‘อุ่นไอรัก’ คึกคัก ร้านจิตอาสา 904 ฮิต ต่อแถวยาวซื้อเสื้อฝีพระหัตถ์

ร้าน จิตอาสา 904

‘อุ่นไอรัก’ คึกคัก ร้านจิตอาสา 904 ฮิต ต่อแถวยาวซื้อเสื้อฝีพระหัตถ์

ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานฤดูหนาวแบบย้อนยุคขึ้นมา เพื่อสะท้อนความงดงามของประเพณีวัฒนธรรมและศิลปะแบบไทยๆ ภายใต้ชื่องาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2561-19 มกราคม 2562 ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจากทุกสารทิศใช้โอกาสในวันรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ พาครอบครัวแต่งกายด้วยชุดไทยโบราณ ชุดสุภาพ ไปเที่ยวชมงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ซึ่งเปิดเป็นวันที่ 2 เข้าผ่านทางจุดคัดกรอง 4 จุด ได้แก่ 1.ริมถนนศรีอยุธยาฝั่งสวนอัมพร ตรงข้าม บช.น. 2.บนทางเท้าข้างสนามเสือป่า ตรงข้ามกองทัพภาคที่ 1 3.บนทางเท้าใกล้โค้ง ปั๊มน้ำมัน ปตท.ถนนอู่ทองใน และ 4.บนเกาะกลาง หน้ากองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่เวลา 10.00—21.00 น. เพียงแสดงบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางเพื่อลงทะเบียนเข้างาน

จากนั้นจะได้รับแจกสูจิบัตรงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ซึ่งแสดงถึงรายละเอียดการจัดงาน แผนผังนิทรรศการและการออกร้านของหน่วยงานองค์กรต่างๆ ตลอดจนปฏิทินการจัดแสดงดนตรีและภาพยนตร์ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 19 มกราคม 2562

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนต่างให้ความสนใจชมและถ่ายภาพนิทรรศการต่างๆ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้างานกับพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ หรือพระที่นั่งกลางน้ำ บางปะอิน พระที่นั่งหนึ่งเดียวที่ตั้งอยู่กลางน้ำ นำมาจำลองไว้กลางพระลานพระราชวังดุสิต รวมทั้งเรือพระราชพิธีจำลอง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์, เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ที่บริเวณทิศเหนือของพระลานพระราชวังดุสิต

กระทั่งเข้ามาที่สนามเสือป่า ต่างสนใจชิมช้อปอาหารในตลาดเดินชิมริมทาง ตลาดบกวิถี 4 ภาค ตลาดน้ำในฝันในราคาไม่แพงและช้อปสินค้าลดราคาจากร้านค้าของหน่วยงานองค์กรต่างๆ

โดยเฉพาะร้านจิตอาสา 904 ที่ประชาชนให้ความสนใจต่อแถวยาวจนล้นออกประตูสนามเสือป่า เพื่อซื้อเสื้ออุ่นไอรักลายฝีพระหัตถ์ มีให้เลือกสีเหลือง ฟ้า และชมพู ทั้งแบบเสื้อคอกลม ราคา 199 บาท เสื้อคอปก ราคา 299 บาท ทั้งนี้ เสื้ออุ่นไอรักลายฝีพระหัตถ์สีเหลืองจำหน่ายหมดแล้ว ด้วยยอดจำหน่ายที่สูงกว่า 1,500 ตัวต่อวัน

Advertisement

ต่อแถวซื้อเสื้อ

ก่อนจะร่วมลุ้นรางวัลมัจฉาพาโชค ราคา 25 บาท สลากการกุศล ราคา 129 บาท ซึ่งรายได้จากการจัดงานทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะนำไปช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ท่ามกลางอากาศอบอุ่นแสงแดดรำไร

โดย นางสาวจุฑารัตน์ ทองปลอด อายุ 40 ปี มาพร้อมลูกสาววัย 4 ขวบ ในชุดไทยประยุกต์ทั้งคู่ กล่าวทั้งรอยยิ้มว่า ตนหลงเสน่ห์งานอุ่นไอรัก คลายความหนาวตั้งแต่จัดครั้งที่แล้ว ชอบงานที่เชิญชวนให้อนุรักษ์ความเป็นไทย แต่งชุดไทย การประดับดอกไม้ที่สวยงาม ตลอดจนเรื่องราวพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ซึ่งถือว่าดีมาก เพราะทำให้ผู้มาร่วมงานโดยเฉพาะเด็กและคนรุ่นใหม่ที่อาจไม่เคยได้รู้ ก็มาเรียนรู้ความเป็นไทยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงรีบพาลูกสาวมาชมงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ซึ่งภาพรวมทำออกมาได้สวยงามมาก ดูยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่แล้ว และอยากให้มีการจัดงานฤดูหนาวอย่างนี้อีกทุกปี

“อยากให้คนไทยมาชมงานนี้ เพราะมีแต่สิ่งสวยงามทรงคุณค่าทั้งนั้น ไม่ว่าจะการแต่งกายชุดไทยโบราณที่สมัยนี้ไม่ค่อยได้เห็น ยังมีความรู้ทางประวัติศาสตร์ และเรื่องราวพระราชกรณียกิจต่างๆ” นางสาวจุฑารัตน์กล่าว

นางสาวจุฑารัตน์ ทองปลอด มาพร้อมลูกสาววัย 4 ขวบ

ด้าน นางสอง พระเอื้อง ชาวอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มาพร้อมเพื่อนบ้านและลูกหลานรวม 10 คน ในชุดไทยพื้นบ้าน กล่าวด้วยสีหน้ามีความสุขว่า พวกเรารู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็พากันไปเฝ้าฯรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์ และให้กำลังใจขบวนจักรยานไบค์ อุ่นไอรัก กันที่ซอยสุขสวัสดิ์ 32 จนผ่านไปครบทุกขบวนประมาณเวลา 22.00 น. ขณะที่วินาทีที่รถจักรยานพระที่นั่งเคลื่อนผ่านหน้า พวกเราต่างเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง พระองค์ทรงหันพระพักตร์มาที่ประชาชนและทรงโบกพระหัตถ์ทักทาย พวกเราต่างรู้สึกปลาบปลื้มใจอย่างหาที่สุดมิได้ กิจกรรมปั่นจักรยานไบค์ อุ่นไอรัก ยังทำให้สภาพบ้านเมืองในละแวกนั้นเจริญขึ้น สายไฟต้นไม้ถูกจัดเป็นระเบียบ ถนนและสภาพแวดล้อมสะอาดสะอ้าน จนอยากให้พระองค์ทรงจักรยานผ่านแถวบ้านบ่อยๆ

“จุดหมายของการปั่นจักรยานครั้งนี้คือโครงการคลองลัดโพธิ์ ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีมาก สร้างประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่ได้จริงๆ เพราะตอนที่ยังไม่มีโครงการ ฤดูฝนทีไรจะเกิดปัญหาน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชนตลอด น้ำสูงระดับหัวเข่า สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยตลอด กระทั่งมีโครงการดังกล่าว น้ำก็ไม่ท่วมอีกเลย ปัจจุบันยังปรับพื้นที่โดยรอบให้เป็นสวนสุขภาพให้ประชาชนไปออกกำลังกาย พวกเราและชาวบ้านต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างมาก และดีใจที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสานต่อยอด”

นางสอง พระเอื้อง (หน้าสุด) ชาวอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มาพร้อมเพื่อนบ้านและลูกหลานรวม 10 คน

นางสองกล่าวอีกว่า ส่วนงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ถือเป็นการเข้าชมต่อเนื่องจากการจัดครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปี ซึ่งจากที่เดินพาเด็กชมรู้สึกชอบทุกอย่าง เพราะสวยงามมาก เด็กๆ ก็ตื่นเต้นดีใจที่ได้เรียนรู้และสนุกกับนิทรรศการต่างๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน พวกผู้ใหญ่ก็รู้สึกอิ่มเอมใจที่ได้กลับมาใส่ชุดไทยพื้นบ้าน ชุดไทยโบราณที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีโอกาสได้ใส่ ส่วนตัวก็อยากให้จัดงานอย่างนี้ทุกปี และอยากเชิญชวนคนไทยให้มาชมงานอุ่นไอรักฯ อย่างน้อยๆ เราจะได้ไม่ลืมสิ่งดีๆ และรากเหง้าของตนเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image