"กิตติรัตน์-ชัชชาติ"คอนเฟิร์ม"พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย2020"คุ้มค่า! ยกระดับชาติ ไม่ทำให้ผิดหวัง

วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 11:40:11 น.







 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวใน “รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน”  ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ  (พ.ร.บ.สร้างอนาคตไทย 2020)  ว่าที่แยกกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อให้เห็นว่าแยกจากภารกิจอื่น   ส่วนที่ไม่ร่วมทุนกับเอกชนเพราะไม่ใช่เรื่องได้เปล่า  และเอกชนมักต้องการผลประโยชน์ตอบแทนค่อนข้างจะสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ร่วมกับลงทุนเลยเพราะถ้าโครงการใดภาคเอกชนมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่ารัฐหรือองค์กรรัฐวิสาหกิจก็สามารถดำเนินการร่วมกับเอกชนได้  ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ  ศึกษาทั้งหมดแล้ว ทั้งด้านการลงทุน ความมั่นคงและวินัยทางการเงินการคลัง ซึ่งตัวเลขต่างๆที่ออกมาทุกฝ่ายก็มั่นใจได้ โดยกรอบวินัยการคลังของประเทศจะมีการประกาศโดยกระทรวงการคลัง และจะระมัดระวังไม่ให้ระดับหนี้สาธารณะอยู่ไม่กรอบที่เรากำหนดคือ 50 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี โดยได้มีการเผื่อระดับเอาไว้ทั้งหมด ส่วนการชำระหนี้ทั้งหมดจนถึงบาทสุดท้ายนั้นอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีแต่เราจะได้สาธารณูปโภคที่มีมูลค่ามากมายตั้งแต่วันนี้เป็นของเราเองทันที ซึ่งในอีก 50 ปีข้างหน้าโครงสร้างพื้นฐานที่เรามีอยู่ก็มีมูลค่ามากกว่าวันนี้อีกหลายเท่า และหากต้องการจะใช้หนี้ให้หมดเร็วก็เพียงแต่เพิ่มเงินต้น โดยคนที่ซื้อบ้านจะเข้าใจดีว่า หากเราต้องการใช้หนี้บ้านให้หมดเร็วก็เพียงแค่เพิ่มเงินต้นไปนิดหน่อย ระยะเวลาในการใช้หนี้ซื้อบ้านก็จะเร็วขึ้น แต่ระหว่างที่เราผ่อนบ้านอยู่นั้นเราจะได้บ้านมาเป็นของตัวเองทันที โดยไม่ต้องเสียเงินค่าเช่าบ้าน แต่เหนืออื่นใดตลอดระยะเวลาที่มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานก็จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 


"ที่ฝ่ายค้านระบุว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้อาจจะขัดรัฐธรรมนูญและจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้นเราไม่ได้หนักใจในข้อกฎหมายเพราะได้มีการศึกษาเอาไว้ทั้งหมดแล้ว โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยืนยันในแนวทาง ที่สำคัญคือมั่นใจว่าในท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายต่างๆจะมองเห็นผลประโยชน์ของประเทศไทยเป็นเรื่องสำคัญ"

 


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พ.ร.บ.สร้างอนาคตไทย 2020 มีทั้งหมด 53 โครงการ แต่ร้อยละ 40 จะลงไปที่ระบบรางซึ่งเป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ สถานีขนส่งสินค้า ถนนสี่เลน และท่าเรือ ซึ่งจะครอบคลุมไปทุกด้าน เนื่องจากที่ผ่านมาเรามองเฉพาะอย่าง หรือทำเฉพาะถนน ก็จะไม่ตอบโจทย์อะไร แต่ครั้งนี้เรามองภาพรวมทั้งระบบ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาของกระทรวงคมนาคมก็คือมีงบประมาณอยู่น้อยการพัฒนาระบบการขนส่งต่างๆ ก็เลยมีการพัฒนาเป็นช่วงๆ ไม่ได้มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ซึ่งครั้งนี้เรามองว่าจำเป็นต้องพัฒนาอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะตอบโจทย์การคมนาคมขนส่งของประเทศทุกด้าน โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงนั้น ในอนาคตจะต้องมีการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ชาวบ้านในต่างจังหวัดและกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในภูมิภาคจะมีโอกาสมากขึ้น เพราะความเจริญจะกระจายไปสู่ต่างจังหวัดและภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น

 


นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังได้โพสต์ข้อความ  ในเฟซบุ๊กชื่อ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"  เกี่ยวกับ พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย 2020   ที่ผ่านวาระ 3 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อคืนวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาว่า  


"วันนี้ พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย 2020 ผ่านวาระ 3 แล้วครับ ขอบพระคุณ ส.ส.ทุกท่านที่ร่วมกันพิจารณาเป็นอย่างดีครับ


ก็คงเป็นไปตามรูปแบบทางการเมืองครับ ที่พ.ร.บ.เป็นไปตามร่างที่กรรมาธิการเสียงข้างมากเสนอ แต่ในการอภิปรายสองวันนี้ ทางสส.หลายท่าน ก็มีการเสนอแนวคิด ข้อสังเกต ข้อห่วงใย ที่มีประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งถึงแม้สุดท้ายจะไม่ได้อยู่ในพ.ร.บ. ผมก็จะพยายามนำแนวคิด ข้อคิดเห็น เหล่านี้ไปใช้เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพและความโปร่งใสขึ้น เช่น


- กระบวนการตรวจสอบจากภาคเอกชน


- การคำนวณผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและความคุ้มค่าของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ซึ่งหลาย ๆ ท่านมีข้อกังวล)


- การส่งเสริม R&D ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น ระบบราง


- ความพร้อมของรถไฟไทย


- การคัดเลือกและค่าจ้างที่ปรึกษา


- การประมาณราคากลางที่แตกต่างกันระหว่างหน่วยงาน


- การส่งเสริมการร่วมลงทุนของเอกชน (PPP) ในบางโครงการและบางกิจกรรม


และอีกหลายๆข้อที่ผมจดไว้ ซึ่งถึงแม้จะไม่อยู่ใน พ.ร.บ. เราสามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการดำเนินการได้ หลายๆเรื่อง ถ้าเราสามารถสร้างบรรทัดฐานโดยสมัครใจแล้ว (เช่นการให้เอกชนมาร่วมตรวจสอบ) อาจจะได้ผลดีไม่น้อยกว่าการบังคับด้วยกฎหมายครับ

 


เมื่อกี้ทีมงานบอกว่าดีใจด้วย จบแล้ว ผมบอกว่านี่เพิ่งก้าวแรก ยังมีอีกหมื่นก้าวที่ต้องเดินต่อไปกว่าจะถึงจุดหมาย ต้องเดินให้ตรง หนักแน่น ถึงจุดหมายให้ตรงเวลา และต้องไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังครับ"

 


 









"ชัย ราชวัตร"เทียบเฟซเป็น"โต๊ะจองส่วนตัวสังสรรค์"-พรสันต์ อัด!ตลกร้ายเอาคนตายมาเล่น
ฟ้าผ่าซ้ำ! สั่งเพิกถอนใบอนุญาต-ปิด "พีซทีวี" ชี้เนื้อหาสร้างความแตกแยก
พลังงานจ่อยกเลิก"โซฮอล์91"ขึ้นราคาเท่า95 ยัน ไม่กระทบจยย.
อ.รัฐศาสตร์ มธ.ติง′บวรศักดิ์′อย่าคิดแทน ปชช.
สะพัด! เล็งส่ง "พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์" รองเเม่ทัพภาค1 เป็น ปธ.บอร์ดสลากฯ แก้หวยเด็ดขาด
ควบคุมมวลพิษ เครียด! ไม่มีเงินคดี"คลองด่าน" เสนอนายกฯใช้ม.44 ขอเบี้ยว แต่ รมต.ปฏิเสธ
ทูตไทยเผยต่อสาย "6นิสิตแพทย์มศว" เที่ยวเนปาลได้แล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหว
บิ๊กตู่ ฉุน! คนด่ารบ.แก้ปากท้องไม่ได้ พวกนี้ไม่เจริญ-ขอคนไทยพึ่งตนเอง อย่าขอแต่เงิน
สื่อนอก ตีข่าว! แผ่นดินไหวเนปาลแพทย์สหรัฐเชื้อสายไทย-ผู้บริหารกูเกิ้ลดับ
ท้าสาบาน! ผบ.ตร. ยันไม่เป็นสมภารกินไก่วัด ชี้ตำรวจฆ่าเมียวิตก-คิดไปเองไม่ได้โยกย้าย
"บิ๊กตู่"ประเดิมใช้ม.44! เด้งด่วน"ปลัดศึกษาฯ" ย้ายลอตแรก6ตำแหน่งรวด!
ชมคลิป "บิ๊กตู่" สปีคอิงลิช ตอกกลับสื่อนอก "ไอ-โนว์-เอฟวรี่ติง !" พร้อมท่าประกอบ
เปิดใจ"สมัคร ดอนนาปี" เส้นทาง "บู๊นาย" จนตกงาน!
บรรยง พงษ์พานิช ชี้กรณีกรมการบินพลเรือนสอบตก "ระเบิดเวลาลูกแรกได้เริ่มปะทุขึ้นแล้ว"
"คีรีมายา"ยกเลิกแถลงข่าว หวั่นบานปลาย "อธิบดีป่าไม้"อ้ำอึ้ง! แต่ลั่นจากนี้ไม่มีแล้ว