แก้ น.ร. "อ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้" สไตล์ "สพป.สุโขทัยเขต 2"

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 23:30:18 น.




คอลัมน์ มติชนมติครู โดย มานพ ษมาวิมล ผู้อำนวยการ สพป.สุโขทัย เขต 2


ปัญหาคุณภาพการศึกษาของไทย เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายกล่าวถึง นั่นคือ คุณภาพการศึกษายังไม่เป็นที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test (O-NET)) และผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (National Test หรือ (NT) ระดับชั้น ป.3) หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือ กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกระดับ เพื่อให้คุณภาพการศึกษา และความสามารถของเยาวชนไทยทัดเทียมกับนานาชาติ


แต่ประเด็นสำคัญที่สังคมให้ความสนใจคือ นักเรียนมีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เป็นจำนวนมาก ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพราะการอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการศึกษาในทุกวิชา ถ้านักเรียนอ่านหนังสือไม่ได้ จะไม่สามารถเรียนรู้ในวิชาการต่างๆ ได้


จากประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ปัญหาที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ พอสรุปได้ว่าวิธีการสอนอ่านภาษาไทยที่ให้นักเรียนจำเป็นคำๆ ตั้งแต่ชั้น ป.1 เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออก เช่น คำว่า ใบบัวŽ ในชั้น ป.1 สอนให้อ่านว่า ใบบัวŽ ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจว่าจะผสมคำอย่างไรจึงจะเป็น ใบบัวŽ แต่ถ้าใช้วิธีแจกลูกผสมคำ จะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงที่มาของคำแต่ละคำ ทำให้นักเรียนสามารถผสมคำ และสะกดคำได้ตัวอย่างเช่น คำว่า ใบบัวŽ ต้องสอนอ่าน ว่า บ - ใ - ใบ , บ -ัว -บัว หรือ


คำว่า ป้าŽ ต้องสอนอ่านว่า ปอ - อา - ปา - ไม้โท -ป้า เป็นต้น


รวมทั้งการให้นักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นที่สูงขึ้น ทำให้เป็นปัญหาสะสมที่ตัวนักเรียน ซึ่งครูหรือหน่วยงานต่างก็กล่าวโทษกันว่าใครคือจำเลยที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ครูระดับมัธยมศึกษาก็โทษครูประถมศึกษา เป็นปัญหาส่งผลต่อการวัดและประเมินผลทุกระดับชั้นเรียน


สำหรับการส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา และเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 มีวิธีการดังนี้


1.สร้างเป้าหมายร่วมกันในการกำหนดให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้ รวมทั้งสร้างความตระหนักให้ครูและผู้บริหารได้เข้าใจตรงกันว่า การอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการเรียนในทุกวิชา และเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ ประกอบกับเมืองสุโขทัยเป็นเมืองของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จึงเชิญชวนผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ โดยใช้คำขวัญว่า ลูกพ่อขุนรามลายมืองาม จบ ป.3 ต้องอ่านออกเขียนได้ทุกคนŽ กำหนดเป็นนโยบายหลักให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคนเมื่อจบชั้น ป.3 โดยเน้นการอ่านออกเขียนได้ตั้งแต่ชั้น ป.1 ไม่ปล่อยให้นักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้ตามคำพื้นฐานของชั้นเรียน ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นสูงขึ้น ถ้าครูผู้สอนพบว่านักเรียนมีปัญหาด้านการอ่าน ต้องสอนซ่อมเสริม หรือปรับชั่วโมงการเรียนการสอนภาษาไทยให้มากกว่าที่หลักสูตรกำหนดไว้ โดยอาจจัดให้เรียนเพิ่มอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง หรือบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ในแต่ละวัน


2.จัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ในแต่ละชั้นเรียน/ภาคเรียน


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ป.6 เพื่อเป็นเครื่องมือให้ครูสำหรับการจัดการเรียนการสอน และประเมินผลการอ่านเป็นการลดภาระและเวลาการปฏิบัติงานของครู ไม่ต้องจัดทำบัญชีคำพื้นฐานสำหรับการจัดการเรียนการสอนที่ตนเองรับผิดชอบอีก สะดวกต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ทำให้ครูสามารถคัดกรองได้ว่านักเรียนที่ตนเองรับผิดชอบมีความสามารถในการอ่านกี่คน และต้องสอนซ่อมเสริมกี่คน


3.ให้โรงเรียนปรับการสอนอ่านเป็นแบบแจกลูก-ผสมคำ และปรับชั่วโมงเรียนวิชาภาษาไทยในชั้น ป.1-ป.3 รวมทั้งให้อิสระโรงเรียนในการคิดวิธีสอน หรือนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ซึ่งข้อดีของการสอนอ่านแบบแจกลูก-ผสมคำ คือนักเรียนสามารถสะกดคำได้ เมื่อนักเรียนสะกดคำได้ จะส่งผลให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ การสอนการอ่านให้ถูกวิธีเปรียบเสมือนการใส่เสื้อผ้า เมื่อกลัดกระดุมเม็ดแรกถูกต้อง กลัดเม็ดต่อไปก็จะถูกต้อง ดังนั้น การเริ่มต้นสอนอ่านให้ถูกวิธี จึงมีชัยไปกว่าครึ่ง


4.ส่งเสริมให้โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่นักเรียน และจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ การจัดมุมหนังสือ จัดห้องสมุด 3 ดี และจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นนิสัย


5.ประเมินการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนทุกคนทุกชั้นเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง ภาคเรียนที่ 1 ประเมินในเดือนกรกฎาคม ภาคเรียนที่ 2 ประเมินในเดือนกุมภาพันธ์ โดยคณะกรรมการประเมินจากต่างโรงเรียน แล้วแจ้งผลการประเมินให้โรงเรียนทราบ เพื่อให้โรงเรียนดำเนินการแก้ไขให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน เป็นการเฝ้าระวังเพื่อให้นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ตลอดจนนักเรียนได้ตระหนักว่าการอ่านมีความสำคัญ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ให้ความสำคัญต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนเป็นพิเศษ


6.นิเทศติดตามแบบกัลยาณมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้จัดให้มีการนิเทศโรงเรียน 2 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 นิเทศแบบเป็นคณะ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา / รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และศึกษานิเทศก์ และรูปแบบที่ 2 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานิเทศติดตาม และประเมินการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนด้วยตนเอง โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อประเมินเชิงประจักษ์ และเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป


7.มอบรางวัลให้แก่โรงเรียนที่มีนักเรียนอ่านออกเขียนได้ 100% ในทุกชั้นเรียน โดยใช้ผลการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนในโรงเรียนเป็นองค์ประกอบหลักในการพิจารณาความดีความชอบ การย้ายครูและผู้บริหารโรงเรียน เป็นการเชื่อมโยงการบริหารงานวิชาการ และการบริหารงานบุคคลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีผลการปฏิบัติงาน สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษา ต้องได้รับการพิจารณาความดีความชอบพิเศษ หรือได้รับโล่รางวัลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา


จากผลการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ทำให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% จำนวน 25 โรงเรียน และปีการศึกษา 2555 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 54 โรงเรียน จากจำนวนทั้งหมด 177 โรงเรียน นักเรียนชั้น ป.6 มีผลสอบ O-NET สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ และนักเรียนชั้น ป.3 มีค่าเฉลี่ยคะแนน NT สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2554


ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ผู้เขียนเชื่อว่าต้องเกิดจากการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และโรงเรียนมีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้


ซึ่งการดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น น่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ และส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น


หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556  หน้า 6

 








ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย ฐานไม่ปฎิบัติตามระเบียบการซื้อขายหลักทรัพย์
"น้องเมย์"สยบขนไก่ญี่ปุ่น ทะลุรอบรองฯชนเต็ง 1 จีน--"ทนงศักดิ์"พลิกพ่ายตบรอบ 8 คน ศึกเฟรนช์ โอเพ่น
นายอำเภอนาแก นำกำลังจับเอเย่นค้ายาบ้ารายย่อยในหมู่บ้าน
คนร้ายกระหน่ำยิง"สจ.คนดังเมืองระยอง"ร่างพรุนดับข้างรถ เป็นคนสนิทอดีตส.ส."สาธิต"
′ขอสามคำ′ห้าม ซื้อ ขาย โดย เหยี่ยวถลาลม !!
"นุ้ย"ใส่เต็ม"ขอเป็นเจ้าสาวฯ" ท้าพิสูจน์ไม่ใช่แค่ตลก!!
"หอยทาก" นับพันตัว! บุกแฟลตตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก (ชมคลิปชัดๆ)
"ตร.สกอตแลนยาร์ดอังกฤษ"พบ"ผบ.ตร."ซักยิบ!! จับ2เมียร์มาฆ่า2นักท่องเที่ยวคดีเกาะเต่า
อัยการยื่นฟ้องแล้วคดีเจ้าสาวหมาป่า–ศาลสอบคำให้การ 2 จำเลยจันทร์หน้า
กกต.เกาหลี พบ กกต.ไทย พร้อมเชิญไทยเข้าร่วมสมาคมกกต.โลก หลังมีประสบการณ์ยาวนาน
อ้อมกอดของนางฟ้าใจดี ที่ทำให้ 1 ชีวิตได้ไปต่อ
"แยม ฐปณีย์" เล่านาทีร่ำไห้ พบ "กัปตันชัช" เผยติดป่า11วันเต็ม กินแต่น้ำ รอดมาได้เพราะสติ
คืบหน้าเกาะเต่า! "ปัญญา"เผยคดีคืบกว่า85% พบพิรุธ "เพื่อนฝรั่ง" ชาวบ้านแห่ให้ปากคำ แฉพูดไม่ตรง
งานเข้า! สื่อผู้ดีเเฉ 2 พม่าผู้ต้องหาฆ่านักท่องเที่ยว ถอนคำให้การแล้ว อ้าง ถูกซ้อมให้รับสารภาพ
เมื่อสื่อถาม "สมยศ" ทำไมไม่ให้ "หมอพรทิพย์" มาร่วมทำงานคดีเกาะเต่าด้วย เจ้าตัวจะตอบว่า?
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม
ถิ่นเจริญกรุง เจริญนคร มหานครใหม่ที่ต้องจับตา
10 วิธีแก้ไขปัญหากวนใจในทาวน์เฮ้าส์ โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม
10 วิธีแก้ไขปัญหากวนใจในทาวน์เฮ้าส์ โดยเช็คราคา.คอม