“จาตุรนต์” ลั่น ไม่คิดอยากปรองดองกับคสช. เพราะไม่เคยเชื่อคสช.อยากสร้างปรองดอง

“จาตุรนต์” ไม่เชื่อ คสช. จะอยากสร้างความปรองดอง ดังนั้นจึงไม่คิดที่จะสร้างความปรองดองกับคสช. หรือผู้ยึดอำนาจ ย้ำ ทษช. ไม่มีนโยบายปัญหาสำหรับบุคคล ชี้ พรรคการเมืองควรทำในระดับประเทศเช่นทำให้กระบวนการยุติธรรมเชื่อถือได้มากกว่า

เมื่อวันที่ 10 มกราคม นายจตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของบางพรรคที่จะให้มีการตั้งโต๊ะเจรจาเพื่อให้เกิดความสันติ ว่า จากประสบการณ์ใน 4-5 ปีมานี้ ตนไม่มีความสนใจที่จะสร้างความปรองดองโดยคสช. หรือผู้ที่ยึดอำนาจเลย ดังนั้นไม่เชื่อว่าจะมีการเจรจาได้ แม้ที่ผ่านมาคสช. จะมีการเชิญไปหารือเพื่อเสนอแนวคิดหรือแนวทางในการปรองดองก็เป็นการหลอกต้มประชาชนทั้งนั้น เพราะความจริงแล้วไม่ได้พูดคุยเจรจาปรองดองในความหมายที่เป็นสากล เพื่อทำให้คนที่เห็นต่างกันในบ้านเมืองอยู่ในสังคมได้โดยมีวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่มีความแตกต่างกันทางความคิดด้วยกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตย และทุกฝ่ายมีความเท่าเทียมกัน ดังนั้นตนจึงไม่เชื่อว่าจะมีการเจรจาใดใดที่มาจากคสช. และไม่เชื่อว่าคสช. สนใจที่จะปรองดองอะไรกับใคร หรือจะทำให้เกิดความปรองดองขึ้นในสังคมไทย

เมื่อถามว่า แล้วแนวคิดที่จะพานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับบ้าน ตรงนี้เห็นด้วยหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ใครจะมีความคิดก็ได้ แต่ในส่วนของตน พรรคทษช.ไม่มีนโยบายในเรื่องที่จะไปเกี่ยวข้องกับบุคคล เราไม่มีนโยบายที่เฉพาะเจาะจงไปที่บุคคล และพรรคการเมืองก็ไม่ควรมีหน้าที่ไปแก้ปัญหาสำหรับบุคคล แต่ควรเป็นการแก้ปัญหาให้แก่ประเทศ เช่น การทำให้มีระบบยุติธรรมที่เชื่อถือได้ หรือให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และให้ความยุติธรรมกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไรมากกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image