เชียงรายรับเป็นเจ้าภาพบวช 13 หมูป่า 24-25 ก.ค.นี้

เมื่อวันทื่ 20 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดพระธาตุดอยเวา เทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามี่ อ.แม่สาย ได้นัดหมายกับเจ้าหน้าที่ทีมงานจากกรมประชาสัมพันธ์เป็นตัวแทนของทหารหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล จำนวน 3 นาย ที่เคยเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันที่เนินนมสาว ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย หลายวันในช่วงที่มีปฏิบัติการช่วยเหลือทั้ง 13 คนที่ผ่านมา ให้นำหมวกของเจ้าหน้าที่หน่วยซีล 3 นาย ไปมอบให้กับเด็กๆ ทีมหมูป่าที่เคยบอกบนเวทีแถลงข่าววันส่งหมูป่ากลับบ้านเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าเมื่อโตขึ้นอยากเป็นหน่วยซีล

ด้านกำหนดการบวชของเด็กๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปต่างๆ นานานั้น ล่าสุดทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย แจ้งว่าในปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดวันและเวลาอย่างเป็นทางการ โดยทาง จ.เชียงราย ได้มีการตั้งคณะกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นมา 1 ชุด มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธาน และกรรมการ ประกอบด้วย คณะสงฆ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย เป็นฝ่ายเลขานุการ

ขณะที่กรณีของ ด.ช.อดุลย์ สามออน อายุ 14 ปี ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นั้นก็มีกำหนดแยกไปประกอบพิธีที่โบสถ์ทางศาสนาคริสต์ที่หมู่บ้านดอยงาม ต.เวียงพางคำ ในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ค.นี้ต่อไป

นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันคณะสงฆ์ได้มีสังฆามติร่วมกันแล้วและได้ร่วมกับทางจังหวัดว่าจะดำเนินการบวชให้ทั้ง 13 คนเอง โดยจะมีการจัดประชุมเพื่อสรุปผลในเวลา 14.00 น.วันอาทิตย์ที่ 22 ก.ค.นี้ ณ ห้องประชุมโรงเรียนมานิตวิทยา ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย กระนั้นเบื้องต้นก็กำหนดร่างไว้ก่อนว่าจะจัดพิธีบวชให้เด็กๆ ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ณ วัดพระธาตุดอยตุง ส่วนการโกนผมในวันที่ 24 ก.ค.นั้นไม่มีพิธีการใดๆ โดยในวันจัดพิธีบวชก็จะจัดพิธีรับขวัญนาคบริเวณพระอุโบสถวัดพระธาตุดอยตุง จากนั้นเดินเท้าแห่ขึ้นไปยังพระธาตุดอยตุงเพื่อประกอบพิธีบวชกันตามหลักพระพุทธศาสนาต่อไป

Advertisement

นายประพันธ์กล่าวอีกว่า สำหรับวันเวลาในการบวชของแต่ละคนนั้นล่าสุดในวันที่ 20 ก.ค. ได้จัดทำเป็นแบบสอบถามเพื่อให้เด็กๆ ทั้ง 13 คนได้กรอกความประสงค์และความจำเป็นว่าจะสามารถบวชได้คนละกี่วันหรืออย่างไร จากนั้นจะนำมามอบให้กับคณะกรรมการเพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

ด้านนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย กล่าวในการประชุมกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อ.แม่สาย ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอ ว่ากรณีของทีมหมูป่าทั้ง 13 คนที่กลับไปอยู่บ้านนั้นทางอำเภอได้รับมอบหมายให้ดูแลจึงขอให้ช่วงนี้เป็นช่วงที่เด็กๆ จะได้พักผ่อน ปรับสภาพจิตใจจากผลกระทบที่ได้รับเพราะต้องไปติดอยู่ในถ้ำนานหลายวัน ปัจจุบันยังมีกฎหมายคุ้มครองดูแลเด็กอยู่ด้วย ดังนั้น หากผู้ใดประสงค์จะเข้าไปหาก็ขอให้ยับยั้งไว้ก่อน โดยรอจนกว่าสภาพของเด็กๆ จะกลับสู่ภาวะปกติโดยเฉพาะหน้าที่ในปัจจุบันของเด็กๆ คือเรียนหนังสือส่วนผู้ที่ประสงค์จะจัดกิจกรรมใดๆ เกี่ยวกับเด็กก็ขอให้ปรึกษาทางอำเภอก่อนด้วยต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image