น้ำล้นสปิลเวย์ ‘เขื่อนแก่งกระจาน’ เกือบ 1 เมตร วาฟชี้ฝน-ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้แรงขึ้นถึง 12 ส.ค.

อินโฟกราฟิกกรมชลประทาน

แบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ-รอม) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ณ เวลา 16.00 น. รายงานว่า ระดับน้ำที่ล้นสันสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน สูงเกือบ 1 เมตรแล้ว ปริมาณน้ำระบายรวมมากกว่า 200 ลบ.ม./วินาที มวลน้ำนี้ได้ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเพชบุรีท้ายเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยมีน้ำล้นตลิ่งต่ำริมแม่น้ำแล้วหลายแห่งในเขตอำเภอแก่งกระจานและอำเภอท่ายาง มวลน้ำนี้ค่อยๆ ทยอยไหลผ่านเขื่อนเพชร มุ่งหน้าสู่อำเภอบ้านลาดและอำเภอเมือง จนตอนนี้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนมีน้ำต่ำกว่าตลิ่งไม่ถึง 1 เมตรแล้ว

ทั้งนี้ที่เขื่อนเพชรบุรี กรมชลประทานกำลังแบ่งมวลน้ำเข้าสู่คลองส่งน้ำ และไปออกคลองระบายน้ำ D9 ไปลงทะเลอ่าวไทยที่หาดปึกเตียน โดยจะแบ่งน้ำให้ได้รวม 90 ลบ.ม./วินาที ซึ่งตามที่ประเมินไว้ ปริมาณน้ำที่จะล้นสปิลเวย์และระบายลงมา คาดไว้ว่า 250-300 ลบ.ม./วินาทีนั้น เมื่อถูกแบ่งออกไปได้ตามแผน ก็จะกระทบกับเมืองเพชรบุรีและอำเภอบ้านแหลมไม่มากนัก

ดังนั้นตัวแปรของสถานการณ์นี้คือปริมาณน้ำที่จะล้นสันสปิลเวย์ หากมีน้ำเพิ่มขึ้นอีก หรือมีฝนตกหนักเหนือเขื่อนเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้การบริหารแบ่งมวลน้ำทำได้ลำบากมากขึ้น จึงต้องจับตาปริมาณฝนที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นจากกระแสลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันนี้ไปจนถึงวันที่ 12 ส.ค. ให้ดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image