ANTI SOTUS จี้ มจพ.สอบสวนรับน้องไม่เหมาะสม เอาผิดผู้จัด วอน หยุดล่าตัวคนในข่าว

สืบเนื่องจากเพจเฟซบุ๊ก ANTI SOTUS โพสต์ภาพพร้อมข้อความกิจกรรมรับน้องที่ไม่เหมาะสมของภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ต่อมา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ.ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่า กิจกรรมรับน้องที่ปรากฏเป็นการจัดส่วนตัวของนักศึกษาปัจจุบัน ทางคณะและภาควิชาไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ ขณะนี้กำลังหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

เพจดังแฉ! รุ่นพี่ม.ดังจัดกิจกรรมให้รุ่นน้องถอดเสื้อผ้าเหลือแต่กกน.
มจพ.สั่งคณบดีคณะวิศวะ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกิจกรรมคล้ายรับน้องไม่เหมาะสม ‘หมอธี’ จี้อจ.ต้องดูแล

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เพจเฟซบุ๊ก ANTI SOTUS ได้เผยแพร่แถลงการณ์และข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายปฏิรูปรับน้องประชุมเชียร์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Anti SOTUS) ถึง มจพ. ต่อกรณีกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยหวังว่าทางมหาวิทยาลัยจะพิจารณาและตอบรับข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องโดยสรุปของ ANTI SOTUS คือ ขอให้ทำการสอบสวนความจริงของกิจกรรม พร้อมลงโทษผู้มีส่วนรับผิดชอบในการจัด จากนั้นให้เปิดเผยหลักฐานและสถานการณ์การสอบสวน เพื่อให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปกป้องและเยียวยาสภาพจิตใจนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมดังกล่าว ขณะเดียวกันขอให้หยุดยั้งการล่าตัวบุคคลในข่าว ทั้งจากกลุ่มนักศึกษาภายในและบุคคลอื่นๆ รวมทั้งพิจารณาและสร้างมาตรฐานกิจกรรมการรับน้องของมหาวิทยาลัย ทำการอบรมผู้นำนักศึกษา ผู้นำกิจกรรม คณะ ภาควิชา สาขา เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน มาตรฐาน และความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมต่อไป ตลอดจนขอให้แจ้งความดำเนินคดีกับศิษย์เก่าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image