วท.ตั้งทีมพิจารณาข้อขัดแย้ง ‘ธีออส2’ ใน30วัน เชิญ ‘ประมนต์ สุธีวงศ์’ นั่งหัวโต๊ะ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) แถลงข่าวกรณีข้อข้องใจของคณะผู้สังเกตการณ์จัดหาดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (ธีออส 2) มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า โดยมี นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น นายสุวิทย์ วิบูลย์เศรษฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสังเกตการณ์ที่ลาออก และอดีตผู้อำนวยการจิสด้า นายวีระพงษ์ แพสุวรรณ ประธานคณะกรรมการจิสด้า เข้าร่วม

นายสุวิทย์แถลงว่า เรื่องที่สังคมและสื่อต่างๆ ให้ความสนใจการดําเนินการการจัดหาโครงการดาวเทียมธีออส 2 นั้น วันนี้ทุกฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่าเป็นระบบที่เป็นประโยชน์สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาการวิจัยและสร้างนวัตกรรมของประเทศ แต่ละฝ่ายล้วนตั้งอยู่บนเหตุผลของความปรารถนาดีต่อประเทศชาติ และอยากรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสําคัญ วท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เคารพทุกความคิดเห็น โดยเฉพาะความเข้าใจที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับประเด็นกระบวนการจัดหาของโครงการดาวเทียมธีออส 2 จนเกิดข้อกังวลและนําไปสู่เหตุการณ์ต่างๆ ทั้งการลาออกของคณะผู้สังเกตการณ์อิสระ การตั้งกรรมการจัดหาใหม่ เป็นต้น

“ผมก็ได้เชิญคณะผู้สังเกตการณ์อิสระ พร้อมผู้บริหารของจิสด้า มาชี้แจงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม เพื่อรับฟังเหตผุลของแต่ละฝ่ายพบว่ามีความเห็นต่าง 3-4 ประเด็น แต่ไม่มีเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น มีปัญหาติดขัดบางประการที่คณะผู้สังเกตการณ์ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนและตัวบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันเพื่อให้เกิดความชัดเจนและความโปร่งใส ผมยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณากระบวนการดําเนินการจัดหาระบบดาวเทียมดังกล่าว โดยมี ศ.(พิเศษ) หิรัญ รดีศรี เป็นประธานกรรมการ และมีคณะกรรมการ ประกอบด้วย นายกฤษฎา บุณยสมิต สํานักงานอัยการสูงสุด น.ส.ชุณหจิต สังข์ใหม่ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย นายสุระ พัฒนเกียรติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการใช้ประโยชน์ดาวเทียม นายบํารุง ตันจิตติวัฒน กรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียนการจัดซื้อจัดจ้าง กระทรวงการคลัง โดยคณะกรรมการชุดนี้จะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาภายใน 30 วัน” รัฐมนตรีว่าการ วท.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลจากข้อสรุปของคณะกรรมการ หากมีอะไรที่เห็นว่าไม่ชอบมาพากลจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง สำหรับการดำเนินโครงการหรือไม่ นายสุวิทย์กล่าวว่า รอให้ข้อสรุปออกมาก่อน

Advertisement

นายประมนต์แถลงว่า ที่ผ่านมาองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นได้รับมอบหมายให้เข้าไปทำงานให้ความกระจ่างในข้อคุณธรรมโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐมากกว่า 73 โครงการ มูลค่า 875,000 ล้านบาท แต่ละโครงการมีความยากง่ายต่างกัน สำหรับโครงการธีออส 2 พบว่ามีผู้ร่วมสังเกตการณ์ลาออกพร้อมกันทีเดียว 6 คน แสดงว่ามีความรุนแรงพอสมควร

“กรรมการชุดนี้จะช่วยพิจารณาดูว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นใครมีข้อกังวลอะไร มีข้อเสนออะไร มีข้อสรุปอะไรบ้างจะทำงานภายใน 30 วัน” นายประมนต์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image