ขสมก.เปิดเช่า′อู่บางเขน′ยาว30ปี ดึงเอกชนพัฒนาศูนย์การค้า-บันเทิง ดีเดย์1ต.ค.ฟรี′ไวไฟ′บนเมล์ยูโร

วันที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 13:46:02 น.





ขสมก.เล็งให้เอกชนเช่าอู่รถเมล์ สัญญาเช่านาน 30 ปี เป้าพัฒนาเชิงพาณิชย์และเพิ่มรายได้ ประเดิม 4 ทำเลทอง นำร่อง′บางเขน′ สร้างศูนย์การค้าและบันเทิง รับรถไฟฟ้าสีเขียว และชมพู ตามด้วยอู่มีนบุรี สวนสยาม และแสมดำ ได้ฤกษ์บริการฟรี′ไวไฟ′ ให้ผู้โดยสารรถแอร์ยูโร 1 ตุลาคมนี้

นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศึกษาการนำที่ดินที่มีศักยภาพของอู่จอดรถ ขสมก.เปิดให้เอกชนเช่าพัฒนาเชิงพาณิชย์ แบบระยะยาว 20-30 ปี ตามแผนเพิ่มรายได้ ขสมก. จากเดิมเป็นแค่อู่รถเมล์สำหรับจอดรถเพียงอย่างเดียว เบื้องต้น พบว่ามีที่ดิน 4 แปลงที่มีศักยภาพ คือ อู่บางเขน มีนบุรี สวนสยาม และแสมดำ ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้ามาเสนอแผนต้นปี 2558 โดยนำร่องที่อู่จอดรถบางเขน พื้นที่ 14 ไร่ ติดริมถนนพหลโยธินใกล้วัดพระศรีมหาธาตุฯ เพราะเป็นทำเลทอง อนาคตจะมีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ซึ่งจะให้เอกชนมาพัฒนาเป็นศูนย์เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถ ขสมก. รถไฟฟ้าและการคมนาคมอื่นๆ ควบคู่กับมีศูนย์การค้าและบันเทิง โดยรถ ขสมก.จะวิ่งรับส่งด้านในแต่ไม่ใช้เป็นอู่จอด

นายนเรศกล่าวว่า ส่วนที่ดินมีนบุรี สวนสยาม และแสมดำ เป็นทำเลที่ไกลออกไป จะทยอยเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอมาในระยะถัดไป แต่เชื่อว่าอู่อีก 3 แห่งจะมีศักยภาพการเติบโตได้ในอนาคต เพราะใช้เส้นทางการพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู (มีนบุรี-แคราย) และแนวโน้มขยายตัวของชุมชนเมืองตามเส้นทางรถไฟฟ้า

"แผนการนำที่ดินของ ขสมก.ไปเปิดให้เอกชนเช่าในระยะยาว เป็นส่วนหนึ่งในการหารายได้เพิ่มและในแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยว่าจะสร้างรายได้ให้ ขสมก.แค่ไหน เพราะหากบอกไปเอกชนสามารถนำไปคำนวณกำหนดค่าเช่าได้ อาจจะทำให้ ขสมก.ได้รับประโยชน์น้อยกว่าที่ควรเป็นก็ได้" นายนเรศกล่าว

นายนเรศกล่าวว่า พร้อมกันนี้จะพัฒนาบริการการเดินรถ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเพิ่มการใช้บริการ นอกจากทยอยเปิดใช้รถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 3,183 คัน ตั้งแต่ต้นปี 2558 แล้ว ก็จะปรับปรุงรถเมล์เก่าให้ทันสมัยขึ้น โดยตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2557 ผู้โดยสารจะสามารถเล่นไวไฟฟรีบนรถปรับอากาศยูโร 2 จำนวน 1,500 คัน รวมถึงปรับปรุงป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ตามมาตรฐานสากล เช่น ป้ายสำหรับพระภิกษุ ติดตั้งแผนที่เส้นทางการเดินรถเหมือนรถไฟฟ้า เปลี่ยนตราสัญลักษณ์ (โลโก้) ขสมก. และสีตัวรถใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างจัดประกวด รวมถึงสร้างรายได้จากแหล่งอื่น เช่น โฆษณาบนตัวรถ ขยายการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในเขตจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่ง 2 ปีจัดแล้ว 26 เส้นทาง ปรากฏว่าได้รับการต้อนรับจากประชาชนและครอบครัว ขสมก.เป็นอย่างดี และต่อปีมีผู้ใช้บริการกว่า 8 หมื่นคน

ทั้งนี้ แผนเพิ่มรายได้ไม่ได้มองเรื่องกำไรเป็นหลัก แต่ดูเรื่องการให้บริการสาธารณะก่อน จึงหวังแค่ทำให้องค์กรเลี้ยงตัวเองได้ ไม่เป็นภาระรัฐบาล และเป็นที่พึ่งพิงให้ผู้มีรายได้น้อย ฉะนั้นยังคงเก็บค่าโดยสารถูกกว่าเอกชน โดยรถธรรมดาเก็บถูกกว่า 1.50 บาท และรถปรับอากาศถูกกว่า 2 บาท


..........

 

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 1 กันยายน 2557)




นักเศรษฐศาสตร์ถาม"ช็อปช่วยชาติ-รถคันแรก"ต่างกันตรงไหน? เตือนปชช. อย่าคิดสั้นๆ
เปิดแนวเวนคืน...ทุกทิศทั่วไทย
′การบินไทย′ ประกาศขายสำนักงานและบ้านพักทั้งในและตปท. 19แห่ง
ข่าวนี้ต้องอ่าน2ครั้ง! ปตท.เปิดร้านขาย′ก๋วยเตี๋ยวเรือ′ ปูพรม10สาขารวด
เช็กให้ไว! 10อันดับธุรกิจดาวเด่น-ดาวร่วง ปี′59
test