กทม.สรุป ลงทุน 15,000 ล้าน ขยายรถไฟฟ้าตลิ่งชัน-บางหว้า ตามเส้นราชพฤกษ์

วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 19:10:00 น.




http://www.matichon.co.th/online/2015/07/14380834771438083558l.jpg

(28 ก.ค.58) เมื่อ 09.00 น. ที่โรงแรมรอยัลซิตี้ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานโครงการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเหมาะสม จัดทำแบบเบื้องต้นโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมกานคร ส่วนต่อขยายสายสีลมตอนที่3 (บางหว้า-ตลิ่งชัน) โดยมีตัวแทนจากองค์กรต่างๆและประชาชนจำนวนกว่า 100 คนเข้าร่วมประชุม
      
นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ในการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้เป็นการปิดโครงการรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายบางหว้า-ตลิ่งชัน ซึ่งจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนทั้ง 2 ครั้ง ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้มีการก่อสร้างโดยเร็วที่สุด และได้มีข้อสรุปจะดำเนินการก่อสร้างในแนวเส้นทางที่ 1 จากการศึกษาไว้ทั้งหมด 3 เส้นทาง คือ เริ่มต้นจากรถไฟฟ้าสถานีบางหว้า ที่โรงจอดรถบริเวณบางหว้า วิ่งตามแนวถนนราชพฤกษ์โดยใช้พื้นที่เกาะกลางถนน ผ่านทางแยกตัดบางแวกบริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 ผ่านทางแยกถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย4 จากนั้นยกระดับข้ามทางแยกตัดถนนบรมราชชนนี และยกระดับข่ามทางด่วนสายกาญจนาภิเษก และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณทางลาดลงของสะพานข้ามรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชีน-มีนบุรี ระยะทาง รวม 7.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 6สถานี ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ต่อจากนี้ทางบริษัทที่ปรึกษาจะสรุปผลการศึกษาและส่งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน-1 ปี จากนั้นจะสรุปผลเสนอต่อคณะผู้บริหารกทม. เพื่อพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของโครงการและรูปแบบการลงทุน ซึ่งเบื้องต้นตามแผนงานจะเริ่มก่อสร้างในปี 2560-2561 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี จึงจะสามารถเปิดให้บริการประชาชน ประมาณการงบประมาณก่อสร้าง 15,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการศึกษารูปแบบการลงทุน หากเป็นในแนวทางที่ไม่เป็นภาระต่องบประมาณกทม. ก็สามารถก่อสร้างได้ตามแผนงาน หรือถ้าเป็นแนวทางที่กทม.ต้องใช้งบประมาณของตัวเอง ก็อาจใช้เวลาหาเงินลงทุน

ทั้งนี้ นายทวีศักดิ์กล่าวว่า จากการศึกษาแนวเส้นทางที่ 1จะเป็นเส้นทางที่ผ่านพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนต่างๆ ไม่ต้องมีการเวนคืนพื้นที่จากประชาชนเพราะจะใช้พื้นที่เกาะกลางถนนในการก่อสร้าง คาดว่าเริ่มต้นจะมีผู้โดยสารราว 80,000 เที่ยวคนต่อวัน และยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าอื่นได้ทั้ง รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงท่าพระ-บางแค และรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรีได้ โดยคาดการณ์ว่าในอนาคตปริมาณผู้โดยสารจะสูงถึงจำนวน 143,000 เที่ยวคนต่อวัน




เรื่องเล่าจาก"บิ๊กแป๊ะ" เกิดอะไรขึ้นเมื่อ ผบ.ตร. ขับรถไปเจอด่านจราจร
ตำรวจทำดี! ร.ต.ท.ทางหลวง สละเครื่องแบบกอดเด็กชาย เบนซ์ชนจยย.พ่อเจ็บ แม่เสียชีวิต
ต้นสังกัดไล่ออกแล้ว "ดีเจฉาว" อธิการฯ มทร.ธัญบุรี เสียใจ พฤติกรรมไม่เหมาะสม
สมัยก่อน"หญิงไทย"จะ"ขายบริการ"ได้ ต้องผ่านอะไรบ้าง
ตร.เปิดคลิปแฉ นาทีซัดกันนัวกลางถนน ′ดีเจเก่งปะทะเก๋งแดง′ ภาพระบุชัดใครชนก่อน
test