‘กกต.’ยันคำสั่งคลายล็อกพรรคช่วยแบ่งเขต-ทำไพรมารีโหวตทัน

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงข่าวการคลายล็อกของคสช. ให้พรรคการเมืองดำเนินการเพื่อไปสู่การเลือกตั้งว่า สิ่งแรกที่ต้องรอดูคือคำสั่งคสช.ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ก่อนหรือหลังพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะยังไม่แน่ใจว่ามีความจำเป็นต้องรอตัว พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นกฎหมายแม่ลงในราชกิจจาก่อนหรือไม่ คือมีกฎหมายแม่ก่อนแล้วจึงจะดำเนินการได้ ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่ต้องหารือกันอีกที

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หากคำสั่งคลายล็อกที่จะออกมามีผลบังคับใช้ก่อนและดำเนินการได้แล้ว กกต. ก็จะสามารถออกระเบียบและดำเนินการแบ่งเขตได้เลย โดยไม่ต้องรอช่วงการชะลอการบังคับใช้ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 90 วัน ระหว่างนั้นจะให้พรรคการเมืองแสดงความคิดเห็นเพื่อประกอบการคัดสินใจแบ่งเขต
“กรอบใหญ่ ๆของการคลายล็อกครั้งนี้ที่จริงคือเพื่อให้แบ่งเขตได้ทัน ทำไพรมารีโหวตได้ทัน ซึ่งการทำไพรมารีโหวตก็จะเป็นเรื่องของพรรคที่จะไปดำเนินการเอง โดยต้องมีสมาชิกให้ครบตามเงื่อนไข มีการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค ซึ่งหลังจากมีมติจากที่ประชุมใหญ่แล้วต้องแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อตรวจสอบภายใน 15 วัน จากนั้นจะมีผลเมื่อนายทะเบียนพรรคนำไปลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป”เลขาธิการกกต. กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image