แต่งบ้าน ‘สแกนดิเนเวีย’ รับหน้าหนาว

แต่งบ้าน / ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว ก็ได้เวลาที่ใครหลายคนจะรีโนเวทห้องใหม่ ให้ผ่อนคลายดั่งฤดูหนาวในยุโรปเหนือ ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา แบบชาวสแกนดิเนเวียน “วินเนอร์ เฟอร์นิเจอร์” จึงได้นำเอาภาพลักษณ์ของประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่เงียบสงบ อย่างสวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ มาสร้างแรงบันดาลใจในคอลเลคชั่นใหม่ สะท้อนแนวคิด ซิมพลิสติก โซล

กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เผยว่า ยุโรปตอนเหนือมีผลงานดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 กับการออกแบบให้เข้ากับวิถีชีวิตเฉพาะตัว ที่ส่วนใหญ่อยู่กับบ้านอย่างช่วงวินเทอร์ เป็นเหตุให้การออกแบบเน้นโทนสีอ่อน เช่น สีขาว สีครีม เพื่อเพิ่มความสว่างให้บ้าน รวมทั้งใช้รูปทรงเส้นสายที่เรียบง่ายสบายตา ให้ความรู้สึกโล่งกว้าง จึงเหมาะกับคนที่เรียบง่าย ต้องการความสงบ เข้าถึงธรรมชาติ โดยอาจเลือกแต่งตามเมือง สกาล่า เมืองเล็กๆในสวีเดน ที่มีโบสถ์โกธิคงดงาม หรือคาลมาร์ ที่ตั้งของปราสาทคาลมาร์ สัญลักษณ์ของสวีเดน

Advertisement

แต่งบ้าน สไตล์นี้ กฤษชนก เผยว่า นิยมใช้โทนสีเอิร์ธโทน สีเนื้อไม้ ที่ให้ความรู้สึกเข้าถึงธรรมชาติ, โทนสีสว่าง อย่างสีขาว สีเทา สีน้ำเงินอมเขียว เพื่อสื่อถึงความเป็นธรรมชาติของสแกนดิเนเวียนได้อย่างกลมกลืน ทั้งนี้ยังสามารถเสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ รวมถึงของแต่งบ้านโทนสีสดใสมาตัดกัน เพื่อเติมสีสันและลูกเล่นให้บ้านดูสนุกและโดดเด่นขึ้น เน้นดีไซน์ด้วยรูปทรงที่เรียบง่ายไม่เน้นลวดลาย

และหากเป็นวัสดุที่ทำจากไม้ก็จะยิ่งทำให้สัมผัสถึงสไตล์สแกนดิเนเวียนได้อย่างชัดเจน เช่นหากเฟอร์นิเจอร์โทนสีขาวเป็นหลักก็อาจเพิ่มสีเทา ประดับต้นไม้ หรือหากอยากได้ห้องนั่งเล่นสไตล์สแกน ก็ใช้เฟอร์นิเจอร์รูปทรงสี่เหลี่ยม โค้งมน มามิกซ์แอนด์แมชได้ ไอเท็มที่ดูกิ๊บเก๋อย่าง โคมไฟ ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เพิ่มความอบอุ่นได้อย่างดี


อินเทรนด์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image