ชวนเช็กอิน “โรงพักริมคลอง” ย้อนยุครัตนโกสินทร์ตอนกลาง ผสานเทคโนโลยีโปลิศยุค 4 จี ที่งานอุ่นไอรักฯ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และ คุณบุษบา ชัยจินดา นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชิญชวนประชาชน เที่ยวงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า

งานนี้ “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)” มีภารกิจในการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรให้กับผู้ที่มาเที่ยวในงาน

ในส่วนการจัดกิจกรรม ตร. สร้าง “โรงพักริมคลอง” แบบจำลองโรงพักโบราณสมัยรัตนโกสินทร์ตอนกลาง เป็นอาคารไม้ใต้ถุนสูง จำลองการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสมัยก่อน ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนที่อาศัยทำมาค้าขายริมแม่น้ำลำคลอง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สวมใส่ชุดตำรวจย้อนยุคคอยให้บริการและรับแจ้งเหตุ รวมถึงลงบันทึกประจำวันเป็นที่ระลึก

เครื่องแบบของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บนโรงพักริมคลอง เป็นกางเกงขายาวเสื้อแขนยาว ติดกระดุมสีทองปล่อยชาย คาดทับด้วยเข็มขัดหนังสีดำ มีสายสะพายข้างสีดำพาดเฉียงทับเสื้อสวมหมวกเฮลเมทสีดำ หน้าหมวกติดตราแผ่นดินสีเงิน ซึ่งเป็นเครื่องแบบยุคที่ พลตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช สวมใส่

Advertisement

ด้านข้างโรงพักริมคลอง มีเวทีแสดงดนตรีของกองสวัสดิการ มาคอยขับกล่อมบรรเลงให้ประชาชนได้รับความบันเทิงระหว่างเยี่ยมชมโรงพัก

Advertisement

ด้านหลังโรงพักริมคลอง ยังมีบูธของกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ มาสาธิตการปฏิบัติ ดังนี้

1.การสเก็ตช์ภาพเด็กพลัดหลง โดยใช้เทคโนโลยี Age progression ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการทำภาพจำลองเทียบเท่าอายุปัจจุบันของ เด็กพลัดหลง หาก เด็กพลัดหลง มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะมีการทำภาพจำลองเทียบเท่าอายุปัจจุบันทุก ๆ 2 ปี เนื่องจากสภาพทางกายภาพ จะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย จึงต้องทำภาพจำลองให้ใกล้เคียงมากที่สุด และถ้าอายุเกิน 18 ปี จะทำภาพจำลองทุก ๆ 5 ปี ซึ่งภายในงานได้มีการนำภาพเด็กหายที่ใช้เทคโนโลยี Age progression มาให้ได้ชมด้วย

2.การสเก็ตช์ภาพคนร้าย ให้ความรู้ในเรื่องของ การสังเกต จดจำ ตำหนิรูปพรรณ ลักษณะของใบหน้าแบบต่าง ๆ และจะมีกิจกรรมเสริมทักษะในด้านการสังเกต จดจำ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยจะมีภาพใบหน้าต่าง ๆ ให้ประชาชนได้ทดลองจดจำ แล้วจับคู่กับใบหน้าในคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง

ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้รับของที่ระลึก เป็นกระเป๋าผ้า สกรีนภาพโรงพักริมคลอง และพัดที่มีหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆน่าสนใจอีกมากมาย ทั้งซุ้มของสมาคมแม่บ้านตำรวจ โดยเปิดให้ชมตลอดงาน ห้วงระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 2561 – 19 ม.ค.2562

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image