มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ อีกระดับกับเก๋ง

วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 10:04:35 น.




โดย นายพล




เริ่มออกอาวุธ มาเป็นชุดแล้ว สำหรับเทคโนโลยี "สกายแอคทีฟ" ทีเด็ดใหม่จากค่ายมาสด้า

เมื่อปีที่แล้วช่วงประมาณไตรมาสสุดท้าย การเปิดตัว "มาสด้า ซีเอ็กซ์ ไฟว์" (CX-5) รถอเนกประสงค์หรูทรงสปอร์ต เป็นรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของค่ายมาสด้านี้ ในประเทศไทย

ด้วยการพัฒนาที่เปลี่ยนรูปโฉมครั้งสำคัญของค่ายมาสด้า พูดได้ว่าเป็นย่างก้าวครั้งสำคัญของวงการเทคโนโลยีด้านยานยนต์ เพราะพัฒนาใหม่หมด ในแง่ของสมรรถนะการขับขี่ ระบบความปลอดภัย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ความหรูหราทันสมัยจากเทคโนโลยีด้านการติดต่อสื่อสาร

ล่าสุด มาสด้าจัดพรีวิวให้สื่อมวลชนทดสอบ มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ ที่สนามโบนันซ่า เขาใหญ่ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ใช้รถสเปกญี่ปุ่นมาให้ทดลอง แต่แทบจะเหมือนกับเมืองไทยทั้งหมด น่าจะแตกต่างกันในเรื่องอุปกรณ์ อย่างเช่น ระบบอุ่นเบาะ สำหรับประเทศเมืองหนาว และอุปกรณ์บางอย่างเล็กน้อย ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราประมาณ วันที่ 18 มีนาคมนี้

หากเปรียบเทียบกับมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน รุ่นนี้ต้องบอกว่าเหมือนกับไปเสริมสวย เสริมหล่อ เหมือนเป็นคนละคน จะมีให้เห็นพอให้ระลึกถึงกันอยู่ ก็น่าจะเป็นสไตล์ความเป็นสปอร์ตซีดาน เก๋งกลาง รถยนต์ระดับ ซี เซ็กเมนต์ หรือกลุ่มตั้งแต่เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรขึ้นไป ยัน 2.2 ลิตร



เมื่อมาสด้านำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด มาใส่ในรถยนต์กลุ่มที่มีฐานลูกค้ากว้างขึ้น อย่างกลุ่มรถเก๋งขนาดกลางครั้งนี้ หลังจากเริ่มต้นกับรถกลุ่มอเนกประสงค์สปอร์ตไปแล้ว จะทำให้ฐานลูกค้า สกายแอคทีฟ ขยายไปด้วย

และแน่นอนว่า มาสด้า 2 ก็จะเป็นอีกรุ่นที่ใช้ สกายแอคทีฟ มาสด้ายอมรับว่าช่วงปลายปีนี้ มีโอกาสได้เห็นกันแน่

มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ คงจะต้องเจอกับคู่แข่งที่หนักๆ ทางผู้บริหารมาสด้าบอกว่า เล็งเป้าไปที่ ฟอร์ด โฟกัส รถขนาดเดียวกัน และชูเรื่องเทคโนโลยีทันสมัยใหม่ล่าสุด ลูกค้ากลุ่มใกล้ๆ กัน มากกว่าจะไป "สอย" กับ ฮอนด้า ซีวิค หรือรุ่นอื่นๆ

ในส่วนรายละเอียดสเปกของมาสด้า 3 สกายแอคทีฟ การออกแบบกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ Signature Wing ทรง 5 เหลี่ยม ล้ออัลลอยขนาด 16 และ 18

เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบแสดงข้อมูลการขับขี่แบบใหม่ล่าสุดของมาสด้า Active Driving Display แสดงผลด้วยจอ เปิด-ปิด อัตโนมัติ จะแสดงข้อมูลความเร็วรถ ข้อมูลการนำทาง และข้อมูลการขับขี่อื่นๆ ที่สำคัญ บนจอจะอยู่ในระดับสายตาของผู้ขับขี่อย่างเป็นธรรมชาติ จอจะถูกพับเก็บโดยอัตโนมัติเมื่อดับเครื่องยนต์

ตัวถังของรถมีความยาวฐานล้อ 2,700 มม. ยาวขึ้น 60 มม. เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นที่แล้ว สำหรับรุ่นซีดาน 4 ประตู ความยาวรวมของรถ 4,580 มม. ลดลง 10 มม. ขนาดความสูงตัวรถ 1,450 มม. ความกว้างตัวรถ 1,795 มม. ความสูงเพดานรถลดลง 20 มม. ให้พื้นที่นั่งช่วงระดับสะโพกเพิ่มขึ้น 40 มม. พื้นที่เหนือศีรษะเท่าเดิม ให้พื้นที่ช่วงระดับขากว้างขึ้น พนักพิงหลังสูงขึ้น 50 มม. ที่นั่งออกแบบให้นั่งสบาย โดยเฉพาะเบาะหลังดีไซน์ให้กระชับผู้โดยสาร



รถยนต์มาสด้า 3 เจเนอเรชั่นใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี (SKYACTIV-G) ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 121 กิโลวัตต์ (165 แรงม้า) ที่ 6,000 รอบ แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ ให้แรงบิดที่รอบต่ำและปานกลางเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงทุกช่วงความเร็วและลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ระบบเกียร์เป็นจุดเด่นที่สัมผัสได้ชัดเจนที่สุดในการทดสอบด้วยระยะเวลาสั้นๆ เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เจเนอเรชั่นใหม่ SKYACTIV-DRIVE สมรรถนะสูง การเปลี่ยนเกียร์ตอบสนองแม่นยำ กระชับรวดเร็ว ไม่ย้วย อัตราเร่งดี ต่างจากระบบเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทั่วไป

มีระบบเตือนภัยจากวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาด้านหลัง Rear Vehicle Monitoring (RVM) ระบบจะช่วยเตือนภัยจากวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาด้านหลังและด้านข้างที่เป็นจุดบอดจากการมองเห็นในขณะขับขี่

ระบบช่วยหยุดรถอัจฉริยะ Smart City Brake Support (SCBS) ในขณะขับขี่ที่ความเร็ว 4-30 กม./ชม. ระบบ SCBS จะช่วยป้องกันโอกาสในการชน

ถุงลมนิรภัยถึง 6 ลูก ด้านหน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย พนักพิงศีรษะด้านหน้าช่วยลดการกระแทก (Whiplash-reducing front headrests) ระบบดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อพร้อมครีบระบายความร้อน ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก Electronic Brake-force Distribution (EBD) และระบบช่วยเบรก Brake Assist (BA)

ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติขณะกลางวัน Daytime Running Lights ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Dynamic Stability Control (DSC) ระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control System (TCS) คอพวงมาลัยแบบยุบตัวอัตโนมัติเมื่อเกิดการชนปะทะ ทำงานพร้อมกับถุงลมนิรภัยด้านหน้า เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ในทุกๆ ที่นั่ง เข็มขัดนิรภัยเบาะคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ และจุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX

ระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ของมาสด้า รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ติดต่อสื่อสารในทุกที่ เชื่อมผ่านบลูทูธ (Bluetooth) อัพเดตโปรแกรมได้

ทีนี้ก็เหลือว่า มาสด้าจะตั้งราคาขายไว้เท่าไหร่ 1 ล้านบาทขึ้นหรือลง ถ้าขึ้น ขึ้นไปแค่ไหน ลองเอาคู่แข่งมาเทียบแล้วบวกลบเผื่อเหลือเผื่อขาด น่าจะทายกันไม่พลาดเท่าไหร่

 

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 มกราคม 2557)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์
www.facebook.com/MatichonOnline





ตลาดหุ้นของจีน โดย วีรพงษ์ รามางกูร
วิวาทะ ผลงานหม่อมอุ๋ย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
อรุณ วัชระสวัสดิ์ : มะกัน คงอันดับไทยที่ เทียร์3
"กันต์" เปลี่ยนวิธีคิดเลือกงาน ขอ"ใช้ชีวิต"ลั่นไม่เรื่องมาก
20 หนังฮีโร่...ดีที่สุดตลอดกาล
"ตุ๊กกี้" โต้เตรียมลาวงการ แค่ลางาน 2 สัปดาห์ ไปเฝ้าคุณพ่อผ่าตัดหมอนรองกระดูก
"สตีเฟน ฮอว์กิ้ง" ร่วมขบวนตามล่าหา"อีที"
ส่องความน่ารัก "เเจน" เเฟนสาวดีกรีเเอร์โฮสเตสของ "น็อต วรฤทธิ์"
′ธนา′ แข้งเพื่อนตำรวจ หวังซัลโว 30 ประตู ทำสถิติดาวยิงสูงสุดลีกไทยปีนี้
ใจหล่อมาก! "นาย ณภัทร" รับแมนๆเคยชอบ "อีฟ ณภัค" แต่ตอนนี้แค่เพื่อนเท่านั้น!
เห็นยัง? ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ All New Fortuner … เปิดตัว 16 ก.ค.นี้ !
เตือนภัย แชร์ไลน์ ′น้ำมะนาว′ รักษาโรค ระวัง อันตราย
รู้ไว้ใช่ว่า! เทคนิค การขับรถขึ้นเขา-ลงเขา ง่ายๆ-ปลอดภัย
เห็นยัง? มิตซูฯ ′ปาเจโร่ สปอร์ต′ ใหม่ ยั่วน้ำลายกันอีกแล้ว !!
รู้ยัง? ...5 อันดับรถยนต์ และ 10 สถานที่ ที่ถูกขโมยมากที่สุดในกรุงเทพฯ และโอกาสได้คืน !!
“ข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ รับสมาร์ทโฟนฟรี จาก เอไอเอส”
“เปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือน กับ เอไอเอส”
ตำแหน่ง พนักงานขายสื่อโฆษณาออนไลน์ รับด่วนมาก!!
2 ทศวรรษความสัมพันธ์เวียดนาม – สหรัฐฯ
“คุ้มอีกขั้น เล่นเน็ตมันส์ ต่อเนื่อง x 3 เท่ากับ iSWOP Non-stop จาก AIS”