“รองฯทวีศักดิ์”รุดตรวจการซ่อมแซม”พนังกั้นน้ำยัง”ร้อยเอ็ด เร่งสูบน้ำออกพื้นที่การเกษตร

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายจิรศักดิ์ มงคลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานร้อยเอ็ด นายสมปอง ฉ่ำกระมล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา นายอภิสิทธิ์ พงษ์เจริญ ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 6 และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำยัง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ขาดเนื่องจากฝนตกหนัก ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งกรมชลประทานได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมปิดจุดที่คันขาดจนแล้วเสร็จ ในช่วงเช้าของวันที่ 20 กรกฎาคม

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้ พร้อมกันนี้ กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบนสันทำนบดินอ่างเก็บน้ำบึงเกลือ เป็นเครื่องขนาด 8 นิ้ว 4 เครื่อง และขนาด 12 นิ้ว อีก 2 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง บริเวณสะพานบ้านค้อเหนือ อ.เสลภูมิ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรให้เร็วที่สุด

สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาว กรมชลประทาน จะน้อมนำศาสตร์พระราชามาแก้ปัญหาแบบยั่งยืน โดยการสร้างแก้มลิง เป็นการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป

Advertisement

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image