สร้างแอพพ์ฯ “DSD Smart Skill and Services” ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.ดำเนินการจัดทำแอพพลิเคชั่น DSD Smart Skill and Services การรับรองความรู้ความสามารถ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการรับรองความรู้ความสามารถได้จากเมนูนี้

นายสุทธิ กล่าวว่า แอพพ์ฯ DSD Smart Skill and Services คือแอพพ์ฯ ที่นำเสนอข้อมูล และข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการรับรองความรู้ความสามารถ รวมทั้งเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big data ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ช่างฝีมือ ผู้ประกอบกิจการ ใช้ในการคัดเลือก ตรวจสอบแรงงานที่ต้องการจ้างงานช่างฝีมือ การยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการทำงานในอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งภายในแอพพ์ฯ มีเมนูต่างๆ ประกอบด้วย 1.สมุดประจำตัว เพื่อดูข้อมูลของผู้ขอมีสมุดประจำตัว โดยการสแกน QR Code ที่สมุดประจำตัว 2.การรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อตรวจสอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถซึ่งบ่งชี้ถึงการประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย 3.ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ เพื่อค้นหาที่ตั้งของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถได้ทั่วประเทศ 4.ทำเนียบผู้ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อค้นหาช่างฝีมือที่ต้องการจ้างงาน 5.ทำเนียบผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบชื่อ ที่อยู่ และผลการทดสอบความรู้ความสามารถ 6.ข่าวเพื่อติดตามข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับรองความรู้ความสามารถ 7.ผู้ประเมิน (สำหรับเจ้าหน้าที่) ใช้ในการตรวจสอบผู้ประเมินในแต่ละสาขาโดยจะแสดงชื่อ ที่อยู่ โทรศัพท์ เลขหนังสือรับรอง และ 8.เฉพาะเจ้าหน้าที่ กพร. เพื่อเข้าสู่ระบบการตรวจสอบผู้ประเมินในสาขาอาชีพต่างๆ ที่ประกาศให้มีการรับรองความรู้ความสามารถ

Advertisement

“ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแอพพ์ฯ ได้ที่ App Store สำหรับโทรศัพท์ระบบ IOS และ Google Play สำหรับโทรศัพท์ระบบ Android เพียงค้นหาโดยพิมพ์คำว่า “DSD Smart Skill and Services” ก็สามารถดาวน์โหลดได้ทันที หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดี กพร.กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image