กกต.จัดประชุมซักซ้อมแนวทางเลือกส.ว. ย้ำกฎเข้ม ผู้สมัครรายงานตัวสาย ตัดสิทธิทันที

กกต.จัดประชุมซักซ้อมแนวทางเลือกส.ว.เพื่อให้เลือกตั้งสุจริต โปร่งใส

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน หลักสี่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยมีนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ กกต.และ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เข้าร่วมประชุมเตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางให้ผู้อำนวยการสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบภารกิจสำคัญในการเลือก ส.ว.ที่จะมีขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.มอบหมายให้นายสันทัดทำหน้าที่แทน

นายสันทัด กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางการดำเนินงานในการเลือกส.ว. รวมถึงการมีส่วนร่วมในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อให้การเลือก ส.ว.เป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม เนื่องจากการจัดให้มีการเลือก ส.ว.เป็นครั้งแรกนับจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามบทเฉพาะกาล ในการประชุมเตรียมความพร้อมจะมีการจัดทำคู่มือจัดการการเลือกตั้ง ส.ว.และสามารถตอบข้อสงสัยในการปฏิบัติและการใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างชัดเจน จึงขอให้ซักซ้อมทำความเข้าใจและนำไปปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ว.ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจเตรียมการเลือก ส.ว.ที่จะมีขึ้น เพื่อให้ฝ่ายปฏิบัติทราบถึงวิธีการในการคัดเลือก เช่น บัตรเลือกตั้ง จะมีลักษณะเป็นอย่างไร การรายงานตัวของผู้สมัครต้องตรงเวลา ถ้ามาสายจะถูกตัดสิทธิ์เลย หน่วยคัดเลือกระดับอำเภอจะมี 928 อำเภอ ระดับจังหวัดจะมี 77 จังหวัด ส่วนระดับประเทศ ตนจะเป็นผู้อำนวยการคัดเลือก สำหรับวันรับสมัครได้วางแผนแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ ต้องรอโปรดเกล้าฯให้มี พ.ร.ฎ.การได้มาซึ่ง ส.ว.ก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image