มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ อีกระดับกับเก๋ง

วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 10:04:35 น.




โดย นายพล




เริ่มออกอาวุธ มาเป็นชุดแล้ว สำหรับเทคโนโลยี "สกายแอคทีฟ" ทีเด็ดใหม่จากค่ายมาสด้า

เมื่อปีที่แล้วช่วงประมาณไตรมาสสุดท้าย การเปิดตัว "มาสด้า ซีเอ็กซ์ ไฟว์" (CX-5) รถอเนกประสงค์หรูทรงสปอร์ต เป็นรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของค่ายมาสด้านี้ ในประเทศไทย

ด้วยการพัฒนาที่เปลี่ยนรูปโฉมครั้งสำคัญของค่ายมาสด้า พูดได้ว่าเป็นย่างก้าวครั้งสำคัญของวงการเทคโนโลยีด้านยานยนต์ เพราะพัฒนาใหม่หมด ในแง่ของสมรรถนะการขับขี่ ระบบความปลอดภัย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ความหรูหราทันสมัยจากเทคโนโลยีด้านการติดต่อสื่อสาร

ล่าสุด มาสด้าจัดพรีวิวให้สื่อมวลชนทดสอบ มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ ที่สนามโบนันซ่า เขาใหญ่ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ใช้รถสเปกญี่ปุ่นมาให้ทดลอง แต่แทบจะเหมือนกับเมืองไทยทั้งหมด น่าจะแตกต่างกันในเรื่องอุปกรณ์ อย่างเช่น ระบบอุ่นเบาะ สำหรับประเทศเมืองหนาว และอุปกรณ์บางอย่างเล็กน้อย ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราประมาณ วันที่ 18 มีนาคมนี้

หากเปรียบเทียบกับมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน รุ่นนี้ต้องบอกว่าเหมือนกับไปเสริมสวย เสริมหล่อ เหมือนเป็นคนละคน จะมีให้เห็นพอให้ระลึกถึงกันอยู่ ก็น่าจะเป็นสไตล์ความเป็นสปอร์ตซีดาน เก๋งกลาง รถยนต์ระดับ ซี เซ็กเมนต์ หรือกลุ่มตั้งแต่เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรขึ้นไป ยัน 2.2 ลิตร



เมื่อมาสด้านำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด มาใส่ในรถยนต์กลุ่มที่มีฐานลูกค้ากว้างขึ้น อย่างกลุ่มรถเก๋งขนาดกลางครั้งนี้ หลังจากเริ่มต้นกับรถกลุ่มอเนกประสงค์สปอร์ตไปแล้ว จะทำให้ฐานลูกค้า สกายแอคทีฟ ขยายไปด้วย

และแน่นอนว่า มาสด้า 2 ก็จะเป็นอีกรุ่นที่ใช้ สกายแอคทีฟ มาสด้ายอมรับว่าช่วงปลายปีนี้ มีโอกาสได้เห็นกันแน่

มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ คงจะต้องเจอกับคู่แข่งที่หนักๆ ทางผู้บริหารมาสด้าบอกว่า เล็งเป้าไปที่ ฟอร์ด โฟกัส รถขนาดเดียวกัน และชูเรื่องเทคโนโลยีทันสมัยใหม่ล่าสุด ลูกค้ากลุ่มใกล้ๆ กัน มากกว่าจะไป "สอย" กับ ฮอนด้า ซีวิค หรือรุ่นอื่นๆ

ในส่วนรายละเอียดสเปกของมาสด้า 3 สกายแอคทีฟ การออกแบบกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ Signature Wing ทรง 5 เหลี่ยม ล้ออัลลอยขนาด 16 และ 18

เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบแสดงข้อมูลการขับขี่แบบใหม่ล่าสุดของมาสด้า Active Driving Display แสดงผลด้วยจอ เปิด-ปิด อัตโนมัติ จะแสดงข้อมูลความเร็วรถ ข้อมูลการนำทาง และข้อมูลการขับขี่อื่นๆ ที่สำคัญ บนจอจะอยู่ในระดับสายตาของผู้ขับขี่อย่างเป็นธรรมชาติ จอจะถูกพับเก็บโดยอัตโนมัติเมื่อดับเครื่องยนต์

ตัวถังของรถมีความยาวฐานล้อ 2,700 มม. ยาวขึ้น 60 มม. เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นที่แล้ว สำหรับรุ่นซีดาน 4 ประตู ความยาวรวมของรถ 4,580 มม. ลดลง 10 มม. ขนาดความสูงตัวรถ 1,450 มม. ความกว้างตัวรถ 1,795 มม. ความสูงเพดานรถลดลง 20 มม. ให้พื้นที่นั่งช่วงระดับสะโพกเพิ่มขึ้น 40 มม. พื้นที่เหนือศีรษะเท่าเดิม ให้พื้นที่ช่วงระดับขากว้างขึ้น พนักพิงหลังสูงขึ้น 50 มม. ที่นั่งออกแบบให้นั่งสบาย โดยเฉพาะเบาะหลังดีไซน์ให้กระชับผู้โดยสาร



รถยนต์มาสด้า 3 เจเนอเรชั่นใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี (SKYACTIV-G) ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 121 กิโลวัตต์ (165 แรงม้า) ที่ 6,000 รอบ แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ ให้แรงบิดที่รอบต่ำและปานกลางเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงทุกช่วงความเร็วและลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ระบบเกียร์เป็นจุดเด่นที่สัมผัสได้ชัดเจนที่สุดในการทดสอบด้วยระยะเวลาสั้นๆ เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เจเนอเรชั่นใหม่ SKYACTIV-DRIVE สมรรถนะสูง การเปลี่ยนเกียร์ตอบสนองแม่นยำ กระชับรวดเร็ว ไม่ย้วย อัตราเร่งดี ต่างจากระบบเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทั่วไป

มีระบบเตือนภัยจากวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาด้านหลัง Rear Vehicle Monitoring (RVM) ระบบจะช่วยเตือนภัยจากวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาด้านหลังและด้านข้างที่เป็นจุดบอดจากการมองเห็นในขณะขับขี่

ระบบช่วยหยุดรถอัจฉริยะ Smart City Brake Support (SCBS) ในขณะขับขี่ที่ความเร็ว 4-30 กม./ชม. ระบบ SCBS จะช่วยป้องกันโอกาสในการชน

ถุงลมนิรภัยถึง 6 ลูก ด้านหน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย พนักพิงศีรษะด้านหน้าช่วยลดการกระแทก (Whiplash-reducing front headrests) ระบบดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อพร้อมครีบระบายความร้อน ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก Electronic Brake-force Distribution (EBD) และระบบช่วยเบรก Brake Assist (BA)

ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติขณะกลางวัน Daytime Running Lights ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Dynamic Stability Control (DSC) ระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control System (TCS) คอพวงมาลัยแบบยุบตัวอัตโนมัติเมื่อเกิดการชนปะทะ ทำงานพร้อมกับถุงลมนิรภัยด้านหน้า เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ในทุกๆ ที่นั่ง เข็มขัดนิรภัยเบาะคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ และจุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX

ระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ของมาสด้า รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ติดต่อสื่อสารในทุกที่ เชื่อมผ่านบลูทูธ (Bluetooth) อัพเดตโปรแกรมได้

ทีนี้ก็เหลือว่า มาสด้าจะตั้งราคาขายไว้เท่าไหร่ 1 ล้านบาทขึ้นหรือลง ถ้าขึ้น ขึ้นไปแค่ไหน ลองเอาคู่แข่งมาเทียบแล้วบวกลบเผื่อเหลือเผื่อขาด น่าจะทายกันไม่พลาดเท่าไหร่

 

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 มกราคม 2557)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์
www.facebook.com/MatichonOnline









ผลฟุตบอลเอฟเอคัพ รอบ 4 25 ม.ค
"ปืน"บุกยิงดับ"ไบร์ทตัน"-ลิ่วรอบ5"เอฟเอคัพ"
สุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร : ถอน แต่ไม่ ถอด(ใจ)?
สินธุ์สวัสดิ์-สุชาติ แจง บุตรสาวปรีดีไม่ได้ปลดบทกวี "เนาวรัตน์" ออกจากบ้านศรีบูรพา
มติชนนิวส์รูม :เสียงเชียร์ ต่ออายุ “ประยุทธ์” กระหึ่ม ! แต่อย่าลืม นรก มีจริง (คลิป)
นักวิชาการ เผย อากาศจะเย็นไปจนกลางเดือนกุมภาพันธ์
หนาวหนัก"กุหลาบพันปี"ออกดอกโตที่"ภูลังกา" จ่อปลูกเพิ่มดึงนักท่องเที่ยว
รัฐบาล อัดฉีด งบ 4 หมื่นล้านบาท จ้างเกษตรกร-คนยากจน ซ่อมถนนทั่วประเทศ
ผลฟุตบอล กัลโช่ เซเรีย อา 25 ม.ค
"เอมมี่" กรี๊ดลั่น โต้ไม่เคยมีอะไรกับผู้ชายในห้องน้ำผับ
คลิปเรียกน้ำย่อย "เจ๊เกียว" เปิดใจ ยอมรับภาพหลุดที่สนามบิน กับ5เรื่องสุดแซบของเจ้าแม่เชิดชัยทัวร์
ชนแก้วกับ หมอเบียร์ นพ.ปิติ รุจนเวชช์ ′ถ้าไม่มีแอลกอฮอล์ โลกอาจไม่มีโกวเล้ง′
โตโยต้า เตรียมเปิดตัว กระบะไฮลักซ์โฉมใหม่ยกพวง ฮือฮาเครื่องยนต์ใหม่ 2.2และ2.8ลิตร คาดแรงสุดในตลาด
มาแล้ว..."โตโยต้า วีโก้ โมเดล 2015" คาดพร้อมเปิดตัวไตรมาสแรกนี้ !!
เปิดตัวแล้ว!!"มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ" ดีไซน์เก๋ วางขายเริ่มต้นเพียง 6แสนกว่าบาท (ชมคลิป)
“เครดิตบูโร” 10 เรื่องต้องรู้ ก่อนขอสินเชื่อหรือบัตรเครดิต โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว Suzuki Swift RX Premium Eco Car โดยเช็คราคา.คอม
10 ข้อควรระวังก่อนซื้อบ้านใหม่ โดยเช็คราคา.คอม
ยาสีฟันคอลเกต® เซนซิทีฟ โปรรีลีฟ ชวนคุณรับตัวอย่างฟรี และลุ้นรับของรางวัลมูลค่ากว่า 1 แสนบาท
“เครดิตบูโร” 10 เรื่องต้องรู้ ก่อนขอสินเชื่อหรือบัตรเครดิต โดยเช็คราคา.คอม