"กิตติรัตน์-ชัชชาติ"คอนเฟิร์ม"พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย2020"คุ้มค่า! ยกระดับชาติ ไม่ทำให้ผิดหวัง

วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 11:40:11 น.







 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวใน “รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน”  ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ  (พ.ร.บ.สร้างอนาคตไทย 2020)  ว่าที่แยกกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อให้เห็นว่าแยกจากภารกิจอื่น   ส่วนที่ไม่ร่วมทุนกับเอกชนเพราะไม่ใช่เรื่องได้เปล่า  และเอกชนมักต้องการผลประโยชน์ตอบแทนค่อนข้างจะสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ร่วมกับลงทุนเลยเพราะถ้าโครงการใดภาคเอกชนมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่ารัฐหรือองค์กรรัฐวิสาหกิจก็สามารถดำเนินการร่วมกับเอกชนได้  ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ  ศึกษาทั้งหมดแล้ว ทั้งด้านการลงทุน ความมั่นคงและวินัยทางการเงินการคลัง ซึ่งตัวเลขต่างๆที่ออกมาทุกฝ่ายก็มั่นใจได้ โดยกรอบวินัยการคลังของประเทศจะมีการประกาศโดยกระทรวงการคลัง และจะระมัดระวังไม่ให้ระดับหนี้สาธารณะอยู่ไม่กรอบที่เรากำหนดคือ 50 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี โดยได้มีการเผื่อระดับเอาไว้ทั้งหมด ส่วนการชำระหนี้ทั้งหมดจนถึงบาทสุดท้ายนั้นอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีแต่เราจะได้สาธารณูปโภคที่มีมูลค่ามากมายตั้งแต่วันนี้เป็นของเราเองทันที ซึ่งในอีก 50 ปีข้างหน้าโครงสร้างพื้นฐานที่เรามีอยู่ก็มีมูลค่ามากกว่าวันนี้อีกหลายเท่า และหากต้องการจะใช้หนี้ให้หมดเร็วก็เพียงแต่เพิ่มเงินต้น โดยคนที่ซื้อบ้านจะเข้าใจดีว่า หากเราต้องการใช้หนี้บ้านให้หมดเร็วก็เพียงแค่เพิ่มเงินต้นไปนิดหน่อย ระยะเวลาในการใช้หนี้ซื้อบ้านก็จะเร็วขึ้น แต่ระหว่างที่เราผ่อนบ้านอยู่นั้นเราจะได้บ้านมาเป็นของตัวเองทันที โดยไม่ต้องเสียเงินค่าเช่าบ้าน แต่เหนืออื่นใดตลอดระยะเวลาที่มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานก็จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 


"ที่ฝ่ายค้านระบุว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้อาจจะขัดรัฐธรรมนูญและจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้นเราไม่ได้หนักใจในข้อกฎหมายเพราะได้มีการศึกษาเอาไว้ทั้งหมดแล้ว โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยืนยันในแนวทาง ที่สำคัญคือมั่นใจว่าในท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายต่างๆจะมองเห็นผลประโยชน์ของประเทศไทยเป็นเรื่องสำคัญ"

 


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พ.ร.บ.สร้างอนาคตไทย 2020 มีทั้งหมด 53 โครงการ แต่ร้อยละ 40 จะลงไปที่ระบบรางซึ่งเป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ สถานีขนส่งสินค้า ถนนสี่เลน และท่าเรือ ซึ่งจะครอบคลุมไปทุกด้าน เนื่องจากที่ผ่านมาเรามองเฉพาะอย่าง หรือทำเฉพาะถนน ก็จะไม่ตอบโจทย์อะไร แต่ครั้งนี้เรามองภาพรวมทั้งระบบ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาของกระทรวงคมนาคมก็คือมีงบประมาณอยู่น้อยการพัฒนาระบบการขนส่งต่างๆ ก็เลยมีการพัฒนาเป็นช่วงๆ ไม่ได้มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ซึ่งครั้งนี้เรามองว่าจำเป็นต้องพัฒนาอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะตอบโจทย์การคมนาคมขนส่งของประเทศทุกด้าน โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงนั้น ในอนาคตจะต้องมีการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ชาวบ้านในต่างจังหวัดและกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในภูมิภาคจะมีโอกาสมากขึ้น เพราะความเจริญจะกระจายไปสู่ต่างจังหวัดและภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น

 


นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังได้โพสต์ข้อความ  ในเฟซบุ๊กชื่อ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"  เกี่ยวกับ พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย 2020   ที่ผ่านวาระ 3 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อคืนวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาว่า  


"วันนี้ พ.ร.บ. สร้างอนาคตไทย 2020 ผ่านวาระ 3 แล้วครับ ขอบพระคุณ ส.ส.ทุกท่านที่ร่วมกันพิจารณาเป็นอย่างดีครับ


ก็คงเป็นไปตามรูปแบบทางการเมืองครับ ที่พ.ร.บ.เป็นไปตามร่างที่กรรมาธิการเสียงข้างมากเสนอ แต่ในการอภิปรายสองวันนี้ ทางสส.หลายท่าน ก็มีการเสนอแนวคิด ข้อสังเกต ข้อห่วงใย ที่มีประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งถึงแม้สุดท้ายจะไม่ได้อยู่ในพ.ร.บ. ผมก็จะพยายามนำแนวคิด ข้อคิดเห็น เหล่านี้ไปใช้เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพและความโปร่งใสขึ้น เช่น


- กระบวนการตรวจสอบจากภาคเอกชน


- การคำนวณผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและความคุ้มค่าของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ซึ่งหลาย ๆ ท่านมีข้อกังวล)


- การส่งเสริม R&D ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น ระบบราง


- ความพร้อมของรถไฟไทย


- การคัดเลือกและค่าจ้างที่ปรึกษา


- การประมาณราคากลางที่แตกต่างกันระหว่างหน่วยงาน


- การส่งเสริมการร่วมลงทุนของเอกชน (PPP) ในบางโครงการและบางกิจกรรม


และอีกหลายๆข้อที่ผมจดไว้ ซึ่งถึงแม้จะไม่อยู่ใน พ.ร.บ. เราสามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการดำเนินการได้ หลายๆเรื่อง ถ้าเราสามารถสร้างบรรทัดฐานโดยสมัครใจแล้ว (เช่นการให้เอกชนมาร่วมตรวจสอบ) อาจจะได้ผลดีไม่น้อยกว่าการบังคับด้วยกฎหมายครับ

 


เมื่อกี้ทีมงานบอกว่าดีใจด้วย จบแล้ว ผมบอกว่านี่เพิ่งก้าวแรก ยังมีอีกหมื่นก้าวที่ต้องเดินต่อไปกว่าจะถึงจุดหมาย ต้องเดินให้ตรง หนักแน่น ถึงจุดหมายให้ตรงเวลา และต้องไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังครับ"

 


 








"ดาว์พงษ์"จ่อดู"ธาริต"รุกที่ปากช่อง-ออกระเบียบหาที่ทำกินให้คนยาก-เร่งตั้งโรงแปรรูปขยะ
รายงานพิเศษ : ชี้เหตุไทยวืด นั่งยูเอ็นเอชอาร์ซี
กกต.ไม่สนถูกยุบ-ยันหนุนการทำงานของคสช.
"บิ๊กตู่"สั่งเก็บข้อมูลบริษัท"หมอยงยุทธ"หลังกวาดงานรัฐกว่า100ล. หวั่นกระทบภาพปราบโกง
"เจ๊ยุ" ยอมรับโทรคุยกับ "จอม เพชรประดับ" จริง แต่ไม่รู้ว่าถูกสัมภาษณ์ หวั่นกลายเป็นคู่ขัดแย้งบิ๊กตู่
อัยการ ชี้คดี “จำนำข้าว” มีข้อไม่สมบูรณ์ ประชุมคณะทำงานร่วมป.ป.ช.อีกครั้ง 7 พ.ย. นี้
เผยภาพ ปู-ลูกไปป์-พี่แม้ว พบกันที่โตเกียวญี่ปุ่น คาดไม่บินอินเดียแล้ว เลี่ยงประเด็นการเมือง
(ชมคลิป) เมื่อ "ณรงค์ชัย" คือรัฐมนตรีคนแรกที่ถูก "กลุ่มคนดี" เรียกร้องให้นายกฯปลดออกจากตำแหน่ง
หนี้เน่าแบงค์พานิชย์เริ่มโผล่! หมดเเรงผ่อนบ้าน-รถ คนไทยรับผลเศรษฐกิจดิ่งลง
พลิกคำให้การ! 2 ผู้ต้องหาชาวเมียร์มาร์ ย้ำอีก ถูกซ้อม-ข่มขู่ให้รับสารภาพ คดี"เกาะเต่า"
ทำไม วาสนา นาน่วม เชื่อว่า การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 มีการวางแผนล่วงหน้า ?
ชมคลิป "บิ๊กตู่" โต้ผู้สื่อข่าวอาวุโส "เจ๊ยุ" ดุเดือด ก่อนเอ่ยปากชวน "ป้า เป็น รมว.พาณิชย์"
ใครบ้าง แห่รับศพ "พ.อ.อภิวันท์" ที่สนามบินสุวรรณภูมิ (ชมคลิป)
ด่วน! สาวใหญ่จุดไฟเผาตัวเอง หน้าศูนย์บริการประชาชน หลังยื่นคสช. เครียดปัญหาหนี้ (คลิป)
ไฟเขียว ร่างพระราชกฤษฎีกา ขรก.ตำรวจประเภทไม่มียศ