ส่งสการ"หลวงปู่จาม" อาลัย"อริยสงฆ์"ไทย

วันที่ 04 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 10:12:16 น.






วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2556 เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งของวงการอริยสงฆ์ของไทย ด้วยเป็นวันมรณภาพของ หลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกวัฒนาราม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร   สิริอายุ 102 ปี 8 เดือน 73 พรรษา

สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่บรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนอย่างมาก เนื่องจากหลวงปู่จาม เป็นภิกษุที่เคร่งในพระวินัยตามแบบอย่างพระอาจารย์เสาร์ กนฺตสีโล พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต รวมทั้งครูบาอาจารย์ผู้ใหญ่ ฝ่ายวิปัสสนากรรมฐานมาโดยลำดับ ทั้งยังมีเมตตาสูง  แม้จะสุขภาพไม่ดีท่านก็ยังออกบิณฑบาตเสมอ

นอกจากนี้ ท่านยังได้ชื่อว่าเป็นมหาเถระที่มีความกตัญญูต่อบุพการีอย่างสูง เป็นต้นแบบในการวิปัสสนากรรมฐานครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมเครื่องเกียรติยศประกอบพิธีศพครบ ณ ศาลาการเปรียญวัดป่าวิเวกวัฒนาราม

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ต่างโปรดเกล้าฯพระราชทานพวงมาลาแก่หลวงปู่จามด้วย

เมื่อตั้งบำเพ็ญกุศลครบ 1 ปี คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์มีมติเลือกเดือนมกราคม 2557 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานเพลิงเป็นกรณีพิเศษในวันที่ 5 มกราคม 2557 เวลา 17.00 น.

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จฯไปทรงเป็นประธาน ณ เมรุชั่วคราววัดป่าวิเวกวัฒนาราม

เมรุชั่วคราวนี้ เป็นแบบ เมรุปราสาทพญานกหัสดีลิงค์ ที่มีลักษณะเหมือนปักษาช้าง ตามแบบศิลปะล้านนาโบราณ แวดล้อมไปด้วยเครื่องบูชา ตามความคิดและจินตนาการของช่าง ซึ่งผูกกับเรื่องราวของชาดกที่แฝงหลักธรรมะ ตั้งอยู่บนพื้นที่ราชพัสดุกว่า 90 ไร่

มีนัยว่า "พระคุณเจ้าหลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ เป็นผู้ได้สุคโตผล สุคติธรรม ลุแจ้งในผลอันสูงสุดแล้วในพระพุทธศาสนาจากแผ่นดินล้านนา เมืองเชียงใหม่ และหลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ อยู่เทศน์ธรรม โปรดสอนผู้คนชาวเมืองเหนือ เป็นคนเหนือ นานกว่า 30 ปี จึงควรบูชาไว้ในอนุสรณียธรรมนั้นให้ถึงที่สุด"

ครั้งหนึ่ง พระยาอนุมานราชธน (ลง เสถียรโกเศศ) เขียนจดหมายถาม กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ว่า "ชาวเชียงใหม่ทำศพโดยทำเป็นรูปนกหัสดีลิงค์นั้น เห็นจะเอาอย่างมาจากอุตตรกุรุ (อินเดีย)"

กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ประทานคำตอบว่า "เป็นประเพณีจากอินเดียมาสู่เขมร จากเขมรเข้ามาสู่ไทยอีสาน แล้วแผ่ไปจนถึงพายัพ ว่าพายัพก็เอาอย่างไปจากอีสาน"

ทั้งนี้ ในพิธีศพของเถระผู้ใหญ่ มักตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่อลังการ นี่ไม่ใช่การโอ้อวด แต่เพื่อเป็นการยกย่องการไปจุติยังสัคคะพระนิพพาน และสร้างความรื่นเริงใจแก่ศิษยานุศิษย์ไม่ให้เศร้าโศก

การก่อสร้างเมรุชั่วคราว อิงคติของเข้าพระสุเมรุ อันเป็นที่ตั้งปราสาทของพระอินทร์ และสอดคล้องกับคติของเขาสัตตบริภัณฑ์ ที่จำวัดของภิกษุตามคติโลกสัณฐานไตรภูมิ ในคัมภีร์ทางพุทธศาสนา รวมถึงอิงกับการก่อสร้างเมรุของมหาเถระที่มีก่อนหน้าซึ่งเถระผู้ใหญ่ได้ให้แนวทางไว้ ดังนี้

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ให้โอวาทคติว่า ควรถวายการทุกอย่างให้สมเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชวงศ์ ได้มีพระมหากรุณาธิคุณถวายเกียรติยศบูชาในองค์หลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ เอาไว้นี้

"หาได้ยากนะ ที่จะได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เป็นพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดเช่นนี้"

หลวงปู่แบน ธนากโร เจ้าอาวาสวัดดอยธรรมเจดีย์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ให้เมตตาคติว่า เรื่องเมรุนี้จะสร้างอย่างใดก็ได้ เรียบง่าย เป็นกองฟืนเรียบๆ ง่ายๆ งามๆ นี่หมู่เราก็ทำได้ หรือจะสร้างให้ใหญ่โตงดงามอลังการเท่าใดก็ได้

"หลักสำคัญคือ หลักธรรมวินัย เมื่อเมรุตั้งอยู่บนฐานของหลักธรรมะ หลักพระวินัยแล้ว ทุกอย่างจะเป็นธรรม ทุกคนก็จะเป็นวินัย ในหลักการนี้เชื่อว่า องค์หลวงปู่จามท่านเองก็ประสงค์เช่นนั้น" หลวงปู่แบนให้แง่คิด

และว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ ราชการบ้านเมืองที่มาปฏิบัติต่อหลวงปู่นี่ก็เป็นหลักธรรมวินัยของบ้านเมือง หมู่เราก็ต้องปฏิบัติให้เป็นธรรมะเช่นกัน ถวายพระเกียรติพระองค์ท่านให้งามเช่นกัน

หลวงปู่บุญหนา ธมฺมทินฺโน วัดป่าโสตถิผล อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เมตตาให้คำแนะนำว่า "เห้อถวายงานอีโพ๊ะเฮาให้สูงสุด เฮาบูชาคุณอีพ่อเฮา อย่าให้ใครที่ไหนมาวุ่นวายในงาน ความดีอันนี้อีกร้อยปีก็ทดแทนคุณอีโพ๊ะเฮาบ่หมด"

ร่วมส่งสการ "หลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ" ด้วยปราสาทหัสดีลิงค์ ที่วัดป่าวิเวกวัฒนาราม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

เมรุชั่วคราว

หลังจากที่ประชุมร่วมหารือเรื่องการออกแบบพระเมรุชั่วคราว ได้ประมวลแนวคิดและขนบปฏิบัติของพระป่า พระธุดงคกรรมฐานทั้งจากภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง มีมติเป็นแนวเดียวกันว่า เมรุชั่วคราวควรเป็นปราสาทพญานกหัสดีลิงค์

1.มีกลดทรงกลมเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร สัญลักษณ์ของเครื่องอัฐบริขารของพระป่าธุดงคกรรมฐาน ซ่อนนัยว่าองค์หลวงปู่จาม นั่งนอนจำวัด ภาวนาใต้ร่วมกลดจนได้มรรคผลสูงสุด

2.มี 3 ชั้น ซ่อนนัยของ ศีล สมาธิ ปัญญา

3.มีบันไดทางขึ้น 4 ทิศ ซ่อนนัยของมรรค 4 ผล 4 พระนิพพาน 1 เพื่อขึ้นยังฐานพระเมรุชั้นบนสุด

4.มีถนนทอดออกไปทั้ง 4 ทิศ หมายถึง อริยสัจ 4 ผิวถนนกว้าง 8 เมตร หมายถึง มรรคมีองค์ 8

5.จุดศูนย์กลาง เป็นเตาจิตกาธาน กว้าง ยาว สูง ตามความเหมาะสมพองาม

โดยการก่อสร้างนี้ใช้ปัจจัยที่ญาติโยมและศิษยานุศิษย์ร่วมทำบุญ

หน้า 9 มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2557








เลขหนึ่ง ที่หายไป สมคิด ที่หายไป คัมแบ๊ก ในคสช.
แฉกันมันเว่อร์ ช่างแต่งหน้างาน "พิ้งกี้-ไฮโซเพชร" มักง่ายปาดหน้าเค้ก นิสัยนี้คนยี้ทั้งวงการ!
หนุ่มจรจัดขอทานคุย ใช้"ความหล่อ-คารม"หาหญิงนอนได้ทุกคืน ไม่ต้องนอนข้างถนน (ชมคลิป)
คำสั่งคสช.ที่117/2557 ตั้ง14บิ๊กกองทัพ เป็น กรรมการคัดเลือกสปช.
ชม"อนาคต"การดื่มน้ำ"ใหม่ ไอเดียที่อาจเปลี่ยนโลก หันหลังวิถี"ขวดพลาสติก"(ชมภาพ)
กางตำราเรียนประวัติศาสตร์ ฉบับ ′มี′ และ ′ไม่มี′ คนชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร"
วัยรุ่นอยู่บ้านเดียวกัน แทงกันดับ 1 ราย เหตุเกี่ยง "ไม่ยอมล้างหม้อหุงข้าว"
สื่ออังกฤษเผยตัวเลขชาวอังกฤษถูกฆาตกรรมในไทย : ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
ตรวจสอบดวงท่านวันนี้้ กับ "คอลัมน์ดาวกับดวง" วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557 โดย พิมพ์พรร
ลางสังหรณ์?! ชายชาวอังกฤษเจอไก่ทอดเคเอฟซีรูปแผนที่สหราชอาณาจักร แต่ขาดส่วนสก็อตแลนด์
สมลักษณ์ จัดกระบวนพล : คำวินิจฉัยของศาลที่สั่นสะเทือนสังคมไทย
โฉมหน้า ′ครม.ประยุทธ์ 1′
นศ.ศึกษาศาสตร์ มช.ไม่เข้ารับน้อง เผยถูกสังคมเเซงชั่นหนัก! วอน ขอให้คนไม่เห็นด้วยมีที่ยืนบ้าง
จดหมายน้อยจากลูกศิษย์ ถึง "ครูวรเจตน์" ผู้จุดไฟในสายลม
นิธิ เอียวศรีวงศ์ : งานศพผิดวัดครั้งใหม่ (1)