‘มรภ.อุบลฯ’ มีศักยภาพจัด ม.อาเซียน ปีหน้า รอขออนุมัติจาก ครม. สหพันธ์พร้อมหนุนเต็มที่

รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬ่าเพื่อความเป็นเลิศ คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) เปิดเผยว่า จากการประชุม ก.ก.ม.ท.เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา มีการนำเรื่องการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมนั้น เบื้องต้น ก.ก.ม.ท.ได้รับในหลักการ และ เพื่อนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพไปยังสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนนั้น ได้มีการแต่งตั้งให้ตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ที่ดูแลงานด้านเทคนิคกีฬาและเตรียมนักกีฬาทีมชาติไปประสานงานร่วมกับ มรภ.อุบลราชธานี เพื่อเตรียมข้อมูล ความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสนามแข่งขัน ชนิดกีฬาที่จะจัด รวมถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ และการสนับสนุนของภาครัฐ ซึ่งจะต้องกลับมาดูว่าจะกรณีนี้จะต้องเป็นหน่วยงานใดเข้ามาสนับสนุน ระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เนื่องจากจะต้องมีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอรับการอนุมัติ เพราะเป็นการจัดการแข่งขันในนามประเทศ ซึ่ง มรภ.อุบลราชธานีมีความพร้อมทุกด้านอยู่แล้ว

รศ.ดร.วิชิตกล่าวอีกว่า กระบวนการเสนอตัวนั้นก็เป็นในลักษณะเดียวกับการขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาใหญ่ๆ ที่เป็นมหกรรมจัดในนามประเทศที่จะต้องให้ ครม.เห็นชอบ ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมข้อมูลต่างๆเพื่อใช้ในการเสนอตัวและนำเสนอครม.ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของ มรภ.อุบลราชธานี ทั้งเรื่องสนามแข่งจัน ชนิดกีฬาที่จัด และ งบประมาณ ซึ่งจริงๆ แล้วในเบื้องต้นก็ถือว่า มรภ.อุบลราชธานี เองก็มีความพร้อมจากความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 46 ที่ผ่านมา รวมถึงยังมีความตั้งใจและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชุมชนในท้องถิ่น แค่อย่างที่บอกเรื่องนี้เป็นการเสนอตัวในนามประเทศ ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุดเพื่อนำเสนอ ครม. และที่สำคัญในตอนนี้ก็ยังต้องมาดูด้วยว่าเราจะต้องรับการสนับสนุนจากกระทรวงไหนเป็นหลักด้วย

“ส่วนโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าภาพหรือไม่นั้น ขณะนี้เท่าที่ได้มีการประสานพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการไปยังประธานสหพันธ์กีฬา ม.อาเซียน ก็ยังไม่มีประเทศไหนยื่นเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพมาเลย และหากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพก็นับว่าทุกชาติก็มีความยินดี เพราะมีประสบการณ์จัดแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติมาเยอะและมีความพร้อมทุกด้าน” รศ.ดร.วิชิตกล่าว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image