มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ อีกระดับกับเก๋ง

วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 10:04:35 น.




โดย นายพล




เริ่มออกอาวุธ มาเป็นชุดแล้ว สำหรับเทคโนโลยี "สกายแอคทีฟ" ทีเด็ดใหม่จากค่ายมาสด้า

เมื่อปีที่แล้วช่วงประมาณไตรมาสสุดท้าย การเปิดตัว "มาสด้า ซีเอ็กซ์ ไฟว์" (CX-5) รถอเนกประสงค์หรูทรงสปอร์ต เป็นรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของค่ายมาสด้านี้ ในประเทศไทย

ด้วยการพัฒนาที่เปลี่ยนรูปโฉมครั้งสำคัญของค่ายมาสด้า พูดได้ว่าเป็นย่างก้าวครั้งสำคัญของวงการเทคโนโลยีด้านยานยนต์ เพราะพัฒนาใหม่หมด ในแง่ของสมรรถนะการขับขี่ ระบบความปลอดภัย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ความหรูหราทันสมัยจากเทคโนโลยีด้านการติดต่อสื่อสาร

ล่าสุด มาสด้าจัดพรีวิวให้สื่อมวลชนทดสอบ มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ ที่สนามโบนันซ่า เขาใหญ่ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ใช้รถสเปกญี่ปุ่นมาให้ทดลอง แต่แทบจะเหมือนกับเมืองไทยทั้งหมด น่าจะแตกต่างกันในเรื่องอุปกรณ์ อย่างเช่น ระบบอุ่นเบาะ สำหรับประเทศเมืองหนาว และอุปกรณ์บางอย่างเล็กน้อย ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราประมาณ วันที่ 18 มีนาคมนี้

หากเปรียบเทียบกับมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน รุ่นนี้ต้องบอกว่าเหมือนกับไปเสริมสวย เสริมหล่อ เหมือนเป็นคนละคน จะมีให้เห็นพอให้ระลึกถึงกันอยู่ ก็น่าจะเป็นสไตล์ความเป็นสปอร์ตซีดาน เก๋งกลาง รถยนต์ระดับ ซี เซ็กเมนต์ หรือกลุ่มตั้งแต่เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรขึ้นไป ยัน 2.2 ลิตร



เมื่อมาสด้านำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด มาใส่ในรถยนต์กลุ่มที่มีฐานลูกค้ากว้างขึ้น อย่างกลุ่มรถเก๋งขนาดกลางครั้งนี้ หลังจากเริ่มต้นกับรถกลุ่มอเนกประสงค์สปอร์ตไปแล้ว จะทำให้ฐานลูกค้า สกายแอคทีฟ ขยายไปด้วย

และแน่นอนว่า มาสด้า 2 ก็จะเป็นอีกรุ่นที่ใช้ สกายแอคทีฟ มาสด้ายอมรับว่าช่วงปลายปีนี้ มีโอกาสได้เห็นกันแน่

มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ คงจะต้องเจอกับคู่แข่งที่หนักๆ ทางผู้บริหารมาสด้าบอกว่า เล็งเป้าไปที่ ฟอร์ด โฟกัส รถขนาดเดียวกัน และชูเรื่องเทคโนโลยีทันสมัยใหม่ล่าสุด ลูกค้ากลุ่มใกล้ๆ กัน มากกว่าจะไป "สอย" กับ ฮอนด้า ซีวิค หรือรุ่นอื่นๆ

ในส่วนรายละเอียดสเปกของมาสด้า 3 สกายแอคทีฟ การออกแบบกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ Signature Wing ทรง 5 เหลี่ยม ล้ออัลลอยขนาด 16 และ 18

เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบแสดงข้อมูลการขับขี่แบบใหม่ล่าสุดของมาสด้า Active Driving Display แสดงผลด้วยจอ เปิด-ปิด อัตโนมัติ จะแสดงข้อมูลความเร็วรถ ข้อมูลการนำทาง และข้อมูลการขับขี่อื่นๆ ที่สำคัญ บนจอจะอยู่ในระดับสายตาของผู้ขับขี่อย่างเป็นธรรมชาติ จอจะถูกพับเก็บโดยอัตโนมัติเมื่อดับเครื่องยนต์

ตัวถังของรถมีความยาวฐานล้อ 2,700 มม. ยาวขึ้น 60 มม. เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นที่แล้ว สำหรับรุ่นซีดาน 4 ประตู ความยาวรวมของรถ 4,580 มม. ลดลง 10 มม. ขนาดความสูงตัวรถ 1,450 มม. ความกว้างตัวรถ 1,795 มม. ความสูงเพดานรถลดลง 20 มม. ให้พื้นที่นั่งช่วงระดับสะโพกเพิ่มขึ้น 40 มม. พื้นที่เหนือศีรษะเท่าเดิม ให้พื้นที่ช่วงระดับขากว้างขึ้น พนักพิงหลังสูงขึ้น 50 มม. ที่นั่งออกแบบให้นั่งสบาย โดยเฉพาะเบาะหลังดีไซน์ให้กระชับผู้โดยสาร



รถยนต์มาสด้า 3 เจเนอเรชั่นใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี (SKYACTIV-G) ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 121 กิโลวัตต์ (165 แรงม้า) ที่ 6,000 รอบ แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ ให้แรงบิดที่รอบต่ำและปานกลางเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงทุกช่วงความเร็วและลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ระบบเกียร์เป็นจุดเด่นที่สัมผัสได้ชัดเจนที่สุดในการทดสอบด้วยระยะเวลาสั้นๆ เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เจเนอเรชั่นใหม่ SKYACTIV-DRIVE สมรรถนะสูง การเปลี่ยนเกียร์ตอบสนองแม่นยำ กระชับรวดเร็ว ไม่ย้วย อัตราเร่งดี ต่างจากระบบเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทั่วไป

มีระบบเตือนภัยจากวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาด้านหลัง Rear Vehicle Monitoring (RVM) ระบบจะช่วยเตือนภัยจากวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาด้านหลังและด้านข้างที่เป็นจุดบอดจากการมองเห็นในขณะขับขี่

ระบบช่วยหยุดรถอัจฉริยะ Smart City Brake Support (SCBS) ในขณะขับขี่ที่ความเร็ว 4-30 กม./ชม. ระบบ SCBS จะช่วยป้องกันโอกาสในการชน

ถุงลมนิรภัยถึง 6 ลูก ด้านหน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย พนักพิงศีรษะด้านหน้าช่วยลดการกระแทก (Whiplash-reducing front headrests) ระบบดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อพร้อมครีบระบายความร้อน ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก Electronic Brake-force Distribution (EBD) และระบบช่วยเบรก Brake Assist (BA)

ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติขณะกลางวัน Daytime Running Lights ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Dynamic Stability Control (DSC) ระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control System (TCS) คอพวงมาลัยแบบยุบตัวอัตโนมัติเมื่อเกิดการชนปะทะ ทำงานพร้อมกับถุงลมนิรภัยด้านหน้า เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ในทุกๆ ที่นั่ง เข็มขัดนิรภัยเบาะคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ และจุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX

ระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ของมาสด้า รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ติดต่อสื่อสารในทุกที่ เชื่อมผ่านบลูทูธ (Bluetooth) อัพเดตโปรแกรมได้

ทีนี้ก็เหลือว่า มาสด้าจะตั้งราคาขายไว้เท่าไหร่ 1 ล้านบาทขึ้นหรือลง ถ้าขึ้น ขึ้นไปแค่ไหน ลองเอาคู่แข่งมาเทียบแล้วบวกลบเผื่อเหลือเผื่อขาด น่าจะทายกันไม่พลาดเท่าไหร่

 

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 20 มกราคม 2557)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์
www.facebook.com/MatichonOnline








ป้าสังเวียน เริ่มหายใจได้เอง แพทย์ทำกายภาพบำบัดเสริม
ช็อก ศิลปินคลั่ง ตัด"ติ่งหู"ตัวเอง ประท้วงรบ.รัสเซีย จับเหล่าผู้ต่อต้าน เข้ารพ.โรคจิต (ชมภาพ)
ก่อการร้ายรุกคืบใกล้! ระทึก วิกฤตคนร้ายบุกรัฐสภาแคนาดายิงทหาร เชื่อ"กลุ่มไอเอส"มีเอี่ยว
การไฟฟ้านครหลวง จะงดจ่ายไฟฟ้าหลายพื้นที่ของกทม.ช่วง 24-26 ต.ค.นี้
"ส.ศิวรักษ์"เขียน"จดหมายรักถึงเผด็จการ" ห่วงปฏิรูปเหลว รอบข้างมีแต่คนใกล้ชิด"ทักษิณ"
"สุรเกียรติ์"นำคณะพบนายกฯลาว หารือความตึงเครียด"ทะเลจีนใต้"
กสม.จี้ทบทวนสิทธิมนุษยชน กต.เสียดาย ชวดยูเอ็นเอชอาร์ซี ยอมรับพ่ายโหวต ไม่กระทบเชื่อมั่น
ก.เกษตรฯ เตรียมอัดงบ 6,500 ล้านบาท บริหารสต๊อกยาง แก้ปัญหาราคาตก
"วิชา มหาคุณ" โบ้ย! ข่าวผิดขนเงินซุกนอก
"เมืองทอง-ท่าเรือ"เตรียมยื่นอุทรณ์-ยันเสียงเดียวกันโทษสุดโหด
ก่อนจะมโนไปไกล! ภาพฟิล์มเอกซเรย์หนุ่มจีนคอปลาดิบข่าวดังนั้น ไม่ใช่พยาธิ! แต่เป็น...
"กล้วย" พืชประโยชน์สารพัดนึก แต่หากบริโภคไม่คิด มีสิทธิ์ถึง "ตาย"
"ซูซูกิ ลาแปง" รถแบ๊วๆ ราคาไม่แบ๊ว อ็อพชั่นไม่เบา! เข้าไทยเคาะที่ 1.4 ล้าน!
ว่าที่ ′มิตซูบิชิ อีโว′ ใหม่ สวยล้ำสไตล์สปอร์ต
รถราคา 6 แสน แต่ทะเบียน 1กก 1111 ปาเข้าไป 25 ล้าน และเสียงกระซิบเบา ๆๆ (ชมคลิป)
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม
ไม่รู้ไม่ได้ เกี่ยวกับหมวกกันน็อค โดยเช็คราคา.คอม
ถิ่นเจริญกรุง เจริญนคร มหานครใหม่ที่ต้องจับตา
10 วิธีแก้ไขปัญหากวนใจในทาวน์เฮ้าส์ โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม