แก้ น.ร. "อ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้" สไตล์ "สพป.สุโขทัยเขต 2"

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 23:30:18 น.




คอลัมน์ มติชนมติครู โดย มานพ ษมาวิมล ผู้อำนวยการ สพป.สุโขทัย เขต 2


ปัญหาคุณภาพการศึกษาของไทย เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายกล่าวถึง นั่นคือ คุณภาพการศึกษายังไม่เป็นที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test (O-NET)) และผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (National Test หรือ (NT) ระดับชั้น ป.3) หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือ กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกระดับ เพื่อให้คุณภาพการศึกษา และความสามารถของเยาวชนไทยทัดเทียมกับนานาชาติ


แต่ประเด็นสำคัญที่สังคมให้ความสนใจคือ นักเรียนมีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เป็นจำนวนมาก ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพราะการอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการศึกษาในทุกวิชา ถ้านักเรียนอ่านหนังสือไม่ได้ จะไม่สามารถเรียนรู้ในวิชาการต่างๆ ได้


จากประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ปัญหาที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ พอสรุปได้ว่าวิธีการสอนอ่านภาษาไทยที่ให้นักเรียนจำเป็นคำๆ ตั้งแต่ชั้น ป.1 เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออก เช่น คำว่า ใบบัวŽ ในชั้น ป.1 สอนให้อ่านว่า ใบบัวŽ ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจว่าจะผสมคำอย่างไรจึงจะเป็น ใบบัวŽ แต่ถ้าใช้วิธีแจกลูกผสมคำ จะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงที่มาของคำแต่ละคำ ทำให้นักเรียนสามารถผสมคำ และสะกดคำได้ตัวอย่างเช่น คำว่า ใบบัวŽ ต้องสอนอ่าน ว่า บ - ใ - ใบ , บ -ัว -บัว หรือ


คำว่า ป้าŽ ต้องสอนอ่านว่า ปอ - อา - ปา - ไม้โท -ป้า เป็นต้น


รวมทั้งการให้นักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นที่สูงขึ้น ทำให้เป็นปัญหาสะสมที่ตัวนักเรียน ซึ่งครูหรือหน่วยงานต่างก็กล่าวโทษกันว่าใครคือจำเลยที่ทำให้นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ครูระดับมัธยมศึกษาก็โทษครูประถมศึกษา เป็นปัญหาส่งผลต่อการวัดและประเมินผลทุกระดับชั้นเรียน


สำหรับการส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา และเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 มีวิธีการดังนี้


1.สร้างเป้าหมายร่วมกันในการกำหนดให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้ รวมทั้งสร้างความตระหนักให้ครูและผู้บริหารได้เข้าใจตรงกันว่า การอ่านเป็นพื้นฐานและหัวใจหลักของการเรียนในทุกวิชา และเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ ประกอบกับเมืองสุโขทัยเป็นเมืองของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จึงเชิญชวนผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ โดยใช้คำขวัญว่า ลูกพ่อขุนรามลายมืองาม จบ ป.3 ต้องอ่านออกเขียนได้ทุกคนŽ กำหนดเป็นนโยบายหลักให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคนเมื่อจบชั้น ป.3 โดยเน้นการอ่านออกเขียนได้ตั้งแต่ชั้น ป.1 ไม่ปล่อยให้นักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้ตามคำพื้นฐานของชั้นเรียน ได้เลื่อนไปเรียนในชั้นสูงขึ้น ถ้าครูผู้สอนพบว่านักเรียนมีปัญหาด้านการอ่าน ต้องสอนซ่อมเสริม หรือปรับชั่วโมงการเรียนการสอนภาษาไทยให้มากกว่าที่หลักสูตรกำหนดไว้ โดยอาจจัดให้เรียนเพิ่มอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง หรือบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ในแต่ละวัน


2.จัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ในแต่ละชั้นเรียน/ภาคเรียน


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำบัญชีคำพื้นฐานที่นักเรียนต้องอ่านได้ ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ป.6 เพื่อเป็นเครื่องมือให้ครูสำหรับการจัดการเรียนการสอน และประเมินผลการอ่านเป็นการลดภาระและเวลาการปฏิบัติงานของครู ไม่ต้องจัดทำบัญชีคำพื้นฐานสำหรับการจัดการเรียนการสอนที่ตนเองรับผิดชอบอีก สะดวกต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ทำให้ครูสามารถคัดกรองได้ว่านักเรียนที่ตนเองรับผิดชอบมีความสามารถในการอ่านกี่คน และต้องสอนซ่อมเสริมกี่คน


3.ให้โรงเรียนปรับการสอนอ่านเป็นแบบแจกลูก-ผสมคำ และปรับชั่วโมงเรียนวิชาภาษาไทยในชั้น ป.1-ป.3 รวมทั้งให้อิสระโรงเรียนในการคิดวิธีสอน หรือนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ซึ่งข้อดีของการสอนอ่านแบบแจกลูก-ผสมคำ คือนักเรียนสามารถสะกดคำได้ เมื่อนักเรียนสะกดคำได้ จะส่งผลให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ การสอนการอ่านให้ถูกวิธีเปรียบเสมือนการใส่เสื้อผ้า เมื่อกลัดกระดุมเม็ดแรกถูกต้อง กลัดเม็ดต่อไปก็จะถูกต้อง ดังนั้น การเริ่มต้นสอนอ่านให้ถูกวิธี จึงมีชัยไปกว่าครึ่ง


4.ส่งเสริมให้โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่นักเรียน และจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ การจัดมุมหนังสือ จัดห้องสมุด 3 ดี และจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นนิสัย


5.ประเมินการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนทุกคนทุกชั้นเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง ภาคเรียนที่ 1 ประเมินในเดือนกรกฎาคม ภาคเรียนที่ 2 ประเมินในเดือนกุมภาพันธ์ โดยคณะกรรมการประเมินจากต่างโรงเรียน แล้วแจ้งผลการประเมินให้โรงเรียนทราบ เพื่อให้โรงเรียนดำเนินการแก้ไขให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน เป็นการเฝ้าระวังเพื่อให้นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ตลอดจนนักเรียนได้ตระหนักว่าการอ่านมีความสำคัญ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้ให้ความสำคัญต่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนเป็นพิเศษ


6.นิเทศติดตามแบบกัลยาณมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้จัดให้มีการนิเทศโรงเรียน 2 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 นิเทศแบบเป็นคณะ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา / รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และศึกษานิเทศก์ และรูปแบบที่ 2 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานิเทศติดตาม และประเมินการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนด้วยตนเอง โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อประเมินเชิงประจักษ์ และเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป


7.มอบรางวัลให้แก่โรงเรียนที่มีนักเรียนอ่านออกเขียนได้ 100% ในทุกชั้นเรียน โดยใช้ผลการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนในโรงเรียนเป็นองค์ประกอบหลักในการพิจารณาความดีความชอบ การย้ายครูและผู้บริหารโรงเรียน เป็นการเชื่อมโยงการบริหารงานวิชาการ และการบริหารงานบุคคลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีผลการปฏิบัติงาน สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษา ต้องได้รับการพิจารณาความดีความชอบพิเศษ หรือได้รับโล่รางวัลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา


จากผลการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ทำให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% จำนวน 25 โรงเรียน และปีการศึกษา 2555 มีนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ 100% เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 54 โรงเรียน จากจำนวนทั้งหมด 177 โรงเรียน นักเรียนชั้น ป.6 มีผลสอบ O-NET สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ และนักเรียนชั้น ป.3 มีค่าเฉลี่ยคะแนน NT สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2554


ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ผู้เขียนเชื่อว่าต้องเกิดจากการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และโรงเรียนมีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้


ซึ่งการดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น น่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ และส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น


หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556  หน้า 6

 





ก.ตร.ยันมติเดิม อุทธรณ์คำสั่งศาลปค.ให้เยียวยา"ศรีวราห์"ปมอายุราชการ "สมยศ"ลั่นไม่กลัวถูกฟ้อง
ม.ราชภัฏปรับความเข้าใจ "ไทยพาณิชย์" ร่วมทำธุรกรรมต่อตามปกติ
รักใหม่สดใสเวอร์! "เเทน ลิปตา" อวดภาพคู่ "พราว โอลีฟส์" หวานน้ำตาลยังเรียกพี่!!
เปิดช่อง เจรจา สัญญาณ ′การเมือง′ นำ การทหาร
"ลูกยางหนุ่มไทย"ฟอร์มเยี่ยมคว้าชัย 2 นัดติด ศึกมหาวิทยาลัยโลก
ช็อก! เด็กหญิงวัย 6 ขวบ เข้าพิธีแต่งงานหนุ่มคราวพ่อ เพราะถูก"ครอบครัวบังคับ ไม่รอดตร.จับกุม(ชมภาพ)
ไอเอสจับคนลักลอบขนวัตถุโบราณ, ลงโทษคนขนย้ายพร้อมทำลายทิ้งวัตถุโบราณที่จับได้
ผงะ ยานโรเซตตาพบ"หลุมยุบ"บนดาวหาง หักล้างทฤษฎีกำเนิดดาวหางเดิมสิ้น! (ชมภาพ)
บิ๊กตู่กล่าวสุนทรพจน์ถกลุ่มน้ำโขง ยันไทยสงบ มั่นคง เดินตามโรดแมป
′เปป′ ออกโรงสั่ง ′บาสตี้′ ตัดสินใจอนาคตอยู่เสือใต้ต่อหรือย้ายซบผี
เมื่อศาสตราจารย์จากจุฬาฯ โพสต์ "ผมควรไปเป็นอ.ราชภัฏ"
#ทีมไทยพาณิชย์! พนง.แห่โพสต์ภาพโชว์ชื่อมหา′ลัย ช่วยเคลียร์ดราม่าสถาบัน
"มือปราบอินดี้" โพสต์ภาพตัดผมสั้น-มาดใหม่ เผยเจ้านายเรียกเข้าแจงเรื่องเครื่องแบบ-ชมทำหน้าที่ดี
ตัน ภาสกรนที แจง เพจปลอมระบาดแจกบ้าน แจกรถ ติงนักท่องโซเชียล ตั้งสติหน่อย !!
อะไรเเว้บๆ หนุ่มภูเก็ตลมจับ! เจอบิลค่าน้ำหมื่นเจ็ด การประปาฯ ยัน ต้องจ่ายเต็มจำนวน
ภาษาอังกฤษคือกุญแจสู่ความสำเร็จ - วิกรม กรมดิษฐ์
เพิ่มองศาความร้อนแรงด้วยแฟชั่นกางเกงยีนส์สีขาว
นักธุรกิจจากทุกภูมิภาคจับมือวิชัย ทองแตง เชื่อมเครือข่ายธุรกิจทั้งประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว
คุณแม่เฮ! เทสโก้ โลตัส คืนความสุขด้วยการลดราคาสินค้าสำหรับเด็กลงมากถึง 50%
“ลีฟเฟรช” ใช้ชีวิตให้สดเสมอ