เข้มรพ.ทั่วประเทศปลอดสัตว์-แมลงนำโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพฯ ชี้หากเมินสั่งปิด

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่าไปนอนรักษาตัวจากอุบัติเหตุที่หอผู้ป่วยรวมชั้น 7 ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านพระประแดง จ.สมุทรปราการ แต่พบว่ามีหนูชุกชุมมาก โดยหนูลงไปกินน้ำในแก้วน้ำของผู้ป่วยที่วางบนตู้หัวเตียง เมื่อแจ้งพยาบาลก็ไม่รับความสนใจ จึงซื้อกาวมาดักหนูเอง ได้หนูทั้งหมด 9 ตัว ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลให้คนป่วยที่นอนพักในห้องเดียวกันหวาดกลัว ไม่กล้ากินน้ำในแก้วที่วางที่หัวเตียงว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ลงตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรปราการ อย่างเร่งด่วน เพื่อให้โรงพยาบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ซึ่งการตรวจสอบนี้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานพยาบาล พ.ศ.2541

“เรื่องมาตรฐานความสะอาดเป็นหัวใจสำคัญของสถานพยาบาลทุกแห่ง ทั้งคลินิกตรวจรักษา และโรงพยาบาลที่มีเตียงรับผู้ป่วยไว้ดูแลรักษาจะต้องควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด และเป็นเขตปลอดสัตว์และแมลงนำโรคทุกชนิด โดยเฉพาะหนู แมลงสาบ แมลงวัน ยุง ที่เป็นดัชนีชี้วัดความสกปรก แสดงให้เห็นถึงระบบการกำจัดเศษอาหาร รวมทั้งมีระบบการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลที่ไม่มีมาตรฐาน อาจไม่มีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้บริการทั้งผู้ป่วยและญาติที่ไปเฝ้า” น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวและว่า หากพบว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ไม่มีมาตรฐาน จะให้เร่งแก้ไขภายใน 30 วัน และจะไปประเมินซ้ำ หากไม่แก้ไข ยังปล่อยให้มีหนู แมลงสาบ จะลงโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรืออาจสั่งให้ระงับการให้บริการชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐาน

ทางด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตยากร รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า โดยปกติสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะได้จัดระบบตรวจสอบมาตรฐานสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนทั่วประเทศ 23,397 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาล 343 แห่ง คลินิก 23,054 แห่ง ทั้ง 2 ประเภทนี้อยู่ในกรุงเทพมหานคร 4,956 แห่ง และต่างจังหวัด 18,441 แห่ง โดยตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ดังนั้น หากประชาชนรายใดพบเห็นสถานพยาบาลสกปรก สามารถแจ้งที่ โทร.0 2193 7999 ตลอด 24 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image