"กิตติรัตน์-ชัชชาติ"คอนเฟิร์ม"พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย2020"คุ้มค่า! ยกระดับชาติ ไม่ทำให้ผิดหวัง

วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 11:40:11 น.







 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวใน “รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน”  ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ  (พ.ร.บ.สร้างอนาคตไทย 2020)  ว่าที่แยกกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อให้เห็นว่าแยกจากภารกิจอื่น   ส่วนที่ไม่ร่วมทุนกับเอกชนเพราะไม่ใช่เรื่องได้เปล่า  และเอกชนมักต้องการผลประโยชน์ตอบแทนค่อนข้างจะสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ร่วมกับลงทุนเลยเพราะถ้าโครงการใดภาคเอกชนมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่ารัฐหรือองค์กรรัฐวิสาหกิจก็สามารถดำเนินการร่วมกับเอกชนได้  ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ  ศึกษาทั้งหมดแล้ว ทั้งด้านการลงทุน ความมั่นคงและวินัยทางการเงินการคลัง ซึ่งตัวเลขต่างๆที่ออกมาทุกฝ่ายก็มั่นใจได้ โดยกรอบวินัยการคลังของประเทศจะมีการประกาศโดยกระทรวงการคลัง และจะระมัดระวังไม่ให้ระดับหนี้สาธารณะอยู่ไม่กรอบที่เรากำหนดคือ 50 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี โดยได้มีการเผื่อระดับเอาไว้ทั้งหมด ส่วนการชำระหนี้ทั้งหมดจนถึงบาทสุดท้ายนั้นอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีแต่เราจะได้สาธารณูปโภคที่มีมูลค่ามากมายตั้งแต่วันนี้เป็นของเราเองทันที ซึ่งในอีก 50 ปีข้างหน้าโครงสร้างพื้นฐานที่เรามีอยู่ก็มีมูลค่ามากกว่าวันนี้อีกหลายเท่า และหากต้องการจะใช้หนี้ให้หมดเร็วก็เพียงแต่เพิ่มเงินต้น โดยคนที่ซื้อบ้านจะเข้าใจดีว่า หากเราต้องการใช้หนี้บ้านให้หมดเร็วก็เพียงแค่เพิ่มเงินต้นไปนิดหน่อย ระยะเวลาในการใช้หนี้ซื้อบ้านก็จะเร็วขึ้น แต่ระหว่างที่เราผ่อนบ้านอยู่นั้นเราจะได้บ้านมาเป็นของตัวเองทันที โดยไม่ต้องเสียเงินค่าเช่าบ้าน แต่เหนืออื่นใดตลอดระยะเวลาที่มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานก็จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 


"ที่ฝ่ายค้านระบุว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้อาจจะขัดรัฐธรรมนูญและจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้นเราไม่ได้หนักใจในข้อกฎหมายเพราะได้มีการศึกษาเอาไว้ทั้งหมดแล้ว โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยืนยันในแนวทาง ที่สำคัญคือมั่นใจว่าในท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายต่างๆจะมองเห็นผลประโยชน์ของประเทศไทยเป็นเรื่องสำคัญ"

 


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พ.ร.บ.สร้างอนาคตไทย 2020 มีทั้งหมด 53 โครงการ แต่ร้อยละ 40 จะลงไปที่ระบบรางซึ่งเป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ สถานีขนส่งสินค้า ถนนสี่เลน และท่าเรือ ซึ่งจะครอบคลุมไปทุกด้าน เนื่องจากที่ผ่านมาเรามองเฉพาะอย่าง หรือทำเฉพาะถนน ก็จะไม่ตอบโจทย์อะไร แต่ครั้งนี้เรามองภาพรวมทั้งระบบ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาของกระทรวงคมนาคมก็คือมีงบประมาณอยู่น้อยการพัฒนาระบบการขนส่งต่างๆ ก็เลยมีการพัฒนาเป็นช่วงๆ ไม่ได้มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ซึ่งครั้งนี้เรามองว่าจำเป็นต้องพัฒนาอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะตอบโจทย์การคมนาคมขนส่งของประเทศทุกด้าน โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงนั้น ในอนาคตจะต้องมีการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ชาวบ้านในต่างจังหวัดและกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในภูมิภาคจะมีโอกาสมากขึ้น เพราะความเจริญจะกระจายไปสู่ต่างจังหวัดและภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น

 


นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังได้โพสต์ข้อความ  ในเฟซบุ๊กชื่อ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"  เกี่ยวกับ พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย 2020   ที่ผ่านวาระ 3 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อคืนวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาว่า  


"วันนี้ พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย 2020 ผ่านวาระ 3 แล้วครับ ขอบพระคุณ ส.ส.ทุกท่านที่ร่วมกันพิจารณาเป็นอย่างดีครับ


ก็คงเป็นไปตามรูปแบบทางการเมืองครับ ที่พ.ร.บ.เป็นไปตามร่างที่กรรมาธิการเสียงข้างมากเสนอ แต่ในการอภิปรายสองวันนี้ ทางสส.หลายท่าน ก็มีการเสนอแนวคิด ข้อสังเกต ข้อห่วงใย ที่มีประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งถึงแม้สุดท้ายจะไม่ได้อยู่ในพ.ร.บ. ผมก็จะพยายามนำแนวคิด ข้อคิดเห็น เหล่านี้ไปใช้เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพและความโปร่งใสขึ้น เช่น


- กระบวนการตรวจสอบจากภาคเอกชน


- การคำนวณผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและความคุ้มค่าของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ซึ่งหลาย ๆ ท่านมีข้อกังวล)


- การส่งเสริม R&D ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น ระบบราง


- ความพร้อมของรถไฟไทย


- การคัดเลือกและค่าจ้างที่ปรึกษา


- การประมาณราคากลางที่แตกต่างกันระหว่างหน่วยงาน


- การส่งเสริมการร่วมลงทุนของเอกชน (PPP) ในบางโครงการและบางกิจกรรม


และอีกหลายๆข้อที่ผมจดไว้ ซึ่งถึงแม้จะไม่อยู่ใน พ.ร.บ. เราสามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการดำเนินการได้ หลายๆเรื่อง ถ้าเราสามารถสร้างบรรทัดฐานโดยสมัครใจแล้ว (เช่นการให้เอกชนมาร่วมตรวจสอบ) อาจจะได้ผลดีไม่น้อยกว่าการบังคับด้วยกฎหมายครับ

 


เมื่อกี้ทีมงานบอกว่าดีใจด้วย จบแล้ว ผมบอกว่านี่เพิ่งก้าวแรก ยังมีอีกหมื่นก้าวที่ต้องเดินต่อไปกว่าจะถึงจุดหมาย ต้องเดินให้ตรง หนักแน่น ถึงจุดหมายให้ตรงเวลา และต้องไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังครับ"

 


 





คลิป-สุดกลั้น!หัวอกพ่อ "วีระกานต์" ในวันฝากศพ"สิงห์" รู้สึกผิด คว้าชีวิตลูกไว้ไม่ได้
ชูวิทย์ อัดยับ จับ "ท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง" แต่ "คีรีมายา" เจอขาใหญ่ เงียบเป็นป่าช้า
กลาโหม ย้ำ กม.กำลังสำรอง เพื่อพร้อมรบ-ลดภาระงบกองทัพ อ้าง สหรัฐฯ-ออสเตรเลีย ก็มี
รู้หรือไม่ 4ทศวรรษที่ผ่านมา "ผู้กองยอดรัก" ถูกสร้างถึง9ครั้ง หลายหนเกิดขึ้นหลังรปห.!
′นีโน่-เมทนี′ยอมรับหย่ากับภรรยาแล้ว จบชีวิตคู่8ปี
ปิดกิจการ! โรงงานผลิตชุดกีฬาในอุดร พนง.กว่า 300 ชีวิตถูกลอยแพ
หนทางหิน "บิ๊กหมู" สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ. วัดใจ "เพื่อนโด่ง" กับประกาศิต "พี่ป้อม-พี่ตู่"
คนไทยต้องฟัง สิ่งที่ "อ.เจษฎา" จะทำ ถ้าได้เป็น รัฐมนตรีกระทรวงวิทย์! (ชมคลิป)
"บิ๊กตู่"ไม่รู้เรื่อง"สมคิด"แจ้งไม่เข้าร่วม ครม. ยัน คสช.ใช้กติกาเดียวไม่เว้น“สุเทพ”
ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบันกว่า300คน ฮือ! ยื่นหนังสือ "พล.อ.สุรยุทธ์" ตรวจสอบคณบดีฯ
ชายไทยเตรียมตัว!(อีกแล้ว) ครม.ไฟเขียวตั้ง′ตร.เกณฑ์′มีสถานะเหมือนทหารเกณฑ์
ชายไทยเตรียมตัว! รบ.ไฟเขียว กฎหมายกำลังสำรอง เพิ่มเรียกฝึกกองหนุน อ้างกองทัพงบน้อย
ฟังชัด ๆจาก ปาก"บิ๊กตู่" มีเรือดำน้ำ ไว้ทำอะไร ? (คลิป)
"เดชรัต สุขกำเนิด"อ.เศรษฐศาสตร์เกษตร: ชาวบ้านโง่หรือไม่? ที่ไม่ปลูก"หมามุ่ย"กก.ละ800บ.
จดหมายจาก "อาเต้น" ถึงหลานชายชื่อ "สิงห์ ประชาธิป มุสิกพงศ์"