แก้รถติดแจ้งวัฒนะ ผู้ว่าฯนนท์ชง 3 แนว-ขึ้นทางด่วนฟรี

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) ช่วงเมืองทองธานี ทั้งขาเข้าและขาออก เป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จึงส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบนถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งอยู่ในแนวการก่อสร้างเต็มพื้นที่ และเพื่อเป็นการผ่อนคลายปัญหาการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรีจึงจัดประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนนทบุรี ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ซึ่งในที่ประชุมได้มีข้อเสนอว่า ปัญหาการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะส่วนหนึ่งนั้น เกิดจากการที่ผู้ขับขี่รถยนต์ ซึ่งจะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครโดยใช้ทางด่วน และสามารถจะขึ้นทางด่วนบริเวณศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานีได้ แต่ผู้ขับขี่รถยนต์จะไม่เลือกใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นช่องทางขึ้นทางด่วน เนื่องจากต้องชำระค่าธรรมเนียม 2 ด่าน ได้แก่ ด่านเมืองทองธานีและด่านประชาชื่น และเพื่อให้ชำระค่าธรรมเนียมครั้งเดียวที่ด่านประชาชื่น ผู้ขับขี่รถยนต์จึงเสี่ยงมาใช้ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อจะขึ้นตรงช่องทางขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะแทน จึงทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมาก

รายงานข่าวระบุอีกว่า หนังสือของผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีระบุอีกว่า ที่ประชุมจึงมีความเห็นว่า หากจังหวัดสามารถนำเสนอปัญหาดังกล่าวต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อแจ้งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้พิจารณาลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมขึ้นทางด่วนบริเวณศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานีได้ โดยเฉพาะช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ก็จะช่วยผ่อนคลายปัญหาการจราจรที่ติดขัดของจังหวัดนนทบุรี โดยเฉพาะบริเวณถนนแจ้งวัฒนะได้ จึงเรียนข้อเสนอในการประชุมดังกล่าวของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนนทบุรี เพื่อทราบและพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับความเห็นของที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนนทบุรี ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาอื่นอีก ดังนี้ 1.สร้างทางลัดบริเวณใต้ทางพิเศษศรีรัช (ริมถนนงามวงศ์วาน บริเวณทางเข้าวัดบัวขวัญ) โดยตัดถนนลอดใต้ทางโค้งยกระดับตรงทางขึ้นทางพิเศษงามวงศ์วาน ข้ามถนนงามวงศ์วาน เพื่อส่งรถจากทางวัดบัวขวัญข้ามฝั่งขึ้นทางด่วนเข้ากรุงเทพฯ หรือไปกลับรถสู่แยกแคราย โดยไม่ต้องเข้าถนนงามวงศ์วาน

2.สร้างทางลงแยกแครายจากทางพิเศษศรีรัช โดยใช้พื้นที่ระหว่างทางลงด่วนงามวงศ์วานและเส้นทางหลัก โดยสร้างให้ขนานกับแนวทางด่วนเดิมลงมาบรรจบกับทางโค้งยกระดับที่ขึ้นจากถนนงามวงศ์วาน เพื่อให้ไปกลับรถสู่แยกแคราย

Advertisement

หรือ 3.สร้างทางลงแยกแครายจากทางพิเศษศรีรัช โดยใช้พื้นที่ระหว่างทางลงด่านงามวงศ์วาน และเส้นทางหลัก สร้างให้ขนานกับแนวทางด่วนเดิม ข้ามถนนงามวงศ์วานลงมาบรรจบกับทางขึ้นทางด่วนเขาเข้ากรุงเทพฯ เพื่อให้กลับไปสู่แยกแคราย โดยไม่ต้องเข้าถนนงามวงศ์วาน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image