คสช.เต้น!! ส่ง ‘บุรินทร์’ ร้อง ปอท.เอาผิด อ.ปวิน โพสต์เฟซบุ๊ก ทำ ‘บิ๊กตู่-อจ.น้อง’ เสียหายตอนไปบรัสเซลส์

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.นเรศ ขีโรท หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คสช. ให้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ควบคุมดูแลบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Pavin Chachavalpongpun  ซึ่งเป็นของ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการด้านการเมืองชื่อดัง ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ” หลังพบว่าบัญชีดังกล่าว โพสต์ภาพและข้อความบิดเบือนข้อเท็จจริงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมประชุมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 (ASEM) ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อเวลา 11.23 น. ของวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีภาพและข้อความระบุว่าถึงนายกฯและภริยา เมื่อครั้งไปเยือนเบลเยียม ซึ่งมีผู้กดถูกใจกว่า 2,600 ราย และมีการแชร์กว่า 260 ครั้ง
ด้าน  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกบก.ปอท. กล่าวว่า สำหรับผู้ที่แชร์ต่อโพสต์ที่มีข้อความบิดเบือน ก็จะเข้าข่ายความผิด มาตรา 14(5) ซึ่งจะมีโทษอัตราเดียวกันกับผู้โพสต์ คือ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image