เคล็ค(ไม่)ลับ วิธี ‘ดูแลเส้นผม’ จากฝุ่นควัน

เคล็ค(ไม่)ลับ วิธี ‘ดูแลเส้นผม’ จากฝุ่นควัน

ดูแลเส้นผม – ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ไม่เพียงสูดดมเข้าไปในร่างกายสร้างผลกระทบ ต่อระบบทางเดินหายใจและสมอง แต่ยังสามารถอุดตันรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้ผมร่วง ผมแห้งกรอบ จึงมีเทคนิคดีๆ ในการดูแลเส้นผมจากปัญหาดังกล่าวมาแนะนำ

เดือนสว่าง คุณาพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนเจอร์ อินสปาย จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม กล่าวว่า วิธีป้องกันเส้นผมและหนังศีรษะจากค่าฝุ่นละอองนั้น มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก โดยสามารถทำได้ดังนี้

1.มัดผม หรือถักเปียทุกครั้ง เมื่อต้องออกไปเผชิญฝุ่น

เนื่องจากการมัดผมหรือถักเปีย จะเป็นการลดการกักเก็บฝุ่นละอองที่จะสามารถเข้ามาเกาะติดเส้นผม ซึ่งควรมัดผมแต่พอดี หากมัดหลวมจนเกินไป โอกาสที่ฝุ่นละออกจะถูกกักเก็บก็จะมีมากขึ้น และถ้าหากมัดแน่นจนเกินไป ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อรากผม ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ในอนาคต

Advertisement

2.อาบน้ำสระผมทันทีที่ถึงบ้าน

เพราะไม่ควรปล่อยให้ฝุ่นละอองเกาะติดและกักเก็บในเส้นผมนานเกินไป เมื่อถึงบ้านควรอาบน้ำ รวมถึงสระผมทันที เพื่อลดต่อการก่อตัวของแบคทีเรียที่มากับฝุ่น ที่สำคัญยังช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนบนหนังศีรษะอีกด้วย

3.เลือกใช้แชมพูที่เหมาะสมกับสภาพหนังศีรษะ

Advertisement

เพื่อไม่ให้หนังศีรษะทำงานหนักจากส่วนผสมที่ไม่ตอบโจทย์ และที่สำคัญแชมพูที่ใช้ควรมีส่วนผสมในการชะล้าง กำจัดสารตกค้างทั้งจากฝุ่นละออง มลภาวะ และสารเคมีได้อย่างหมดจด

ฝุ่น PM 2.5 ผลกระทบมากกว่าที่คิด


 

ติดตามข่าวบันเทิงไลฟ์สไตล์ กับ Line@มติชนนิวเจน

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image