อปท.เผยเลื่อนเลือกตั้งใหญ่ กระทบ ‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ คาดเลื่อนถึงเม.ย.63

อปท.เรียกร้อง คสช.ประกาศโรดแมปเลือกตั้งท้องถิ่น คาดเลื่อนถึงเมษายน 63

เมื่อวันที่ 8 มกราคม นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปมีแนวโน้มการเลื่อนเลือกตั้งจากหลายปัจจัย คาดว่าปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) รูปแบบทั่วไป ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลทั่วประเทศ ซึ่งเดิมคาดว่าจะเลือกตั้งอย่างช้าในเดือนมกราคม 2563 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประเมินไว้ อาจจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งถึงเดือนเมษายน 2563 ล่าสุดหลายฝ่ายมีข้อเสนอให้รัฐบาลและ คสช.กำหนดเงื่อนในการเลือกตั้งใหม่ของ อปท.รูปแบบทั่วไปให้มีความชัดเจน ขณะที่ อปท.รูปแบบพิเศษทั้ง กทม.และเมืองพัทยามีการประเมินว่าอาจมีการเลือกตั้งก่อน แต่จะมีการเลือกตั้งเฉพาะสมาชิกสภาท้องถิ่นเท่านั้น ส่วนผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยาที่ผ่านมา คสช.ได้แต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 44 อาจจะไม่ต้องเลือกใหม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดที่มาของผู้บริหาร อปท.รูปแบบพิเศษให้มาจากวิธีอื่นได้นอกจากการเลือกตั้ง

“ที่ผ่านมาผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นใน อปท.รูปแบบทั่วไปได้รับโอกาสจากการใช้มาตรา 44 สั่งให้รักษาการในตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 หากมีการเลือกตั้งในเดือนเมษายน 2562 ก็ทำให้ผู้บริหารและสมาชิก อปท.บางแห่งทำหน้าที่มากกว่า 4 ปีตามวาระปกติ สำหรับการทำหน้าที่รักษาการต้องยอมรับว่ามีผู้บริหารและสมาชิกบางพื้นที่ทำงานดี มีคุณธรรม ประชาชนได้ประโยชน์ แต่บางส่วนอาจมีปัญหาเรื่องความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นก่อนการเลือกตั้งขอให้รัฐบาลและ คสช.เปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากการร้องเรียนโดยตรงจากประชาชนโดยตรงเพื่อให้มีคณะกรรมการพิเศษในส่วนกลางตรวจสอบพฤติกรรม หลังจากที่ผ่านมา คสช.งดใช้อำนาจเพื่อสั่งแขวนผู้บริหาร สมาชิกสภาท้องถิ่น รวมทั้งข้าราชการท้องถิ่นที่เข้าข่ายการทุจริตจากการปฏิบัติหน้าที่“ นายพิพัฒน์กล่าว

ด้าน นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเลื่อนเลือกตั้งทั่วไปจะส่งผลกระทบกับสิ่งที่ประชาชนในท้องถิ่นคาดหวัง โดยเฉพาะการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง อปท. เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสตัดสินใจเลือกผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น เนื่องจากผู้บริหารและสมาชิก อปท.ทั่วประเทศในปัจจุบันหมดวาระทั้งหมด แต่ทำหน้าที่รักษาการยาวนานเกินไป ไม่มีประเทศอื่นที่มีหลักการกระจายอำนาจใช้วิธีการนี้ เพราะจะทำให้รากฐานในการพัฒนาประเทศล้าหลังจากการใช้อำนาจรวมศูนย์ ที่สำคัญ อปท.ไม่ใช่คู่ขัดแย้งของรัฐบาล ดังนั้นหลังจากมีการปลดล็อกการเมือง รัฐบาลและ คสช.ควรใช้โอกาสนี้เพื่อเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นบททดสอบป้องกันการโกง การทุจริต จากการซื้อขายเสียง และประเมินฐานคะแนนนิยมของนักการเมืองระดับชาติบางกลุ่มที่เสนอตัวในการสืบทอดอำนาจ

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image