สค.ชวนรณรงค์ ยุติความรุนแรง เตรียมเปิดตัว 10 ท่าทางควรทำและไม่ควรทำในครอบครัว

รณรงค์ ยุติความรุนแรง
รณรงค์ ยุติความรุนแรง

สค.ชวนรณรงค์ ยุติความรุนแรง เตรียมเปิดตัว 10 ท่าทางควรทำและไม่ควรทำในครอบครัว

ยุติความรุนแรง – เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวในการนำคณะเข้ารณรงค์ เนื่องในเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ว่า

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภอยากเห็นสังคมไทยอยู่เย็นเป็นสุข และมอบการบ้านให้ พม.ไปคิดหาวิธีแก้ปัญหาความรุนแรงทุกรูปแบบในสังคม จึงนำมาสู่เดินสายรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว และความรุนแรงทุกรูปแบบในสังคม

ทั้งนี้ การรณรงค์มุ่งหวังจะปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของคนไทย โดยเฉพาะผู้ชายที่จะแสดงตัวเป็นสุภาพบุรุษ ไม่ใช้ความรุนแรงหรือทำร้ายเด็กและผู้หญิง โดยปีที่แล้วได้เปิดตัว 10 คำควรพูด และ 10 คำไม่ควรพูดในครอบครัว

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต (ซ้าย)

 

Advertisement

ส่วนปีนี้ในวันที่ 23 พฤศจิกายนจะเปิดตัว 10 ท่าทางควรกระทำ และ 10 ท่าทางไม่ควรกระทำในครอบครัว เพื่อเป็นแนวทางต่อไป

นายเลิศปัญญา กล่าวอีกว่า โดยการรณรงค์จะมีการประกาศเจตนารมณ์ และสร้างกระแสให้สังคมร่วมตระหนักในการยุติความรุนแรง โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 23 พฤศจิกายน ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และการมอบโล่ราวัลเกียรติคุณแก่บุคคล หน่วยงาน และสื่อ ที่ไม่นิ่งเฉยต่อความรุนแรงในครอบครัว

จากนั้นวันที่ 25 พฤศจิกายน จะมีการเดินรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ จากลานพระประชาบดี กระทรวงพม. ไปยังลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมกับการเดินรณรงค์ในภูมิภาคต่างๆพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม ฝากประชาชนเมื่อพบเห็นความรุนแรง อย่ามองเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องผัวเมีย หรือเรื่องในครอบครัว และอย่านิ่งเฉย แต่ให้แจ้งหน่วยงานเข้าช่วยเหลือผู้ถูกกระทำความรุนแรงได้ ที่สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 และ ฝากถึงผู้ที่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ว่ากฎหมายในปัจจุบันสามารถเอาผิดได้ หากไปละเมิดสิทธิหรือลำร้ายผู้อื่น แม้กระทั่งกระทำกับคนในครอบครัวก็ตาม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image