เลื่อนพิพากษา 7 จำเลย คณะปลัดสารภาพ ‘ล่าหมีขอ’ อีก 6 ปฏิเสธ ศาลนัดพรุ่งนี้

ความคืบหน้ากรณี นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค นางสาวเนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้า อช.ไทรโยค พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันจับกุม นายวัชรชัย สมีรักษ์ หรือ “ปลัดแมน” ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พร้อมพวก รวม 13 คน ในคดีล่าหมีขอที่บริเวณป่าเขาพลู หมู่ 8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 ราย คือ นายเจนระ หรือจีระ ชาวกะเหรี่ยงอยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับศาลจังหวัดกาญจนบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2561

แฟ้มภาพ

สำหรับการยืนฟ้องผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2561 อัยการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 13 คน รวม 17 ข้อหา ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 7349/2561 ทำให้ผู้ต้องหาทั้ง 13 คน ตกเป็นจำเลยทันที ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้นัดสอบคำให้การของจำเลยทั้ง 13 คน โดยจำเลยทั้ง 13 คน ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ต่อมาวันที่ 24 มกราคม ศาลจังหวัดกาญจนบุรี นัดคุ้มครองสิทธิ์จำเลย โดยในวันดังกล่าวปรากฏว่า จำเลย 7 คน ยอมรับสารภาพ ทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 6 คน ซึ่งในนั้นมี นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ “อส.ออย” นายสกานต์ แก่งหลวง อส.ด่านมะขามเตี้ย ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ดังนั้นทางพนักงานอัยการโจทก์ ต้องแยกฟ้องจำเลยเป็นรายบุคคลเข้ามาใหม่ ภายใน 15 วัน ซึ่งศาลได้นัดพร้อมจำเลยทั้ง 6 ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

— จนท.อุทยาน-ตร.เข้าป่าหาหลักฐาน คณะปลัด ล่าหมีขอ พบปลอกกระสุน ซาก รอยก่อไฟ (ชมคลิป)
— แก๊งปลัดล่าหมีขออ่วม 11 ข้อหาหนัก ‘ศรีวราห์’ จี้ ด.ช.ร่วมทริปโดนด้วยฐานพาปืนซ่อน
— บิ๊กตู่สงสารสัตว์ ไม่เข้าใจปลัดล่าหมีขอ ฆ่าทำไม มีอะไรให้กินเยอะแยะ

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี นายทนง ตะภา อัยการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ทางพนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาจำนวน 13 คน ต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี ในความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า “คดีหมีขอ” ต่อมาวันที่ 24 มกราคม ศาลได้กำหนดวันนัดสมานฉันท์ เพื่อที่จะให้จำเลยทั้ง 13 คน มาสอบถามว่าจะให้การอย่างไร ปรากฏว่าจำเลยทั้ง 13 คน มี 7 คน ที่ให้การยอมรับสารภาพ ส่วนอีก 6 คนให้การปฏิเสธ ซึ่งในส่วนของจำเลยที่ให้การปฏิเสธ ศาลได้มีคำสั่งให้จำหน่ายคดีชั่วคราวและให้โจทก์ฟ้องคดีเข้าไปเป็นคดีใหม่ภายใน 15 วัน ซึ่งทางอัยการเองก็ได้ยื่นฟ้องไปแล้วเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในความผิดฐานเดิม ศาลกำหนดวันนัดพร้อมเพื่อจะสอบคำให้การจำเลยทั้ง 6 คนใหม่อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.00 น.

Advertisement

นายทนง กล่าวว่า ส่วนจำเลยที่ให้การยอมรับสารภาพจำนวน 7 คน ศาลได้กำหนดให้มีการสืบเสาะข้อเท็จจริง ซึ่งคำว่าสืบเสาะหมายถึงว่า ให้พนักงานคุมประพฤติ สืบหาข้อเท็จจริงเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของศาล ว่าพฤติกรรมในการกระทำของจำเลยสมควรที่ศาลจะกำหนดโทษสถานใด และศาลก็ได้นัดฟังคำพิพากษา ในวันนี้ แต่เมื่อถึงวันนัดปรากฏว่า กระบวนการสืบเสาะเข้าใจว่ายังไม่เสร็จสิ้น ศาลจึงเลื่อนการฟังคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 6 มีนาคม เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำเลยในคดีดังกล่าวมี จำนวน 13 คน ประกอบด้วย จำเลยที่ 1 น.ส.ศรีวิจิตร ดิษฐ์แช่ม จำเลยที่ 2 นายทัศดนัย ขอกระโชก จำเลยที่ 3 นายฉัตรชัย เกาะลอย จำเลยที่ 4 นายจิรชัย ตันติวัฒนสิทธิ์ จำเลยที่ 5 ว่าที่ ร.ต.สุนทร มาเจริญรุ่งเรือง จำเลยที่ 6 นายสกานต์ แก่งหลวง (อส.ด่านมะขามเตี้ย) จำเลยที่ 7 นายอนุสรณ์ เรือนงาม (อส.ออย) จำเลยที่ 8 นายประสาน เต็มธนัน จำเลยที่ 9 นางอรุณ แสงใส จำเลยที่ 10 นายถาวร เซี่ยงหลิว จำเลยที่ 11 นายวัชรชัย สมีรักษ์ (ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย) จำเลยที่ 12 นายสมเกียรติ เพ็งนาเรนทร์ จำเลยที่ 13 นายตาต้า ชาวกะเหรี่ยง ส่วนจำเลยที่ 14 คือ นายจีระ หรือเจนระ ชาวกะเหรี่ยง อยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image