธ" แจงผ่านเรื่องเล่าเช้านี้ ยัน ชายคลิปฉาว ไม่ใช่ตน
สลด!หญิงชราเครียด โดดลงบ่อจระเข้นับร้อยตัว จนท.ช่วยไม่ทัน ถูกไอ้เขี้ยมรุมกินต่อหน้านักท่องเที่ยว
บ้านพรีคาสท์ ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
ไม่รู้ไม่ได้ เกี่ยวกับหมวกกันน็อค โดยเช็คราคา.คอม
รถใหม่ติดแก๊สต้องตรวจสภาพเมื่อไร? โดยเช็คราคา.คอม
พาชม Duplex Penthouse โครงการ URBANO ABSOLUTE
ชาร์จความสุขให้ชีวิตอย่างมีสไตล์ กับ The Signature by Urbano คอนโดใหม่จาก “พฤกษา”