Next Gen เพื่อไทย ไม่ขอร่วมงานกีฬา พรรคการเมือง ขัดเจตนารมณ์ที่คุยตอนแรก

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส นักการเมืองในกลุ่ม Next Gen พรรรคเพื่อไทย  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก ชี้แจ้งเกี่ยวกับการจัดกีฬากระชับมิตรระหว่างพรรคการเมือง โดยระบุว่า  ขออนุญาตชี้แจงเรื่อง การจัดกีฬากระชับมิตรระหว่างพรรคการเมืองครับ

เดิมทีในส่วน Next Gen ของพรรคเพื่อไทย ได้มีการพูดคุยกับตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ว่า เราน่าจะมีการจัดกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งคิดกันว่าน่าจะเป็นการเตะฟุตบอลเพื่อกระชับมิตรระหว่างพรรคการเมืองที่อยู่ทางฝั่งประชาธิปไตยด้วยกัน โดยพูดคุยกันในเบื้องต้นว่า จะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แต่เนื่องจากกระชั้นชิดไป จึงสรุปว่าคงต้องเลื่อนออกไปก่อน

ต่อมาได้ทราบข่าวว่า มีการส่งคำท้า จาก New Dem ประชาธิปัตย์ ขอเชิญพรรคการเมืองต่างๆ มาเตะบอลกัน ก่อนการเลือกตั้งปีหน้า จึงได้หารือกับตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่และเห็นพ้องต้องกันว่า “การจัดในลักษณะนี้ เราคงไม่ไปร่วมด้วย นอกจากจะเราร่วมจัดกันเอง ในลักษณะเดิมที่ได้เคยคุยกันไว้แล้ว”

จนถึงเมื่อวาน ผมได้มีโอกาสไปพูดในเวทีเสวนา “คนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงการเมืองไทยได้อย่างไรบ้าง” ซึ่งในงานก็ได้พบกับ พี่ช่อ จากพรรคอนาคตใหม่ และ น้องไอติม จากพรรคประชาธิปัตย์ จึงได้มีการพูดคุยถึงการจัดแข่งกีฬา โดยทางน้องไอติมแจ้งว่า ยินดีที่จะเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน เป็นแบบที่พี่ๆได้เคยคุยกันไว้ คือทุกพรรคฯร่วมกันเป็นเจ้าภาพ และจะนัดคุยกันในรายละเอียด และรูปแบบการจัดงาน ซึ่งผมก็ตอบไปว่า ผมคงไม่ได้เข้าร่วมด้วยเพราะต้องเดินทางไปดูงานที่ประเทศไต้หวัน โดยผมได้ออกเดินทางตั้งแต่เมื่อคืนนี้

Advertisement

ล่าสุดเมื่อเที่ยงวันนี้ ตัวแทนคนรุ่นใหม่จากพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคอนาคตใหม่ และ พรรคร่วมพลังประชาชาติไทย ได้มีการประชุมกันที่ Co-Working Space แห่งหนึ่ง หลังจากนั้นจึงได้มีโทรศัพท์จากผู้สื่อข่าวโทรมาหาผมว่า คนรุ่นใหม่จาก 5 พรรคการเมืองได้ร่วมประชุมกันในวันนี้ โดยจะเป็นเจ้าภาพเตะบอลร่วมกัน และจะนำเงินรายได้ไปร่วมทำสาธารณะประโยชน์ และถามว่าคนรุ่นใหม่ของเพื่อไทยมีความเห็นอย่างไร

ผมได้ตอบพี่นักข่าวไปว่า การจัดงานกีฬา หากเป็นการจัดที่ทุกพรรคร่วมกันเป็นเจ้าภาพ, แฟร์, เท่าเทียมกัน และไม่มีวาระทางการเมืองซ่อนเร้นจากพรรคการเมืองใด แถมยังมีการนำรายได้ไปช่วยเหลือสังคมด้วยนั้นเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ทางกลุ่ม Next Gen ก็คงไม่ขัดข้องอะไร โดยในเจตนารมณ์ของผมนั้น เป็นการตอบในหลักการของการจัดงานในลักษณะนี้ ซึ่งในรูปแบบของพรรคการเมือง ผมคงตอบรับหรือปฏิเสธด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องนำเรื่องไปปรึกษา และให้ผู้ใหญ่ของพรรคฯเป็นผู้ตัดสินใจ

ล่าสุดผมได้ทราบว่าทางพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาปฏิเสธที่จะไม่เข้าร่วมฯแล้ว เนื่องจากมีการเชิญพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของเผด็จการฯ เข้ามาร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ในการร่วมกันจัดงาน ที่ผมและพรรคอนาคตใหม่ ได้พูดคุยกันไว้แต่แรก ผมจึงขอแสดงความชัดเจนเช่นกันว่า “ขอปฏิเสธไม่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้” ครับ

Advertisement

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ชี้แจงในประเด็นดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า “ไม่ต้องห่วงเรื่องถอนครับเพราะพรรคไม่ได้ตัดสินใจเข้าร่วมตั้งแต่ต้น”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image