ปากีฯปล่อยตัว “เอเชีย บีบี” ชาวคริสต์ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตข้อหาดูหมิ่นอิสลาม

(Photo by Handout / British Pakistani Christian Association / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นางเอเชีย บีบี หญิงคริสเตียนชาวปากีสถานที่ถูกศาลปากีสถานตัดสินประหารชีวิต ในข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม และใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำนานถึง 8 ปี ได้รับอิสรภาพแล้ว เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ศาลสูงปากีสถานได้กลับคำพิพากษาและยกเลิกคำตัดสินประหารชีวิตนางบีบี

ข่าวระบุว่า คำสั่งดังกล่าวสร้างความโกรธแค้นให้แก่บรรดากลุ่มมุสลิมสายแข็งที่ขู่จะออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ หากไม่มีการยกเลิกคำสั่งปล่อยตัวนางบีบี
ด้านนายซาอิฟ อัล มุลลุก ทนายความของบีบี ส่งข้อความถึงเอเอฟพี ระบุว่า ลูกความของตนได้รับอิสรภาพแล้ว และได้รับแจ้งมากว่า บีบีอยู่บนเครื่องบิน แต่ไม่มีใครรู้ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวจะลงจอดที่ใด

ขณะที่นายมูฮัมหมัด ไฟซาล โฆษกกระทรวงต่างประเทศปากีสถาน ออกมาปฏิเสธรายงานของสื่อที่ระบุว่า นางบีบีได้เดินทางออกนอกปากีสถานไปแล้ว และยืนยันกับเอเอฟพีว่า บีบียังอยู่ในปากีสถาน ด้านแหล่งข่าวหน่วยข่าวกรองเปิดเผยกับเอเอฟพีเช่นกันว่า บีบียังไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศปากีสถาน

ทั้งนี้ นางบีบี วัย 53 ปี มีลูก 5 คน ถูกตัดสินว่าดูหมิ่นศาสนาอิสลามเมื่อปี 2553 หลังจากกล่าวหาดูหมิ่นเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม เนื่องจากเพื่อนบ้านไม่ยอมให้บีบีดื่มน้ำจากแก้วของพวกเขา เพราะบีบีไม่ใช่มุสลิม ซึ่งบีบีปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องดูหมิ่นศาสนามาโดยตลอด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image