อุทยานวิทย์ฯ-มทส.พัฒนาไก่โคราช เนื้อเหนียวหนุบหนับ คอลลาเจนสูง ไขมันต่ำ

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ผศ.ดร.อมรรัตน์ โมฬี อาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) เปิดเผยว่า มทส.ร่วมกับสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ได้ทำการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์ไก่เนื้อโคราช เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพราะในช่วงที่เกิดภัยแล้ง เกษตรกรไม่สามารถที่จะเพาะปลูกได้ ดังนั้น การเลี้ยงไก่เป็นทางเลือกหนึ่ง โดย ไก่โคราช เป็นลูกไก่ผสมพื้นเมือง มีพ่อพันธ์ มทส. เป้าหมายของพันธุ์ เพื่อให้ไก่เป็นเครื่องมือประกอบอาชีพของเกษตร

ผศ.ดร.อมรรัตน์ กล่าวต่อว่า ไก่โคราช ถูกออกแบบโดยการใช้ทฤษฏีด้านการปรับปรุงพันธุ์ ทำให้ไก่เป็นเทคโนโลยีที่เกษตรสามารถเข้าถึงง่ายเลี้ยงในที่ต่างๆของประเทศได้ แม้ว่าพื้นที่นั้นจะแห้งแล้ง โดยไก่ใช้น้ำประมาณ 1-1.5 ลิตรต่อตัว ตั้งแต่อายุ 1 วันถึงส่งตลาด การลงทุนโรงเรือนไม่สูง ลูกไก่ที่อายุ 1 วัน ราคา 19 บาท/ตัว ต้นทุนการผลิตไก่มีชีวิตต่อกิโลกรัมประมาณ 60-65 บาท จำนวนหน่วยไก่มีชีวิตต่อกิโลกรัม 75-50 บาท แรงงานที่ใช้ในการเลี้ยงประมาร 500 ตัว เป็นแรงงานในครอบครัวและถึงผู้ สูงอายุ ในกรณีที่เกษตรกรเลี้ยงไก่ 500 ตัวต่อรุ่น โดยให้กินอาหารเต็มที่ เกษตรกรจะมีกำไรประมาณ 6,000 บาท ต่อการ เลี้ยง 2 เดือน และมีอาหารธรรมชาติ เกษตรกรจะมีกำไรประมาณ 14,000 บาท ต่อการเลี้ยงประมาณ 3 เดือน

“เนื้อไก่โคราช จะมีความโดดเด่นที่แตกต่างจากไก่อื่นๆทั่วไป คือ มีรสชาติหวานอร่อย เนื้อสัมผัลที่เหนียวนุ่ม หนุบหนับ ชุ่มฉ่ำลิ้น มีคอลลาเจนสูง ไขมันต่ำ ถือเป็นเนื้อไก่เพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถานบันวิจัยแสงชินโครตรอน (องค์กรมหาชน) ใช้แสงชินโครตรอนศึกษาโครงสร้างจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงที่มีความแม่นยำและเชื่อถือได้ด้วย”ผศ.ดร.อมรรัตน์ กล่าว

ผศ.ดร.อมรรัตน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ทีมนักวิจัย ได้มาร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี ศึกษาวิจัย เพื่อให้ไก่โคราชและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เป็นเครื่องมือที่เข้มแข็งในการประกอบอาชีพของเกษตรกร สร้างความสามารถในการแข่งขันในเวทีสากลด้วยคนฐานรากของประเทศ เพื่อเป็นหนึ่งในการดึงประเทศออกจากกับดักการเป็นประเทศรายได้ปานกลาง จากนั้นจะมุ่งพัฒนาความสามารถของเกษตรกร สู่การเลี้ยงไก่เพื่อการส่งออก ด้วยการร่วมมือกับภาคเอกชน ที่มีประสบการณ์ในการส่งออกเนื้อไก่ การสร้างอาหารไก่ที่มีอนุภาคระดับนาโนเพื่อความแม่นยำสูงสุดในการทำงานของสารอาหารต่อวัยวะเป้าหมายในตัวไก่ ลดการสูญเสีย การศึกษาทางการแพทย์โดยทีมอาจารย์แพทย์ช่องมหาวิทยาลัย เพื่อเบ่งชี้ถึงความเป็นเนื้อไก่เพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image