‘บิ๊กป้อม’ อารมณ์ดี ยื่นไมตรี พร้อมคุยทุกพรรค ยัน ‘บิ๊กตู่’ ไม่ลาออกจากนายกฯ

“บิ๊กป้อม” อารมณ์ดี ยื่นไมตรีทุกพรรค บอกพร้อมพูดคุย ไม่ห่วงสถานการบ้านเมือง หลังปลดล็อก ชี้ ทุกอย่างจบ 7 ธ.ค.นี้ ยัน “บิ๊กตู่” ลาออกจากนายกฯ ไม่ได้

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมหารือระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมืองในช่วงบ่ายของวันที่ 7 ธ.ค. ที่สโมสรที่ทำเนียบรัฐบาลทหารบก ถนนวิภาวดีฯ ว่าขั้นตอนการพูดคุยนั้นจะชี้แจง Road Map การเลือกตั้ง และให้พรรคการเมืองได้สอบถามความคิดเห็น

ส่วนการกำหนดวันปลดล็อกพรรคการเมืองนั้นต้องพิจารณาดูก่อนว่าจะดำเนินการปลดล็อกได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องรอพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะเป็นหลัง 11 ธ.ค. แต่การทำกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้นแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการปลดล็อกอย่างเป็นทางการแต่พรรคการเมืองก็ดำเนินการทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนพรรคการเมืองหลายพรรคไม่เข้าร่วมการพูดคุยนั้นก็แล้วแต่เขา แต่เขายืนยันว่าจะทำตามขั้นตอนทุกอย่างเพียงแต่ขี้เกียจมาฟัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคการเมืองออกมาระบุว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เป็นประธานการหารือ ก็จะมาร่วมประชุมด้วยนั้น พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า แล้วพรรคการเมืองที่อยากให้นายกฯมามีมากมาย ส่วนพรรคการเมืองที่ไม่อยากให้มามีเพียง 2 พรรคเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองที่ไม่ได้มาหารือในวันนี้ก็ไม่ควรมาเรียกร้องอะไรภายหลังเพราะวันนี้ทุกอย่างก็จะจบ

Advertisement

เมื่อถามว่า ภายหลังการปลดล็อกทางการเมืองในส่วนงานด้านความมั่นคงจะดูแลอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องดูว่าผิดกฎหมายบิดเบือนหรือไม่ กฎหมายหากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ส่วนการใช้เวทีปราศรัยหาเสียงปลุกระดม เพื่อหวังผลทางการเมืองนั้น ก็สามารถพูดได้ แต่อย่าบิดเบือน ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะมีการปลุกระดมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเลือกตั้งนั้น ตนคิดว่าไม่น่าจะมี เพราะเราตกลงกันแล้วในที่ประชุม และพรรคการเมืองที่ไม่มาก็บอกว่าพร้อมจะปฏิบัติตาม

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ไม่มีอะไรน่ากังวลใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะทุกคนก็อยากเลือกตั้งด้วยกันทั้งนั้น สำหรับบทบาทของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จะสิ้นสุดก็ต่อเมื่อมาตรา 44 สิ้นสุดการบังคับใช้หรือจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่มาทำหน้าที่

เมื่อถามว่า เป็นเพราะเหตุใดช่วงนี้ถึงอารมณ์ดี พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ไม่มีอะไร ก็ไม่เล่นการเมืองแล้ว ก็ต้องอารมณ์ดี เพราะตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เล่นการเมือง แต่ในส่วนของตำแหน่งทางการเมืองหลังการเลือกตั้งนั้น ตนยังไม่ทราบ ก็ไม่รู้อนาคตแต่วันนี้ทำตรงนี้ให้ดีที่สุด

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีที่เคยระบุว่าพร้อมที่จะพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนก็พร้อมพูดคุยกับทุกพรรค และคุยได้กับทุกคนแต่ตอนนี้ยังไม่เจอ หากเจอนายอภิสิทธิ์ ก็คงถามสารทุกข์สุขดิบว่าสบายดีหรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้นในสมัยที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็เป็น รมว.กลาโหม

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค และมั่นใจว่าจะเป็นแกนนำอันดับ 1 พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองก็หวังเช่นนั้น

“ผมยังไม่ได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ยังตอบไม่ได้ ในเรื่องของการมาทำงานการเมืองร่วมกัน ทุกอย่างต้องใจเย็น และนายอภิสิทธิ์ก็ระบุชัดเจนว่ายังไม่ถึงเวลา ที่จะพูดเรื่องนี้ แต่ผมมีไมตรีให้กับทุกพรรค การเมืองสามารถคุยกันได้หมด” พล.อ.ประวิตรกล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากจะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกสมัย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ลาออกไม่ได้ เพราะเป็นหัวหน้า คสช.และต้องทำหน้าที่ดูแลประเทศ ไปจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image