จอดป้ายประชาชื่น : ขออย่าเนียน

เชื่อว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ของประเทศใช้สมาร์ทโฟนกันอยู่แล้ว แพคเกจอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันมีหลายราคา และหลายช่องทางให้เลือกใช้ ไม่ต้องรอขูดเลขบัตรเติมเงินโทรศัพท์เหมือนกับสมัย 10 กว่าปีก่อน การทำการตลาดในปัจจุบันก็ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น อย่างกระแสละครดัง “เลือดข้นคนจาง” มาแรง ก็เห็นมีหลายแบรนด์สินค้าที่นำมาใช้ประกอบการโฆษณา ทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนุกไปด้วย

และด้วยความที่เทคโนโลยีเข้ามาดิสรัปชั่นหรือเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของเรามากขนาดนี้ รัฐบาลจึงได้ประกาศแผนใช้เทคโนโลยี “5G” เป็นวาระแห่งชาติ โดยคาดว่าประเทศไทยจะใช้อินเตอร์เน็ต 5G ได้ในปี 2563!

แต่ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปเร็วขนาดไหน ผู้เขียนในฐานะผู้บริโภคก็ไม่อยากจะเชื่อว่าเมื่อไม่นานมานี้เอง “เครือข่ายทรู” หรือ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น ยังใช้วิธีเนียนๆ ส่งเอสเอ็มเอสมา “ขอบคุณที่สมัคร Horo Daily 3บ/sms …”, “ขอบคุณที่สมัครคลิปเด็ดเทยเที่ยวไทย 3บ/sms เพิ่มเติม…”, “ขอบคุณที่สมัคร Football Mania 5บ./ข้อความ…”

ไม่ต้องขอบคุณนะคะ เพราะอยู่เฉยๆ ยังไม่ได้สมัครอะไรเลย ไม่เรียกว่าเอาเปรียบผู้บริโภคก็ไม่รู้จะเรียกว่า ยังไง นี่ขนาดว่าผู้เขียนใช้โทรศัพท์ทำงานเป็นหลัก ก็กินเวลากว่าหลายวันกว่าจะมาเช็กเอสเอ็มเอสแล้วจึงยกเลิกบริการผ่าน *137 แล้วกดโทรออก

Advertisement

แล้วผู้บริโภคทั่วๆ ไปล่ะ? จะอ้างว่าเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคต้องมายกเลิกการใช้บริการพวกข้อความเหล่านี้เองก็ไม่ใช่ เพราะไม่ได้เต็มใจตั้งแต่แรก แม้ว่าทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีนโยบายให้ค่ายมือถือส่งเอสเอ็มเอสเปิดทางให้ผู้บริโภคยกเลิกบริการที่สมัครโดยไม่ตั้งใจได้ ผ่าน *137 แล้วกดโทรออก แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ทาง กสทช.เคยเผยแพร่สถิติปีที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ามาร้องเรียนเรื่องบริการเอสเอ็มเอส 772 เรื่อง  คิดเป็นจำนวนเงิน 176,911.48 บาท และข้อมูลวันที่ 1 มกราคม-15 เมษายน 2561 มีประชาชนร้องเรียน  292 เรื่อง คิดเป็นจำนวนเงิน 58,217.89 บาท

อยากใช้พื้นที่นี้แจ้งทาง “ทรู” ว่าควรจะใส่ใจผู้บริโภคมากกว่านี้ เพราะเทคโนโลยีเองก็เดินไปไกลแล้ว

Advertisement

พรพินันท์ จันทอุดม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image