จิปาถะ ส.พลายน้อย : หนุมาน เทพแห่งสรรพวิทยา (171) เนรมิตรูปหินลักนางสีดา

พระราม พระลักษณ์ และนางสีดา ขณะประทับอยู่ในป่า งานจิตรกรรมเมื่อ พ.ศ.2323 (ภาพจาก wikipedia.org)

จะกล่าวถึงพญาราพณาสวร ซึ่งมีตาทิพย์มองได้ไกล เมื่อมองเห็นพญาลามราชพานางสีดาขี่ม้ามณีกาบเหาะไปเช่นนั้นก็นึกโกรธแค้น คิดจะแย่งนางสีดามาให้ได้ จึงเนรมิตสัตว์ต่างๆ เช่น พวกหมัด พวกเหา แมลงผึ้ง ต่อแตนฯลฯ ให้ไปกัดต่อยม้ามณีกาบ แต่ก็ถูกม้ามณีกาบเตะกระเด็นไป และไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็ถูกพญาลามราชปราบได้หมด เมื่อสิ้นหนทางเข้าจริงๆ ก็เนรมิตเป็นกวางทองมาล่อนางสีดา ครั้นนางเห็นก็อยากได้ขอให้พญาลามราชจับ พญาลามราชบอกว่าไม่ใช่กวางจริงๆ หรอก พญาราพณาสวรเนรมิตเป็นกวาง แต่นางสีดาไม่ยอมเชื่อร้องไห้ดิ้นไปมา จนตกจากหลังม้าสลบไป ครั้นฟื้นขึ้นมาก็ยังร้องไห้จะเอากวางทองให้ได้ พญาลามราชขัดไม่ได้ก็ให้ท้าวพระลักษณ์เฝ้านางสีดาไว้ ส่วนตนเองออกตามกวางไป ตามจนเหนื่อยอ่อนก็ยังจับไม่ได้ นึกแค้นขึ้นมาไม่อยากจะจับเป็น จึงใช้วิธีจับตายยิงธนูไปถูกกวางทอง กวางถูกยิงก็ร้องด้วยความเจ็บปวด นางสีดาได้ยินกวางร้องเหมือนเสียงพญาลามราชร้องให้ช่วย จึงไล่ให้ท้าวพระลักษณ์ไปดู แต่ท้าวพระลักษณ์ไม่ยอมไป นางก็ต่อว่าต่างๆ ท้าวพระลักษณ์ขัดไม่ได้ก็ฝากนางสีดาไว้กับนางธรณี

ฝ่ายท้าวราพณาสวรเห็นท้าวพระลักษณ์ไปแล้วก็ไม่รอช้า จู่โจมเข้าไปใกล้นางสีดาออกปากฝากรักแล้วชวนหนีไปด้วยกัน นางสีดาไม่ยอม พญาราพณาสวรก็เขาไปจะอุ้ม แต่ก็อุ้มไม่ขึ้นรู้สึกหนักราวกับอุ้มเขาพระสุเมธก็ปานกัน ได้พยายามอุ้มจะพาไปให้ได้ แต่ทำอยู่หลายครั้งหลายหนจนเหงื่อไหลไคลย้อยก็ไม่สำเร็จเพราะนอกจากหนักแล้วกายนางยังร้อนราวกับไฟ เมื่อเห็นว่าหมดทางแล้วจึงเนรมิตหินก้อนหนึ่งให้เป็นรูปคนให้เขาไปอุ้มนางสีดาแทนตน แต่รูปหินก็ยกไม่ขึ้นอีก ทั้งนี้เป็นด้วยนางธรณีดึงดูดเอาไว้

เมื่อท้าวพระลักษณ์ออกไปตามหา เผอิญเดินสวนทางกับพญาลามราชกลับมาพอดี พญาลามราชจึงถามว่าทำไมจึงทิ้งนางสีดามา ท้าวพระลักษณ์ก็เล่าเรื่องให้ฟังและว่าได้ฝากนางสีดาไว้กับนางธรณีแล้วคงไม่เป็นอะไร พญาลามราชจึงว่าทำไมจึงใจง่ายอย่างนั้น นางธรณีเป็นหญิงซ้ำไม่ใช่คนจะช่วยเหลืออะไรได้ ในขณะที่พญาลามราชตรัสนั้นเอง นางธรณีได้ยินก็นึกเคืองเห็นว่าพญาลามราชดูหมิ่นจึงปล่อยนางสีดาเสีย รูปหินก็อุ้มนางสีดามาได้โดยง่าย พญาราพณาสวรดีใจสั่งให้เหาะพานางหนีไป

ครั้นพญาลามราชและท้าวพระลักษณ์กลับมาถึงที่อยู่ไม่เห็นนางสีดาก็ตกใจ พญาลามราชซึ่งกริ้วหนักชักดาบออกจะฆ่าน้องหาว่าไม่ทำตามสั่งจึงเกิดผลร้ายเช่นนี้ ท้าวพระลักษณ์ตกใจร้องขอชีวิตว่า ฆ่าเสียก็ตายเปล่า ถ้าละชีวิตไว้ก็อาจช่วยตามหานางสีดาได้ ม้ามณีกาบช่วยห้ามว่าเรื่องอะไรจะมาฆ่ากันเอง ถ้าตามหานางสีดาก็คงได้กลับคืน คนที่มาลักพาไปก็ต้องเป็นพญาราพณาสวร ควรจะตามไปดีกว่า พญาลามราชได้สติเห็นชอบด้วยจึงพากันออกติดตาม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image