หยั่งเสียงเลือกหน.พรรควันแรก ระบบล่ม! ปชป.แถลงขอโทษ-ยกเลิกเลือกตั้งวันนี้

หยั่งเสียงเลือกหน.ปชป.วันแรก ระบบล่ม! กลางหน่วยเลือกตั้ง ทีม “หมอวรงค์” ป่วน ลืมแก้ไทม์โซน เครื่องเซ็ตระบบตามเวลาอังกฤษ ทำระบบรวน ขณะที่ กกต.พรรค แถลงขอโทษ แจง เลื่อนลงคะแนน กทม-ภาคกลาง-ภาคเหนือ 9 พ.ย.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้เปิดให้มีการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคปชป.เป็นวันแรกโดยสมาชิกพรรคสามารถลงคะแนนได้ 2 ระบบคือผ่านแอพพลิเคชั่นใช้สิทธิ์ได้ทันทีหลังจากโหลด Application D-elect โดยใช้ได้แต่ระบบ Android เวอร์ชัน 7 ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนหนึ่งนาทีของวันที่ 1 พฤศจิกายน และสามารถลงคะแนนไปจนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 3 พฤศจิกายน

ผู้สื่อขาาวรายงานว่า ส่วนช่องทางที่ 2 เป็นการลงคะแนนผ่านหน่วยเลือกตั้ง ที่พรรคจัดเตรียมไว้ให้ผ่านระบบ Raspberry Pi มีการเตรียมเครื่องมือไว้ 230 เครื่อง เปิดให้ลงคะแนนเวลา 08.00น. โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน สมาชิกสามารถลงคะแนนได้ใน 3 พื้นที่คือ กทม. ภาคกลางและภาคเหนือ แต่เมื่อถึงเวลา 08.00 น. ไม่สามารถเชื่อมต่อระบบ Raspberry Pi ได้ จนกระทั่งผ่านไป 2 ชั่วโมงก็ยังไม่สามารถชื่อมต่อระบบได้ ทำให้สมาชิกที่มารอลงคะแนนจำนวนมากไม่สามารถใช้สิทธิได้

ขณะที่ นายชุมพล กาญจนะ ประธาน กกต.พรรค พร้อมด้วย กกต.พรรค แถลงขอโทษสมาชิกพรรคทั่วประเทศถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และรู้สึกไม่สบายใจมาก ที่ทำให้เกิดความผิดพลาด มีความขัดข้องในระบบไอทีอย่างไม่คาดหมาย ทั้งที่พยายามดูอย่างรอบคอบแล้ว แต่เนื่องจากเป็นการดำเนินการครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งตนขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว โดยพยายามแก้ไข คาดว่าจะสามารถใช้สิทธิได้อย่างสมบูรณ์แบบต่อไป

Advertisement

ด้านนายธนา ชีรวินิจ กกต.พรรค กล่าวว่า พวกตนทั้ง 5 คนไม่สบายใจอย่างยิ่งเพราะพยายามจะทำให้การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคราบรื่นรองรับการลงคะแนนของสมาชิกได้ แต่การลงคะแนนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พยายามทำให้แน่นหนาในเรื่องการป้องกันความปลอดภัย แต่เกิดความผิดพลาดจากระบบ ที่นำมาติดตั้งเป็นระบบที่มีการเซ็ตอัพเวลาของตัวเครื่องที่ประเทศอังกฤษ เจ้าหน้าที่ไอทีทุกฝ่ายมุ่งมั่นดูแลระบบต่าง ๆ และเวลาเลือกตั้งใกล้ชิด ลืมแก้ไทม์โซนที่ตั้งเวลาประเทศอังกฤษ ทำให้เครื่องจะเปิดทำการตัวเองเวลาบ่ายสามโมงถึงตีหนึ่งของวันนี้ เพราะเวลาอังกฤษช้ากว่าเวลาประเทศไทย 7 ชั่วโมง จึงตัดสินใจให้ยกเลิกการเลือกตั้งในวันนี้ออกไป เพื่อดำเนินการเอาเครื่องเลือกตั้งทั้งหมดกลับมาที่พรรคแก้ไขเรื่องเวลาใหม่ โดย กรรมการไอทีและกกต.พรรคจะลงไปกำกับใกล้ชิดทุกขั้นตอน และเลื่อนการลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งเฉพาะในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ วันนี้ไปเป็นวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 08.00-18.00น. ส่วนวันเลือกตั้งเดิมวันที่ 5 พฤศจิกายน ของภาคใต้และอีสานจะดำเนินการตามเดิม โดยเชื่อว่าเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนกับวันที่ 9 พฤศจิกายนจะดำเนินการได้อย่างราบรื่น ส่วนการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันยังคงวันที่ 1-3 พฤศจิกายนตามเดิม แต่ในขณะนี้การลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันใช้ได้เฉพาะระบบแอนดรอยด์ ส่วน ระบบIOS ยังรอการประสานกับทางบริษัท หากสามารถใช้งานได้แล้วพร้อมพิจารณาขยายเวลาการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นออกไปอีก ซึ่งการลงคะแนนหลายช่วงเวลาไม่มีปัญหาเรื่องของผลคะแนนเนื่องจากผลคะแนนทั้งหมดเก็บไว้ที่บล็อคเชนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

“ยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากผู้สมัครรายใดรายหนึ่งแต่เกิดจากระบบไอที ซึ่งกกต.พรรคต้องรับผิดชอบ เชื่อว่าบทเรียนในวันนี้จะทำให้พรรคดำเนินการหยั่งเสียงในอนาคตได้อย่างราบรื่น” นายธนา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้มีปัญหาเรื่องไทม์โซนเป็นเพราะทีมของนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครหมายเลข 2 มีความระหวาดระแวงทุกเรื่อง ขอให้ตัดการเช็คเวลาอัตโนมัติ ในเครื่อง raspberry pie กับ server และลืม set เวลาให้เป็นโซนเอเชีย ทำให้เวลายังเป็นโซนอังกฤษ ทำให้ เวลา 08.00 น. ที่ตั้งไว้ เป็นเวลาที่ประเทศอังกฤษ เท่ากับเวลา บ่าย 3 ในประเทศไทย ระบบจึงไม่ทำงานจนเป็นเหตุให้ไม่สามารถเชื่อมต่อระบบได้ ทำให้ต้องเลื่อนการลงคะแนนไปในที่สุด

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image