“บิ๊กอู๋” ระดมทีมเดินหน้าแก้ปัญหาขาดแรงงานประมง

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่กระทรวงแรงงาน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประชุมการขับเคลื่อนมาตรการเร่งด่วนชั่วคราว (มาตรา 83) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น เข้าร่วม ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวมีการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 22 จังหวัดชายทะเล ด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมงทะเล ซึ่งกระทรวงแรงงานเสนอ 3 แนวทาง คือ 1.ขยายระยะเวลาการทำงานให้กับแรงงานประมงทะเลที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและได้รับอนุญาตทำงานตามมาตรา 83 พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ.2558 กลุ่มที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ จำนวน 11,000 คน ซึ่งระยะเวลาการอยู่ในราชอาณาจักรหมดอายุในวันที่ 30 กันยายน 2561 ออกไปอีก 2 ปี หรือถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 อนุญาตครั้งละ 1 ปี ดำเนินการในลักษณะศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (โอเอสเอส) ใน 22 จังหวัดชายทะเล มีแรงงานต่างด้าวยื่นขอขยายระยะเวลาการทำงานทั้งสิ้น 6,082 คน เป็น กัมพูชา 4,565 คน พม่า 1,397 คน และลาว 120 คน จังหวัดที่มีผลการดำเนินการมากที่สุดคือ ระยอง ตราด ชลบุรี ปัตตานี และสงขลา

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า 2.นำเข้าแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงจากประเทศกัมพูชา ลาว พม่า 42,000 คน ล่าสุดยื่นคำร้องขอนำเข้า 14,322 คน ส่งเรื่องไปดำเนินการสถานทูต 9,614 คน ยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานแล้ว 1,772 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ 3.มาตรการเร่งด่วนชั่วคราว (ม.83) อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่ถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต หนังสือเดินทางชั่วคราว หนังสือรับรองสถานะบุคคล หรือซีไอ เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ที่ยังไม่หมดอายุอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อทำงานในกิจการประมงทะเล เป็นเวลา 1 ปี โดยใช้หนังสือคนประจำเรือ หรือซีบุ๊ก เป็นใบอนุญาตทำงาน

Advertisement

“เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอคือ ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อให้แรงงานประมงทำหนังสือคนประจำเรือ ตามมาตรา 83 พ.ร.ก.การประมงฯ ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้คนต่างด้าวยื่นขอรับซีบุ๊กเพื่ออยู่ในราชอาณาจักรไทยตามมาตรา 17 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โดยคุณสมบัติคนต่างด้าวต้องมีหนังสือเดินทางหนังสือเดินทางชั่วคราว เอกสารรับรองบุคคล หรือเอกสารเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ โดยแรงงานจะได้รับหรือไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุดแล้วก็ตาม มีระยะเวลาดำเนินการรวม 60 วัน โดยเริ่มดำเนินการให้นายจ้างมาลงทะเบียนแจ้งความต้องการจ้างแรงงานตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 และดำเนินการครบทุกขั้นตอนในศูนย์โอเอสเอสเป็นเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคมนี้-วันที่ 31 มกราคม 2562 ณ สำนักงานประมงจังหวัด 22 จังหวัดชายทะเล” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวและว่า ที่ประชุมได้พิจารณาขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้ 1.จัดทำทะเบียนประวัติ 2.ตรวจสุขภาพ 3.ตรวจสอบสัญญาจ้าง 4. สแกนม่านตา 5.ทำซีบุ๊กชั่วคราวใช้ร่วมเป็นใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) 6.รับบัตรสีชมพูที่สำนักทะเบียน ซึ่งต้องมีใบรับรองแพทย์ ทร.38/1 และซีบุ๊กมาแสดง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image