คพ.ปลื้มคนแห่สมัครอบรมตรวจวัดความทึบแสงฯ ใช้วัดฝุ่นพิษ2.5 

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า คพ. จัดให้มีการฝึกอบรมและทดสอบผู้ตรวจวัดค่าความทึบแสงของเขม่าควัน ด้วยสายตาและเทียบกับแผนภูมิเขม่าควันของริงเกิลมานน์เป็นวิธีมาตรฐาน ให้กับบุคคลภายนอก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานจากภาคเอกชน ได้แก่ บริษัทที่ปรึกษาที่ให้บริการตรวจวัดมลพิษและสิ่งแวดล้อม สถานประกอบการที่มีการใช้หม้อไอน้ำ รวมทั้งสถาบันการศึกษาและผู้สนใจ โดยจัดฝึกอบรมมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน มี ในแต่ละปีผู้สนใจสมัครเข้ามามากทุกปี แต่เราจะเปิดรับจำนวน 40 คน เท่านั้น เพื่อให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึงและฝึกปฏิบัติได้เป็นอย่างดี มีฝึกอบรมภาคทฤษฎี ทำแบบฝึกหัด และตอบข้อซักถาม และฝึกปฏิบัติตรวจวัดค่าความทึบแสง ระยะเวลา 2 วัน ในปีนี้จัดระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม 2562 ณ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) เราปลื้มใจทุกปีมีหน่วยงานต่างๆสมัครเข้ามามาก และปีนี้ก็มีผู้สมัครเต็มจำนวนแล้ว


นายประลอง กล่าวว่า ทส.ได้กําหนดค่ามาตรฐานสําหรับควบคุมค่าความทึบแสงของเขม่าควันจากปล่องปล่อยทิ้งอากาศเสียจากแหล่งกําเนิดบางประเภท ได้แก่ เตาเผามูลฝอย เตาเผาศพ โรงสีข้าวที่ใช้หม้อไอน้ำ และสถานประกอบการที่ใช้หม้อไอน้ำ ซึ่งแหล่งกำเนิดเหล่านี้เป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือPM2.5 ด้วย เนื่องจากกลุ่มควันที่ระบายออกจากปล่องสามารถสังเกตและมองเห็นได้อย่างชัดเจน สามารถใช้ในการประเมินการระบายมลพิษและใช้บ่งชี้ประสิทธิภาพการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี และคณะกรรมการควบคุมมลพิษได้กําหนดวิธีการตรวจวัดค่าความทึบแสงของเขม่าควัน ด้วยสายตาและเทียบกับแผนภูมิเขม่าควันของริงเกิลมานน์เป็นวิธีมาตรฐาน


นายประลอง กล่าวว่า เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการตรวจวัดค่าความทึบแสงของเขม่าควันด้วยสายตาแก่บุคคลภายนอก ได้แก่ ผู้ให้บริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม สถานประกอบการ และผู้ที่สนใจ ให้สามารถตรวจวัดค่าความทึบได้อย่างถูกต้องแม่นยํา สามารถตรวจสอบปัญหาเขม่าควันได้และเพื่อให้การบังคับใช้มาตรฐานสําหรับควบคุมค่าความทึบแสงของเขม่าควันจากปล่องปล่อยทิ้งอากาศเสีย ตามที่ ทส.กำหนดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คพ.จึงจัดให้มีการฝึกอบรมผู้ตรวจวัดความทึบแสงของควันด้วยสายตาและการใช้แผนภูมิเขม่าควันของริงเกิลมานน์ขึ้น

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image