‘อัศวิน’ ยันกทม.พร้อมจัดเลือกตั้ง ปัดข่าวเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯ ลั่นเก้าอี้เหล็ก เลื่อยขายาก!

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่สวนลุมพินี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดเลือกตั้งในปี 2562 ว่า กทม.จัดอบรมเตรียมความพร้อมบุคลากรให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องมาแล้ว จำนวน 2 ครั้ง โดยวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กทม.ยังจะจัดอบรมผู้จัดการประจำหน่วยเลือกตั้งให้แก่เจ้าพนักงานประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้แก่ ผู้อำนวยการเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายปกครองและหัวหน้าฝ่ายทะเบียนทั้ง 50 เขต ซึ่งจะเชิญคณะวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปร่วมให้ความรู้ พร้อมจะเชิญสภากรุงเทพมหานคร เข้าร่วมรับฟังบรรยาย ทั้งนี้ เชื่อว่าบุคลากรของ กทม.มีความพร้อมจัดเลือกตั้งและไม่บกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งการเตรียมคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั่วประเทศ จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากนั้นจึงมีการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อย่างน้อยภายในเดือนกุมภาพันธ์ ไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2562

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับงบประมาณจัดเลือกตั้ง กกต.จะเป็นผู้จัดสรรให้ท้องถิ่น ขณะเดียวกัน กทม.ยังเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เดิม 600-700 คนต่อหน่วยเลือกตั้ง เป็น 1,000 คนต่อหน่วยเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งของ กทม. จะเข้ารับการอบรมสัมมนาให้ความรู้และขั้นตอนปฏิบัติอย่างถี่ถ้วน อาทิ การตรวจบัตรประจำประตัวประชาชนให้ตรงกับตัวบุคคล ความรู้การกาบัตรเลือกตั้ง ฯลฯ ทุกอย่างจะต้องโปร่งใสและยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากรัฐบาลส่งสัญญาณเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.สนใจเล่นการเมือง หรือ สังกัดพรรคการเมืองใดหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาและยังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะยังไม่มีสัญญาณเลือกตั้งท้องถิ่น

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯ กทม.ที่ลือกันหนาหูว่า เป็นเพียงข่าวลือ

Advertisement

“เป็นแค่ข่าวลือ ก็ลือกันไปและลือกันมาแล้ว ทุกวันนี้ยังอยู่ที่เดิม ไม่ได้ไปไหน ส่วนตัวรู้สึกเฉย ๆ กับกระแสข่าวดังกล่าว เพราะผมเปรียบเสมือนน้ำเต็มแก้วแล้ว เติมน้ำอีกก็ล้นแล้ว ใครจะไปรู้ ผมอาจจะเป็นผู้ว่าฯกทม.เรื่อยๆ สัก 4-5 ปีก็ได้ อีกอย่าง ข่าวลือก็คือข่าวลือ เพราะคนที่มีอำนาจเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯกทม.ได้คนเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหากต้องเปลี่ยนตัวจริงตอนนี้ ต้องมาจากคนแต่งเครื่องแบบ”

เมื่อถามอีกว่า หากมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ไม่ติดขัดปัญหาใดๆ เพราะส่วนตัวเป็นคนมีวินัย ผู้บังคับบัญชาสั่งอย่างไรก็อย่างนั้น สั่งให้อยู่ ก็อยู่ สั่งให้ไป ก็ไป ไม่มีปัญหา ไม่มีร้องแรกแหกกระเชิง ไม่มีโอดครวญ เขาสอนมีให้มีวินัย ไม่ต้องไปห่วงหรอกให้เขาลือกันไป

เมื่อถามย้ำอีกว่า เป็นเรื่องลือกันใช่หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า คนที่จะรู้จริงก็คือนายกรัฐมนตรีคนเดียว

Advertisement

“แต่ไม่ต้องห่วง เพราะก็แค่ลือกันไปจากคนที่อยากมาเลื่อยขาเก้าอี้ผม แต่ขอโทษเป็นเก้าอี้เหล็ก ส่วนใครจะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็รอหน่อย เพราะตอนนี้ ผมดำรงตำแหน่งอยู่ อีกอย่างใกล้เลือกตั้งแล้ว” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image