สถานีคิดหมายเลข12 : โรนัลโด้-เมสซี่-ไอซ์แลนด์ : โดย ปราปต์ บุนปาน

แทบทุกคนเห็นตรงกันว่าสิ่งสำคัญสูงสุดในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลอยู่ที่ “ผลลัพธ์”

แต่บางครั้ง “ผลลัพธ์” ที่คล้ายคลึงกันกลับบ่งบอกถึงสภาพการณ์บางอย่างที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

เช่น ผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบแรก ในคู่ที่สเปนเสมอโปรตุเกสไปอย่างสุดมัน 3-3 และคู่อาร์เจนตินาพับสนามบุกแต่ทำได้แค่เสมอไอซ์แลนด์ น้องใหม่ประจำทัวร์นาเมนต์ไป 1-1

ในแมตช์สเปน-โปรตุเกส เป็นการดวลกันระหว่างทีมเวิร์ก (ที่แทบไม่ประสบปัญหาจากการเปลี่ยนหัวหน้าโค้ชก่อนแข่ง) กับทักษะความสามารถ-ความปรารถนาทะเยอทะยาน-สภาพจิตใจส่วนบุคคลอันเยี่ยมยอดของ “คริสเตียโน่ โรนัลโด้”

Advertisement

“ผลลัพธ์” ที่ออกมาชี้ให้เห็นว่าการประสานงานแบบสเปนกับการฉายเดี่ยวของโรนัลโด้นั้นนำไปสู่ประสิทธิผลอันทัดเทียมกัน

แมตช์อาร์เจนตินา-ไอซ์แลนด์กลับมีรายละเอียดบางข้อที่ต่างออกไป

ข้อหนึ่ง ทีมเวิร์กแบบไอซ์แลนด์นั้นวางฐานอยู่บนเกมรับที่เหนียวแน่น ไม่ใช่เกมรุกอันแพรวพราวแบบสเปน

Advertisement

อีกข้อที่สำคัญ คือ ลำพัง “ลิโอเนล เมสซี่” ไม่สามารถนำพาทีมชาติอาร์เจนตินาพุ่งทะยานไขว่คว้าผลการแข่งขันตามความต้องการและความคาดหวังของเพื่อนร่วมชาติและเหล่าแฟนบอลได้

การซัดแฮตทริกตีเสมอสเปนของโรนัลโด้ จึงผิดแผกจากการพลาดจุดโทษ (และอาการกดดันต่างๆ นานา) ของเมสซี่ ซึ่งส่งผลทำให้ทีมของตนเสมอกับคู่ต่อสู้ที่เป็นรองอย่างไอซ์แลนด์ลิบลับ

ขณะเดียวกัน หน้าใหม่ในบอลโลกอย่างไอซ์แลนด์ก็กำลังได้รับการจับตามากขึ้นเรื่อยๆ

ทีมชาติจากประเทศที่มีประชากรเพียงประมาณ 3 แสนคน สร้างผลงานในการแข่งขันฟุตบอลระดับชาติช่วงหลังๆ ได้อย่างน่าทึ่ง

ทั้งการผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 (โดยเขี่ยอังกฤษตกรอบ 16 ทีม) และการผ่านเข้ามาเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ด้วยความที่เป็นประเทศซึ่งมีทรัพยากรบุคคลไม่มากนัก โค้ชและนักเตะทีมชาติไอซ์แลนด์บางคนจึงมีอาชีพเสริม/อาชีพรองนอกสนามฟุตบอล

อย่าง “ไฮเมียร์ ฮัลกริมส์สัน” เฮดโค้ชของทีม ซึ่งประกอบอาชีพเป็น “ทันตแพทย์” ไปพร้อมๆ กัน และเพิ่งทำการผ่าตัดรักษาคนไข้ ก่อนหน้าฟุตบอลโลกที่รัสเซียจะเริ่มต้น

หรือ “ฮานเนส ธอร์ ฮัลดอร์สสัน” ผู้รักษาประตูวัย 34 ปี ที่ป้องกันลูกโทษที่จุดโทษของเมสซี่เอาไว้ได้ ซึ่งนอกจากจะค้าแข้งกับสโมสรแรนเดอร์ส ในลีกเดนมาร์กแล้ว เขายังประกอบวิชาชีพเป็นผู้กำกับมิวสิกวิดีโอ-หนังโฆษณา-รายการโทรทัศน์

เขาเคยกำกับมิวสิกวิดีโอให้ตัวแทนศิลปินจากไอซ์แลนด์ในการแข่งขันประกวดร้องเพลงยูโรวิชั่น 2012 และผลงานล่าสุดของฮัลดอร์สสัน คือการกำกับหนังโฆษณาในแคมเปญฟุตบอลโลก 2018 ให้แก่บริษัทโคคา-โคล่า ไอซ์แลนด์

อย่างไรก็ดี หัวหน้าโค้ชทีมชาติไอซ์แลนด์ อย่างคุณหมอฮัลกริมส์สัน เคยให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศไว้ว่า ตัวเขานั้นไม่ค่อยรู้สึกอะไร เวลามีคนมาถามแซวว่า “นี่คุณยังทำงานเป็นหมอฟันอยู่ด้วยไหม?”

แต่ฮัลกริมส์สันเรียกร้องต่อประชาคมลูกหนังนานาชาติว่าบรรดาสต๊าฟโค้ชและนักเตะของเขาควรจะได้รับความเคารพในฐานะมืออาชีพ (ของวงการฟุตบอล) ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

“ถ้ายังมีใครคิดว่าความสำเร็จของเรา (เข้ารอบแปดทีมยูโร 2016 และเข้ารอบสุดท้ายบอลโลก 2018) คือเรื่องราวในเทพนิยายซินเดอเรลล่า และเราไม่คู่ควรกับความสำเร็จเหล่านั้น พวกเขาก็ประเมินพวกเราต่ำเกินไป”

ปราปต์ บุนปาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image