เลื่อน! ประกาศผลหยั่งเสียงชิง หน.ปชป. อ้างร้องเรียนเยอะ เรียก 3 ฝ่ายคุยหาทางออก พรุ่งนี้

กกต.ปชป.เบี้ยวประกาศผลหยั่งเสียง หน.ปชป. อ้าง รอ 3 ฝ่ายเห็นชอบพรุ่งนี้ “ชุมพล” ปัดตำแหน่งกก.บห.เกี้ยเซี้ย ไม่ลงตัว ด้าน “เจิมมาศ” แจงคนใช้สิทธิเกินสิบครั้งไม่นับให้สักคะแนน

เมื่อเวลา 18.20 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชุมพล กาญจนะ ประธานคณะกรรมการ และคณะกรรมการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค ปชป. (กกต.พรรค) ร่วมกันแถลงภายหลังสิ้นสุดการโหวตหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคว่า ขณะนี้ กกต.พรรคและคณะกรรมการไอทีของผู้สมัครทั้ง 3 ฝ่าย กำลังตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะมีทั้งการหยั่งเสียงได้และหยั่งเสียงไม่ได้ในมือถือ ซึ่งเราจะประกาศให้ทราบกันวันพรุ่งนี้ (10 พฤศจิกายน) เวลา 09.00 น. กกต.พรรคและทีมไอทีจะเชิญ 3 ฝ่ายมาคุยกัน เพราะมีผู้ร้องเรียนมาทุกภาค ซึ่งทุกเรื่องมีผลทั้งนั้น เราต้องพิจารณา เพื่อให้ยอมรับได้ทุกฝ่าย และถ้าทุกอย่างลงตัว ไม่มีฝ่ายไหนติดใจ ก็จะประกาศผลทันที ทั้งนี้ เรื่องผลคะแนนในหน่วยใดก็ตามถ้ามีความไม่ชอบ เราก็จะสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และถ้ามีความไม่ชอบจริงๆ เราก็ตัดสิทธิทั้งหน่วยลงคะแนนเลย

“ทั้ง 3 ฝ่าย คุยกันและเห็นชอบตามที่มติ กกต.พรรค ว่าจะเชิญประชุมพรุ่งนี้ (9 พฤศจิกายน) ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายจะยอมรับผลที่ออกมา ซึ่งถ้ามีหน่วยลงคะแนนใดทำไม่ถูกต้องตามกติกา ก็จะตัดคะแนนออกไป ส่วนการฝากบัตรลงคะแนนนั้น เราก็จะตัดออกไป ไม่ให้ลงคะแนน เรื่องร้องเรียนมีทุกฝ่าย แต่ถ้าหารือให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ก็ไม่มีปัญหา เชื่อว่าจะไม่มีอะไรขัดข้อง เพราะเป็นการแข่งขันในครอบครัว ไม่น่ามาเร่งรัดอะไร ยืนยันว่าที่ผลคะแนนออกมาไม่ได้ในวันนี้ ไม่เกี่ยวกับผลเกี้ยเซี้ยอะไรในการตกลงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ทั้งสิ้น ตอนนี้เหมือนยกภูเขาลูกแรกออกไป พรุ่งนี้คงยกภูเขาออกทั้งหมด ภูเขาที่ว่าคือความหนักอกหนักใจที่เราทำงานกันมา เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปเรียบร้อย แม้มีเรื่องที่ทุกข์ใจ คือ เรื่องที่ทำให้สมาชิกมารออย่างเหน็ดเหนื่อยใช้สิทธิ และวันเลือกตั้งของเราไม่ตรงกับวันหยุดเลย” นายชุมพลกล่าว

ด้าน นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เลขาฯกกต.พรรค กล่าวว่า มีเรื่องร้องเรียนมาส่วนมากเป็นเรื่องบัตรประชาชน ที่ทำให้คนมาใช้สิทธิรอนาน แต่คนผู้ใช้สิทธิอยู่บริเวณลงคะแนนนั้นๆ ตลอด แต่เกิดภาพการกองบัตรประชาชน นอกจากนี้ยังมีหน่วยเลือกตั้งที่แจ้งกับสถานที่ไว้แล้วพอถึงเวลาก็เปลี่ยนหน่วยโดยไม่บอก คือที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ 2 หน่วย ดังนั้น ในส่วนของคะแนนที่ยังไม่ประกาศเพราะตอนนี้ยังเป็นคะแนนดิบ กำลังถอดรหัสประมวลผล

Advertisement

“เราตรวจสอบอย่างละเอียด สำหรับการลงคะแนนนั้น คะแนนทั้งหมดจะเข้าสู่ Block Chain ไม่นับเป็นคะแนน แต่จะนับแค่คะแนนแรกที่ลงไว้เท่านั้น ถ้าบุคคล 1 คน ใช้สิทธิ 10 ครั้ง เราก็จะตัดคะแนนเลย ไม่ให้สักคะแนนเดียว ส่วนคะแนนเสียเราก็ดึงออก แล้วจากยั้นเราจะถามทุกฝ่ายว่าตกลงไหม ถ้าตกลงเราจะเปิดผลพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ ในคืนนี้ที่ปรึกษาไอทีทั้ง 3 ฝ่าย จะมาอยู่รวมกัน ประมวลผลทุกระบบ รวมกันว่าแต่ละหมายเลขได้คะแนนเท่าไหร่ โดยคะแนนต้องเป็นที่ยอมรับ ยุติธรรมทั้งหมด ยืนยันว่าการประมวลผลช้าเพราะเราลงรายละเอียด และกังวลเรื่องความปลอดภัย” นางเจิมมาศกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image