ปคบ.ประชุมางแผนสร้างภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังและส่งเสริมการบริโภคผักผลไม้ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 11 กันยายน พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ผบก.ปคบ.) มอบหมายให้ พ.ต.อ.สมชาย จันทร์คง รอง ผบก.ปคบ.ผู้รับผิดชอบโครงการสร้างภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังและส่งเสริมการบริโภคผักผลไม้ปลอดภัย ร่วมประชุมวางแผน และกำหนดแนวทางร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตร หามาตรการร่วมในการส่งเสริมให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ส่งเสริมให้ผลิตผักผลไม้ปลอดภัย และการจัดสถานที่จำหน่ายผักผลไม้ปลอดภัย ภายใต้โครงการสร้างภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังและส่งเสริมการบริโภคผักผลไม้ปลอดภัย ที่ โรงแรม จอมเทียน การ์เด้น อ.บางละมุง จว.ชลบุรี โดยมีกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ อาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน (อสม) ครู อาจารย์ นักเรียน/นักศึกษา รวมจำนวน 150 คน เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

พ.ต.อ.สมชาย กล่าวว่าการประชุมวางแผนดังกล่าวเพื่อสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังให้ขยายออกไปทั่วประเทศ โดยมีบทบาทหน้าที่ในการมีส่วนร่วม เฝ้าระวังการใช้และการจำหน่ายสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ไม่ถูกต้อง เพื่อสร้าง เครือข่ายผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ผู้รวบรวม ผู้จำหน่ายสารเคมีฯ และผู้เกี่ยวข้องที่มีความตระหนัก และร่วมมือส่งเสริมให้เกิดเป็นต้นแบบการผลิตการจำหน่ายผักผลไม้ที่ปลอดภัย

พ.ต.อ.สมชาย กล่าวอีกว่าจากสถานการณ์ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชเกินความจำเป็น โดยขาดความรู้ความเข้าใจ แม้จะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคประชาสังคม ให้ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องและมีการสุ่มตรวจสอบและแจ้งเตือนเพื่อให้เกิดความตระหนักในโทษภัยของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช แต่ก็ยังไม่เพียงพอและทั่วถึงที่จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว และยังพบปัญหาการสื่อสารข้อมูลวิธีการใช้สารเคมีฯ อย่างไม่ถูกต้อง ดังนั้นการผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักผลไม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้สามารถส่งผลต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนจากการบริโภคผักผลไม้ที่ไม่ปลอดภัยได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image