เพื่อไทย จี้ ถาม ทำไมกกต.แบ่งเขตชักช้า จนมีคำสั่งคสช.ให้ทบทวนใหม่ได้

วันนี้ (22 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการชี้แจงพรรคการเมืองถึงแนวทางปฏิบัติ ของ กกต. ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ  ในช่วงตอบข้อซักถามของตัวแทนพรรคการเมือง นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยิ่งมาฟังการชี้แจงของ กกต. วันนี้ยิ่งมีความสับสนมากขึ้น ทั้งประเด็นสาขาของพรรคและระยะเวลาการสังกัดพรรคการเมืองของผู้สมัครที่จะต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน จะเป็นผลตามรัฐธรรมนูญคือต้องสังกัดพรรคภายในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ ขอถามไปยัง กกต.ว่าเหตุใดจึงยังชักช้าในการประกาศเขตเลือกตั้งซึ่งล่วงเลยมานานจนทำให้มีคำสั่งคสช.ที่ 16/61 ที่ให้อำนาจ กกต.ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ได้ แม้จะขัดต่อกฎหมายและระเบียบที่วางไว้ กลายเป็นการกระทำที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และยังเขียนหน้าด้านไปถึงขนาดให้การพิจารณาของกกต.เป็นที่สุด ซึ่งก็ไม่ได้รู้ว่า กกต.เตรียมทำอะไรที่ผิดกฎหมาย หรือผิดระเบียบที่ตัวเองร่างขึ้นหรือไม่ เพราะพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เขียนไว้ชัดว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งต้องทำอย่างไร ขณะนี้ในต่างจังหวัดมีรูปแบบการแบ่งเขต รูปแบบที่ 4 ปลิวว่อนไปหมด รวมทั้งมีผู้สมัครจากบางพรรคการเมืองไปคุยโม้ว่าแบบที่ 4 กำลังจะมีขึ้นและมีข่าวว่า กกต.จะไม่เอา 3 รูปแบบที่รับฟังความเห็น

“ในเรื่องของการสรรหาผู้สมัคร ที่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากหัวหน้าสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดและสมาชิก ซึ่งมองว่าตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดก็ตั้งจากสมาชิกในเขตอยู่แล้ว แต่ยังไปกำหนดว่าต้องรับฟังความเห็นจากสมาชิก มันจะทำอย่างไร พรรคต้องลงไปคุยกับสมาชิกในแต่ละเขตหรือติดประกาศไว้ในเวปไซต์ได้หรือไม่ ตรงนี้มันลำบากและถ้าเกิดปัญหาในการรับฟังความคิดเห็น เช่น หากคณะกรรมการสรรหาเลือกนายดำเป็นผู้สมัคร แต่สมาชิกบอกไม่เอาแต่หัวหน้าสาขาจะเอานายดำ กรณีเช่นนี้จะเอาอย่างไร”

นายแสวง กล่าวชี้แจงว่า เรื่องการสังกัดพรรค 90 วันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการสรรหาผู้สมัครขอให้รับฟังจากสมาชิก เขตที่ให้รับฟังคือในพื้นที่ที่สาขานั้นตั้งอยู่หรือในจังหวัด ซึ่งก็ขอให้มีสมาชิกในจังหวัดนั้นๆ ส่วนรูปแบบการรับฟังขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคว่าจะออกแบบอย่างไร จะตั้งเป็นสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image