เล่น-แชท LINE กันน่ะ รู้จักประวัติแอพฮิตนี้กันยัง "น้าชาติ ประชาชื่น"มีคำตอบ

วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 07:06:07 น.




"น้าชาติ ประชาชื่น" เจาะประวัติแอพฮิต "ไลน์"

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


เรียน น้าชาติ ที่นับถือ

หนูขอรบกวนน้าชาติตอบประวัติเรื่องโปรแกรม LINE ให้หน่อยได้ไหมคะ มีประวัติเป็นมาอย่างไร แล้วสติ๊กเกอร์ในไลน์ใครเป็นคนออกแบบคะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ขอให้น้าชาติมีความสุข แข็งแรง และมีแฟนเยอะๆ นะคะ

เบสท์


ตอบ เบสท์

ไลน์ LINE เป็นแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมส่งข้อความยอดฮิต ออกแบบโดยบริษัท Naver Japan Corporation พัฒนาโดยบริษัท NHN Japan Inc. บริษัทของทีมงานเกาหลีและญี่ปุ่น

ประธานคนปัจจุบันของ NHN Corporation ชื่ออากิระ โมริกาวะ เกิดปี 2512 จบเอ็มบีเอจากอาโอยามะ มหาวิทยาลัยงากุอิน ทำงานด้านธุรกิจสื่อ ด้านออนไลน์มาก่อน และเคยอยู่บริษัทโซนี่ คอร์ป ก่อนย้ายมาอยู่ NHN ปี 2546 และเลื่อนระดับผู้บริหารขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปี 2555 ที่บริษัท Naver Japan and Livedoor Co. รวมกลุ่มกันเป็นบริษัท NHN Japan group

เปิดตัววันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2554 หลังเหตุการณ์ มหันตภัยแผ่นดินไหว-สึนามิ-โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์รั่วไหล วันที่ 11 มีนาคม 2554 (ค.ศ.2011)

ช่วงนั้นการติดต่อทางโทรศัพท์และสัญญาณมือถือขัดข้องหมด แต่ไลน์ใช้ระบบเชื่อมต่อผ่าน GPRS/EDGE, Wi-Fi หรือ 3 จี ได้ ทั้งไม่มีค่าใช้จ่ายในการสนทนาหรือส่งข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เช่น ภาพ เสียง วิดีโอ จึงเข้ามาทดแทนในสถานการณ์ยากลำบากได้เป็นอย่างดี ทั้งได้รับความนิยมในพื้นที่อื่นๆ ด้วย

ปัจจุบัน ไลน์ใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการไอโอเอส, แอนดรอยด์, วินโดวส์โฟน รวมถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และแมคโอเอส มีลูกเล่นมากมาย แช็ต ส่งรูป ส่งไอคอน ส่งสติ๊กเกอร์ ตั้งค่าคุยกันเป็นกลุ่ม และมีโปรแกรมเสริม เช่น Line Camera Line Brush สำหรับแต่งรูป LINE Town Anime LINE Offline เป็นการ์ตูนทีวีและหนัง Line Pop เกมยอดฮิต เป็นต้น



เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2556 มีสถิติผู้ลงทะเบียนใช้งาน 200 ล้านราย ประเทศที่นิยมมากๆ นอกจากญี่ปุ่นแล้ว ยังมีไทย (15 ล้านราย) ไต้หวัน ชาติอาเซียน ตะวันออกกลาง สเปน อินเดีย และอเมริกาใต้

สำหรับจีนที่เป็นตลาดใหญ่มาก เป็นเป้าหมายต่อไปของไลน์ ที่ตั้งใจจะเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงวัย 20 และ 30 เป็นพิเศษ

กัง ฮยุนบิน หัวหน้าสำนักงานธุรกิจของ NHN Corporation บริษัทจัดการด้านธุรกิจและการตลาด ที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงโซล เกาหลีใต้ กล่าวว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของไลน์ มาจากการทำธุรกิจที่ฟังความต้องการของผู้ใช้อย่างใกล้ชิด

ความสำเร็จมหาศาลส่วนหนึ่งมาจากการนำเสนอของไลน์ ที่ไม่ได้ใช้แค่คำพูด แต่เป็นตัวสติ๊กเกอร์แบบอิโมจิ (emoji ตัวแสดงอารมณ์) ที่ใหญ่เห็นชัด และมีลูกเล่นน่ารัก ตรงใจผู้ใช้ ออกแบบโดยทีมงานของบริษัท

ตัวสติ๊กเกอร์แจ้งเกิด เริ่มจากตัวโคนี่ Cony - กระต่ายสีขาวน่ารัก, Brown - หมีสีน้ำตาลหน้านิ่ง, Moon - เจ้าตัวหัวกลมสีขาวหลากอารมณ์, และ James หนุ่มฝรั่งผมทองมาดยียวน จากนั้นก็เพิ่มตัวละครมาอีกเรื่อยๆ โดยมีบริษัทอื่นๆ นำเสนอหลากหลายรูปแบบ รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างดิสนีย์ และโดราเอมอน ด้วย

ส่วนตัวการ์ตูนของไลน์เองก็เป็นที่รู้จักและเป็นสินค้าดังไปทั่ว ทั้งการ์ตูนทางทีวี ของเล่น เสื้อผ้า ของที่ระลึก
 
 
 
(ที่มา:ข่าวสดออนไลน์)
 
 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์
www.facebook.com/MatichonOnline









อัยยะ! ชัปปุยส์ก็ชัปปุยส์เหอะ ชมภาพ"โค้ชซิโก้"ถ่ายแฟชั่นครั้งยังละอ่อน น่ารักมาก ขอบอก
ตรวจสอบดวงท่านวันนี้้ ประจำวันอาทิตย์ที่ 21 ธ.ค.2557 โดย สมชาย เกียรติ์ภราดร
จัดระเบียบทางเท้า คืนความสุข...หรือสร้างทุกข์...
สะเทือนใจ...ลุงกอดศพคู่ชีวิต ท่ามกลางอากาศลบ 15 องศาฯ นาน 2 ชม.
น้ำตาซึม! คุณตาออมเงินจากการเก็บขยะขายทั้งชีวิต เพื่อซื้อ"แหวนเพชร"ให้หญิงที่รัก
ฮือฮา!! โมเดล"ติ๊กต็อก-ตาก้า" ยกระดับ"บอลไทย"
5 สาวเซ็กซี่ ดีกรีปริญญาโท
เลิกฮือฮา! ภาพงูมี 2 ขาใต้ปาก ที่แท้เป็น...
สาวปริศนาขับเก๋งเสยท้าย 6 ล้อ ไฟลุกท่วมเผาร่างดับคารถสยอง
"ปู ไปรยา" ยืนยันเชื่อใจ "โน๊ต" ไม่กิ๊ก "เจนี่" ล้านเปอร์เซ็นต์ !!
รู้ไว้ใช่ว่า! 8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน
ซึ้งเลย ! 20 อย่างที่"กูเกิ้ล"สามารถทำได้ แต่คุณอาจยังไม่รู้!
เปล่าขโมยซีน! ตามไปดูพริตตี้ งานมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 31 "ปีนี้ไม่ธรรมดา"
จะซดไวน์ ไม่มีที่เปิด ไร้ปัญหา มีวิธี ง่ายๆ ที่คุณคาดไม่ถึง(ดูคลิป)
จับสัญญาณเตือน 5 ′มะเร็ง′