วาฟแนะ พกร่ม เลือกตั้ง อีสาน-ตะวันออก เจอฝน อาจมีลูกเห็บ แนะคนกรุงไปเช้า เพราะฝนอาจตกบ่าย

วาฟแนะ พกร่ม เลือกตั้ง อีสาน-ตะวันออก เจอฝน อาจมีลูกเห็บ แนะคนกรุงไปเช้า เพราะฝนอาจตกบ่าย

วันที่ 23 มีนาคม แบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ-รอม) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ (สสน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ระบุว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกได้บางแห่งอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 23-29 มีนาคม และจะต้องระวัง บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักได้ในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ในช่วงวันที่ 24-25 มีนาคม

ช่วงวันที่ 23-25 มีนาคม บริเวณความกดอากาศสูงจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดลงมาพัดสอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนจะกลับมามีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงอีกครั้ง รวมทั้งมีลูกเห็บตกในบางแห่ง ส่วนลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 24-25 มีนาคม ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักได้ในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ตอนล่าง

วาฟ ยังระบุว่า ช่วงวันที่ 26-29 มีนาคม บริเวณความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ยังคงมีลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดลงมาพัดสอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบกับกระแสลมตะวันตกในระดับลมชั้นบน (ระดับ 5.5 กม.) จะพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 27-29 มีนาคม ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง รวมทั้งมีลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ส่งผลให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

Advertisement

แบบจำลอง วาฟ ระบุว่า อยากแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พกพาร่ม และอุปกรณ์กันฝนสำหรับเดินทางไปเลือกตั้งด้วย เพราะทั้ง 2 พื้นที่นี้ จะเริ่มมีฝนตกตั้งแต่ช่วงค่ำๆของคืนวันที่ 23 มีนาคม และตกต่อเนื่องเกือบตลอดทั้งวันในวันที่ 24 มีนาคม บางพื้นที่อาจจะมีพายุฤดูร้อน และมีลูกเห็บตกด้วย

“สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น วันที่ 24 มีนาคม ช่วงบ่าย ถึงค่ำจะมีฝนตกบางแห่งในพื้นที่โซนด้านตะวันออก เช่น พื้นที่ลาดกระบัง แต่ในวันที่ 25 มีนาคมนั้น คาดว่าจะมีฝนตกกระจายเกือบทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงขอแนะนำให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ออกไปเลือกตั้งในช่วงเช้า เนื่องจากช่วงบ่ายอาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง”แบบจำลอง วาฟ ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image