สรรหามาเล่า…ศาลสั่งบริษัทดังจ่ายพนักงานหญิงวัย 58 ปี กว่า ‘932 ล้านบาท’ ในคดีเหยียดอายุ

พูดดีเป็นศรีแก่ตัว นี่คือเรื่องจริง เพราะคนที่พูดจาดี มีวาจาที่ไพเราะ น่าฟัง ย่อมมีคนรักคนเอ็นดู

ส่วนใครที่ชอบพูดจาไม่ดี พูดจาเสียดสี ดูถูก และทำร้ายจิตใจคนอื่น ระวังจะเจอเรื่องเสียเงิน เหมือนเช่นข่าวนี้ที่ศาลสูงนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เพิ่งมีคำพิพากษาตัดสินไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ให้บริษัทไซบรอน เดนทัล สเปเชียลตี้ และบริษัทเคโว เคอร์ กรุ๊ป (Sybron Dental Specialties and KaVo Kerr Group) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัทดานาเฮอร์ ผู้ผลิตเทคโนโลยีทางการแพทย์ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ต้องจ่ายเงินให้แก่ โคดี้ เรล อดีตพนักงานหญิงวัย 58 เป็นเงินถึง 28 ล้านดอลลาร์ หรือราว 932.4 ล้านบาท

โทษฐานที่เธอถูกหัวหน้างาน “เหยียดอายุ” โดยชอบพูดจาเสียดสีและเอาเรื่องอายุของเธอขึ้นมาเป็นประเด็นพูดจาเสียดแทงจิตใจ ดูถูกอยู่บ่อยๆ ว่าเธอแก่เกินไป เธอล้าสมัย และที่ทำงานต้องการคนหนุ่มสาวมาร่วมงานมากกว่า

จากข่าวว่า ศาลสูงลอสแองเจลิสมีคำพิพากษาให้บริษัทไซบรอน เดนทัล สเปเชียลตี้ ต้องจ่ายค่าเสียหายให้โคดี้ เป็นเงิน 16 ล้านดอลลาร์ (ราว 532.8 ล้านบาท) และบริษัทเคโว เคอร์ กรุ๊ป ต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายให้แก่โคดี้ 12 ล้านดอลลาร์ หรือราว 399.6 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 28 ล้านดอลลาร์ หรือราว 932.4 ล้านบาท ซึ่งทนายของโจทก์กล่าวว่า นี่น่าจะเป็นจำนวนเงินค่าเสียหายในคดีเหยียดอายุ หรือเลือกปฏิบัติเกี่ยวกับอายุที่มีตัวเลขมากที่สุดในประวัติศาสตร์การตัดสินของศาลลอสแองเจลิสเท่าที่เคยมีมา

“ฉันไม่เคยคิดว่าผลการตัดสินจะออกมาแบบนี้” โคดี้ให้สัมภาษณ์สื่อที่ด้านนอกศาล พร้อมกับปาดน้ำตาแห่งความดีใจ ในรายงานข่าวของเอเอฟพีกล่าวว่า ก่อนหน้าจะรับเป็นทนายความให้แก่โคดี้ เรล คาร์นีย์ เชเกอเรี่ยน เคยรับว่าคดีให้แก่หญิงลูกความรายหนึ่ง ที่ชนะคดีถูกเหยียดอายุ และได้รับการปฏิบัติจากนายจ้าง ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์แห่งหนึ่งในเมืองสเตเปิลส์อย่างไม่เป็นธรรมเมื่อปี 2557 ซึ่งได้รับเงินค่าเสียหายไป 26.1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 869.13 ล้านบาท

Advertisement
(ภาพจาก pexels)

สำหรับลำดับความเป็นมาในคดีของโคดี้ จากข่าวว่า เธอเคยทำงานเป็นพนักงานฝ่ายจัดซื้อวัตถุดิบ และวางแผนให้แก่บริษัทไซบรอน และ เคโว เคอร์ ในภูมิภาคทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียทั้งหมด แต่ถูกกดดันจนต้องลาออกเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2557 โดยเจ้าตัวเล่าว่า เธอมักจะถูกหัวหน้างานและเจ้านายของเธอพูดเสียดสีใส่บ่อยๆ ว่า “เธอมันล้าสมัย เราต้องการเด็กหนุ่มๆ สาวๆ มาทำงานที่นี่” แล้วยังเคยเรียกเธอว่า “หญิงโง่” อีกด้วย

โคดี้เล่าว่า เธอตัดสินใจลาออกเพราะเครียด แล้วบริษัทก็จ้างเด็กหนุ่มวัย 20 เศษมาทำงานในตำแหน่งที่เธอเคยทำ ทั้งนี้ ศาลยอมรับคำร้องของโคดี้และเห็นด้วยว่า เธอตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดเรื่องวัยและถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และยังพบด้วยว่า บรรดาหัวหน้าปฏิบัติต่อเธออย่างกดขี่และไม่เป็นธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image