‘อายุน้อย’ หนี้เยอะ! แนะทางออก ‘ใช้เงินเป็น’

ในยุคที่วิถีชีวิตเชื่อมโยงเข้ากับโลกออนไลน์ ส่งผลให้กระแสต่างๆ มักจะผ่านเข้ามาและผ่านไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี แฟชั่น และความงาม ที่ต้องหมั่นอัพเดตข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ

และทุกอย่างล้วนมีมูลค่าที่ต้องจ่าย หากมีการบริหารการจัดการเงินไม่ดีก็อาจจะเกิดเป็นภาระหนี้สินได้

กรุงศรี คอมซูมเมอร์ จึงจัดงานแถลงข่าวโครงการ “ฉลาดคิด ฉลาดใช้ โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ : ใช้เงินเป็น เห็นทางรวย” ปีที่ 2 ณ โกล์ว ฟิช ชั้น 2 อาคารสาทรธานี 2

ณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส กล่าวว่า ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยเพิ่มมากขึ้น และ “คนไทยเป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย” กล่าวคือ 50% ของคนไทยในช่วงอายุ 30 ปี มีหนี้! โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้ส่วนบุคคล และหนี้บัตรเครดิต ซึ่งเป็น “หนี้เสีย” หรือหนี้ค้างชำระในระยะเวลา 90 วัน

ณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส

“กลุ่มคนเจนวาย” (Generation Y) ช่วงอายุระหว่าง 21-38 ปี ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่สูงมากเพราะเป็น “วัยเริ่มทำงาน” แต่มีค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตราวครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมด โดยหมดไปกับค่าใช้จ่ายประเภทเครื่องใช้ในครัวเรือน ประกัน ส่งผลให้มี “อัตราผิดนัดชำระสูง” จึงมีแนวโน้มน่าเป็นห่วง

Advertisement

โดยหมวดที่มียอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุดของกลุ่มเจนวาย คือ ประกัน เครื่องใช้ในครัวเรือน และกินดื่ม ขณะที่หมวดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด คือ ช้อปออนไลน์ เช่ารถ วัสดุอุปกรณ์ และท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ภายในงานยังได้เซเลบริตี้คนดังมาร่วมถ่ายทอดแนวคิดการใช้เงิน

เริ่มด้วย โชค บูลกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย เล่าว่า ไปเรียนที่เมืองนอกตั้งแต่อายุ 12 ปี คุณแม่จะให้เงินมาเป็นก้อนในแต่ละเดือนเพื่อให้บริหารการใช้เงินด้วยตนเอง แรกๆ ก็ไม่พอใช้เพราะอยากได้อะไรก็ซื้อทันที จากนั้นจึงเริ่มวางแผนรายรับรายจ่ายต่างๆ จนกลายเป็นวินัยด้านการใช้เงินที่นำมาใช้กับการทำธุรกิจด้วย คือ แบ่งเงินเป็น 5 ส่วน ประกอบด้วย เงินลงทุนต่อยอดธุรกิจ, เงินสำรองเผื่อเงินเฟ้อ, เงินออม, เงินเผื่อมีเหตุไม่คาดคิดที่ทำให้ต้องถอนธุรกิจจากตลาด และเงินของขวัญพนักงาน

Advertisement
โชค บูลกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย

“ฝากถึงคนรุ่นใหม่ว่าต้องรู้ให้เท่าทันการตลาด เพราะกระแสโลกกำลังพยายามทำให้ทุกคนเป็น “สาวก” อยากได้ อยากมี และติดอยู่ในวังวนของการตลาด ดังนั้นหากรู้เท่าทันสิ่งเร้าเหล่านี้ก็จะสามารถจัดการกับการใช้เงินได้ดียิ่งขึ้น” โชค บูลกุล กล่าว

ฉลาดใช้เงิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image